Cẩm nang chăm sóc da dị ứng – kích ứng (Kỳ 2): Những sai lầm thường mắc khi chăm sóc da dị ứng – kích ứng

01/10/2015 08:00 GMT+7

Thân chào quý độc giả của chuyên trang Làm đẹp! Chăm sóc da dị ứng – kích ứng là một trong những mối quan tâm hàng đầu của chị em phụ nữ, đặc biệt là với những người thường xuyên sử dụng mỹ phẩm. Thấu hiểu được lo lắng và mối quan tâm của các chị em, chuyên trang Làm đẹp tiếp tục gửi đến quý độc giả kỳ 2 của Cẩm nang chăm sóc da dị ứng – kích ứng: Những sai lầm thường mắc khi chăm sóc da dị ứng – kích ứng.

Thân chào quý độc giả của chuyên trang Làm đẹp!
Chăm sóc da dị ứng – kích ứng là một trong những mối quan tâm hàng đầu của chị em phụ nữ, đặc biệt là với những người thường xuyên sử dụng mỹ phẩm. Thấu hiểu được lo lắng và mối quan tâm của các chị em, chuyên trang Làm đẹp tiếp tục gửi đến quý độc giả kỳ 2 của Cẩm nang chăm sóc da dị ứng – kích ứng: Những sai lầm thường mắc khi chăm sóc da dị ứng – kích ứng.

Khác với việc chăm sóc các loại da khác như da lão hóa, da nhạy cảm, da nám,… chăm sóc da dị ứng – kích ứng là vấn đề cấp bách và có tính chất đặc biệt nghiêm trọng. Nếu không biết cách chăm sóc an toàn và hợp lý, tình trạng dị ứng – kích ứng da của bạn sẽ nhanh chóng chuyển biến xấu đi và dẫn đến nhiều hậu quả đáng tiếc.
Kỳ này, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về 4 sai lầm nghiêm trọng mà chị em thường mắc trong chăm sóc da và là nguyên nhân khiến tình trạng dị ứng – kích ứng da càng ngày càng nặng.
1. Mập mờ khái niệm dị ứng và kích ứng
 
Phân biệt dị ứng da và kích ứng da trước khi bắt đầu chăm sóc da
Dị ứng da và kích ứng da là 2 tình trạng da khác biệt cả về tính chất lẫn hình thức. Do đó, cách xử lý khi xảy ra dị ứng da và kích ứng da cũng sẽ không giống nhau.
Trường hợp bị kích ứng mỹ phẩm, bạn có thể tiếp tục sử dụng loại mỹ phẩm đó trong thời gian từ 1 đến 2 tuần và thay đổi cách sử dụng sao cho hợp lý. Tuy nhiên, nếu phát hiện triệu chứng dị ứng mỹ phẩm, bạn phải lập tức ngưng sử dụng sản phẩm và đến cơ sở y tế da liễu gần nhất để được khám chữa và xử lý kịp thời. Tuyệt đối không sử dụng lại mỹ phẩm bị dị ứng.
2. Thay đổi loại mỹ phẩm mới
Nhiều chị em vì mê làm đẹp mà không để ý đến thời gian cho da được nghỉ ngơi sau khi bị dị ứng – kích ứng. Tâm lý muốn làm đẹp nhanh chóng khiến chị em lập tức thay đổi sản phẩm làm đẹp khác với chức năng tương tự để thay thế cho loại mỹ phẩm gây dị ứng – kích ứng da.
Tuy nhiên, đây là một quan niệm hoàn toàn sai lầm. Da là bộ phận cực kỳ nhạy cảm và dễ bị tổn thương. Ngay cả khi bạn chỉ bị một vài vết mụn trên mặt, các chuyên gia tư vấn mỹ phẩm hàng đầu cũng sẽ khuyên bạn nên ngưng dùng các loại mỹ phẩm dưỡng trắng và chuyên tâm trị mụn dứt điểm. Nếu xuất hiện những triệu chứng dị ứng – kích ứng trên da, chứng tỏ làn da của bạn đã bị tổn thương nặng. Trong thời gian này bạn nên hạn chế đến mức tối đa sử dụng mỹ phẩm hoặc tốt nhất là ngưng sử dụng mỹ phẩm trong 1 – 2 tuần để da được từ từ thích ứng và hồi phục. Trong thời gian ngưng sử dụng mỹ phẩm, bạn nên dùng các phương pháp tự nhiên.
3. Tiếc tiền nên thấy có dấu hiệu dị ứng-kích ứng da nhưng vẫn sử dụng
 
