Cám cảnh chợ tết Việt ngập mứt, quả sấy Trung Quốc

Nguyên Nga
Nguyên Nga
09/01/2019 19:53 GMT+7

Bất chấp tâm lý lo ngại của người tiêu dùng, hàng trăm loại mứt bánh, trái cây sấy khô, hạt từ Trung Quốc lại “tung hoành” chợ tết Việt.

Người bán người mua trao đổi, ghi hóa đơn, kết thúc các đợt mua bán chóng vánh, không có trả giá, lựa chọn cân nhắc nên mua loại nào hơn loại nào. Bởi đa số các loại trái cây sấy giá rẻ “bèo” được bán ngập chợ Bình Tây (Q.6, TP.HCM), chợ An Đông (Q.5, T.HCM) đều là hàng xuất xứ từ Trung Quốc, theo "phút nói thật" của chính người bán.
Đào sấy Trung Quốc giá 80.000 đồng/kg được gắn mác đào Hàn Quốc Ng.Ng
Cùng một thùng chà là sấy, hỏi sạp thứ nhất báo chà là Ai Cập, sạp thứ hai báo chà là Ấn Độ. Giá cả đều khoảng 60.000 đồng/kg. Nếu đúng chà là Ai Cập, tại một số cửa hàng chuyên bán thực phẩm nhập, có giá 380.000 đồng/kg.
"Chà là Ai Cập" giá sỉ 60.000 đồng/kg Ng.Ng
Nho vàng khô cũng vậy, lác đác còn thấy có con ruồi đậu trên thùng nho bày bán trên sạp. Người đàn ông tại quầy số 67... trong chợ Bình Tây dùng tay trần bốc “nho khô Mỹ” được tẩm ngọt màu vàng ươm bán lẻ cho khách giá 90.000 đồng/kg. Nho khô Mỹ bán trên một số trang sendo, lazada giá từ 200.000 - 220.000 đồng/kg.
"Nho khô Mỹ" giá 90.000 - 100.000 đồng/kg Ng.Ng
Nhãn nhục sấy khô, ngọt gắt màu vàng và đen bỏ trong hai thùng giấy khác nhau, được bán đồng giá 80.000 đồng/kg. Hỏi nhãn nhục này từ đâu về? Người bán nói nhanh: “Nhãn Việt Nam!”.
Nhãn nhục sấy đồng giá 80.000 đồng/kg Ng.Ng
Giới thiệu táo đỏ có thể dùng hãm nước đãi khách uống giúp đẹp hồng da, bà P.T bán hàng tại chợ An Đông báo giá sỉ (mua 10 kg trở lên) 60.000 đồng/kg. "Giảm thêm giá nữa có được không"? “Em muốn giá nhiêu? Mua 50 kg các loại đi, giảm còn 50.000 đồng/kg”.
Hồng sấy dẻo, quả lớn nhìn khá bắt mắt, màu sắc đẹp, cầm vào mềm mát lạnh được người bán giải thích là không dám trưng bày ngoài lâu vì xuống màu ngay. Người bán thoải mái bẻ trái hồng sấy mời khách ăn thử và bảo đảm đây là "hồng sấy Hàn Quốc" dù vỏ thùng bên ngoài là chữ Trung Quốc. Giá bán lẻ mặt hàng này từ 110.000 - 130.000 đồng/kg tùy quầy. Giá nào cũng bán được và cảnh mua bán tại đây khá thoải mái. Tham khảo một vài địa điểm bán hồng sấy dẻo Hàn Quốc có giá 250.000 - 260.000 đồng/kg.
"Hồng sấy Hàn Quốc" giá 110.000 đồng/kg Ng.Ng
Đáng lưu ý quả “mắc ca Úc” đựng trong bịch ni-long không có nhãn mác, nhưng miếng thép dùng để mở hạt mắc ca lại khắc chữ Trung Quốc. Giá bán lẻ 220.000 - 230.000 đồng/kg. Cũng trong buổi sáng đi thực tế, tại chợ, người viết gặp không ít trường hợp người đi mua hàng chục ký mắc ca, hạt dẻ cười tại chợ này về đóng bao bì bán. Nếu so với giá bán các loại mắc ca Úc được quảng cáo trên mạng (xuất xứ do chính người bán tự giới thiệu), giá “mắc ca Úc” tại chợ chỉ bằng một nửa.
Mứt me, vỏ bưởi, ổi, xoài sấy Thái Lan Ng.Ng

Liên quan đến hàng thực phẩm nhập lậu từ Trung Quốc, trong mấy ngày đầu năm nay, nhiều vụ buôn lậu từ Trung Quốc đưa vào Việt Nam được hải quan cửa khẩu, biên phòng khu vực biên giới phía nam phát hiện bắt giữ. Đặc biệt, ngay đêm 2.1 vừa qua, lực lượng chức năng đã phát hiện xe chở 462 kg hồng sấy khô sản xuất từ Trung Quốc đưa vào Việt Nam tiêu thụ, không có hóa đơn, chứng từ chứng mình nguồn hàng nhập khẩu hợp pháp. Tổng giá trị lô hàng trị giá khoảng 20 triệu đồng. Đối tượng nhập lậu khai nhận đây là hàng nhập tiêu thụ Tết Kỷ Hợi.

Liên quan đến hàng chục mặt hàng mứt, trái cây sấy Trung Quốc ngập chợ tết Việt, tất nhiên hiện tượng này không mới, đã xảy ra cả chục năm nay. Song trước những nỗ lực phát triển ngành công nghiệp chế biến để tăng giá trị nông sản Việt của Chính phủ, tình trạng vắng bóng hoàn toàn doanh nghiệp Việt, sự chìm nghỉm hàng Việt ngay trong chợ tết cổ truyền của người Việt là điều đáng suy ngẫm.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.