Cần bổ sung thêm chính sách dành cho người có công

18/10/2015 06:07 GMT+7

Chiều 17.10, Ủy ban T.Ư MTTQ VN và Bộ LĐ-TB-XH tổ chức Hội nghị trực tuyến tổng kết chương trình “Tổng rà soát việc thực hiện chính sách ưu đãi đối với người có công (NCC) với cách mạng trong 2 năm 2014 - 2015”.

Chiều 17.10, Ủy ban T.Ư MTTQ VN và Bộ LĐ-TB-XH tổ chức Hội nghị trực tuyến tổng kết chương trình “Tổng rà soát việc thực hiện chính sách ưu đãi đối với người có công (NCC) với cách mạng trong 2 năm 2014 - 2015”.

Theo ông Huỳnh Văn Tý, Thứ trưởng Bộ LĐ-TB-XH, qua rà soát cho thấy, số đối tượng NCC hưởng đúng, hưởng đủ chính sách là hơn 1,98 triệu người, chiếm tỷ lệ 95,75%.
Tuy nhiên, những trường hợp hưởng chưa đầy đủ chính sách vẫn còn nhiều (86.201 người, chiếm tỷ lệ 4,16%); số đối tượng hưởng sai chính sách là 1.872 người (chiếm 0,09%); đồng thời có 63.768 trường hợp kê khai chưa được xác nhận NCC, trong đó có 2.020 trường hợp liệt sĩ; 1.496 bà mẹ VN anh hùng. Những trường hợp hưởng sai trong quá trình rà soát chủ yếu tập trung vào chênh lệch tỷ lệ thương tật; phản ánh hưởng trợ cấp không đúng hoặc diện đã hết tuổi hưởng trợ cấp tiền tuất liệt sĩ hoặc tuất thương binh, bệnh binh.
Ông Huỳnh Văn Tý cho biết, Bộ LĐ-TB-XH sẽ sớm trình Chính phủ Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều trong Nghị định số 31/2013/NĐ-CP ngày 9.4.2013 của Chính phủ, đồng thời phối hợp với các bộ, ngành có liên quan nghiên cứu trình Chính phủ sửa đổi, bổ sung hoặc ban hành nghị định thay thế Nghị định số 45/2006/NĐ-CP ngày 28.4.2006 của Chính phủ về quản lý và sử dụng Quỹ đền ơn đáp nghĩa cho phù hợp với tình hình thực tế và đạt hiệu quả tốt hơn.
Phát biểu tại hội nghị, Phó thủ tướng Vũ Đức Đam yêu cầu các địa phương từ nay đến cuối năm phải giải quyết dứt điểm những trường hợp hưởng chưa đầy đủ. Những trường hợp đã phát hiện hưởng sai cũng cần phải xử lý trước kỳ giám sát vào tháng 6.2016.
Trước phản ánh của đại diện Hội Cựu thanh niên xung phong về hàng ngàn trường hợp thanh niên xung phong chưa được hưởng chế độ, trong đó có 5 trường hợp thanh niên xung phong ở Lạng Sơn chưa được công nhận liệt sĩ, Phó thủ tướng chỉ đạo, những trường hợp chưa được công nhận NCC do hồ sơ không đầy đủ, cần phải được xem xét giải quyết sớm, bổ sung những chính sách để công nhận cho thấu tình đạt lý.
Theo Phó thủ tướng Vũ Đức Đam, ngoài những chính sách đang thực hiện nên có chính sách, có kế hoạch để hỗ trợ những đối tượng khó khăn, đặc biệt là những đối tượng là nạn nhân chiến tranh để cho họ có cuộc sống tốt đẹp về mọi mặt. Phó thủ tướng đề nghị Bộ LĐ-TB-XH tham mưu chuẩn bị chỉ thị của Thủ tướng để có cơ sở đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện chính sách NCC của các cấp, các ngành.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.