Ngưng sử dụng mỹ phẩm ít nhất 1 tuần khi phát hiện kích ứng da
Ngưng sử dụng mỹ phẩm ít nhất 1 tuần khi phát hiện kích ứng da
Vấn đề tài chính tưởng chừng như không liên quan đến tình trạng dị ứng – kích ứng da nhưng thực tế, đến 76% khách hàng mỹ phẩm thường có tâm lý muốn tái sử dụng sản phẩm đã từng gây kích ứng – dị ứng da vì lý do tiếc tiền.
Đa phần tình trạng kích ứng xảy ra do bạn sử dụng sản phẩm không đúng cách, do đó, đối với các trường hợp kích ứng nhẹ, vẫn khuyến khích bạn tái sử dụng sản phẩm với liều lượng và tần suất ít hơn sau 1 tuần – 10 ngày ngưng sử dụng sản phẩm. Tuy nhiên nếu phát hiện dị ứng (dấu hiệu lan ra cơ thể) bạn nên ngưng dùng ngay sản phẩm. Nếu tiếp tục sử dụng sản phẩm vì tiếc tiền, hậu quả khi da trở nên dị ứng nặng sẽ rất khó lường và có thể hủy hoại nhan sắc của bạn vĩnh viễn, thậm chí dẫn đến tử vong.
4. Sử dụng thuốc dị ứng mà không hỏi ý kiến bác sĩ hay chuyên gia tư vấn
 
Đừng ngần ngại đến gặp bác sĩ da liễu khi bị dị ứng mỹ phẩm
Đừng ngần ngại đến gặp bác sĩ da liễu khi bị dị ứng mỹ phẩm
Như đã trình bày ở trên, khi phát hiện bị dị ứng mỹ phẩm, bạn nên ngưng sử dụng sản phẩm và đến các cơ sở y tế để được bác sĩ da liễu chẩn đoán và điều trị kịp thời. Nguyên nhân dị ứng mỹ phẩm xuất phát từ dị ứng một hóa chất trong mỹ phẩm mà bạn đang sử dụng gây kích thích hệ miễn dịch hoạt động quá mức. Do đó, bạn cần có những xét nghiệm tổng quát về da và cung cấp cho bác sĩ thông tin thành phần sản phẩm mỹ phẩm để được tư vấn xử lý thích hợp. Không nên mua thuốc dị ứng ở các tiệm thuốc lẻ nếu chưa biết được nguyên nhân dị ứng da rõ ràng nhé!
Trên đây là 4 sai lầm thường mắc khi rơi vào tình trạng dị ứng – kích ứng mỹ phẩm. Hy vọng, với những cảnh báo trên, bạn sẽ có những kiến thức tổng quát nhất nếu chẳng may rơi vào tình trạng dị ứng – kích ứng da, hoặc có thể có những lời khuyên hữu ích cho người thân và bạn bè của mình.
Cùng tiếp tục đón xem kỳ tiếp theo của Cẩm nang chăm sóc da dị ứng – kích ứng với những thông tin cực kỳ hấp dẫn và hữu ích về các phương pháp chăm sóc da dị ứng – kích ứng hiệu quả nhanh chóng nhất trong kỳ 3 của Cẩm nang nhé!
Chúc bạn luôn xinh đẹp và thành công!
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.