Cái gốc vẫn là nền quản lý hành chính nhà nước

04/06/2007 09:57 GMT+7

Qua vụ nước tương chứa 3-MCPD, một lần nữa chúng ta thấy được sự lúng túng của các ngành chức năng trong quản lý. Có không ít cơ quan cùng chịu trách nhiệm về một vấn đề, thế nhưng khi "đụng chuyện" mới phơi bày ra sự lỏng lẻo và kém hiệu quả của hệ thống quản lý nhà nước ở ta.

Thật ra, nếu tăng cường việc kiểm tra, kiểm soát tốt, đúng theo rất nhiều các quy định cho mỗi ngành thì không đến nỗi từ cái vụ nước (sinh hoạt) đen cho tới nước tương có chất 3-MCPD, trách nhiệm được đẩy về phía Sở Y tế - nơi kiểm tra cái sự kém chất lượng đã tồn tại qua các khâu kiểm tra trước đó. Dù rằng, vai trò của Sở Y tế trong vụ việc nước tương có 3-MCPD là không thể chối cãi, song trách nhiệm của cơ quan quản lý thị trường cũng như Sở Thương mại không thể không được nói đến.

Nếu chúng ta thực sự là những người đặt lợi ích của dân lên trên thì không khó đến nỗi "chúng tôi đợi Sở Y tế công bố chính thức hãng nước tương nào, loại nước tương nào không đảm bảo yêu cầu thì chúng tôi sẽ..." như Giám đốc Sở Thương mại của thành phố đã phát biểu. Nếu như gặp phải sự chậm trễ hơn nữa, sau sự chậm trễ cả năm trời việc công bố về hàm lượng chất 3-MCPD của Sở Y tế, thì sao ? Trong khi hàng chục báo đài đã hàng ngày lên tiếng?

Nếu chúng ta làm tốt ngay từ đầu vấn đề kiểm soát sản xuất được quy định đối với các ngành thực phẩm thì chắc chắn không có chuyện hôm nay tất cả những thiếu sót của những cơ quan chức năng quản lý việc tồn tại và hoạt động của các cơ sở sản xuất nước tương "đen", cơ quan quản lý y tế của TP gần như đơn phương phải chịu trách nhiệm, bởi dù Thanh tra Sở Y tế có thấy, có công bố kịp thời thì hàng triệu đơn vị sản phẩm cũng đã được đưa vào lưu thông trên thị trường rồi.

Không biết còn bao nhiêu "sự cố" kiểu nước tương này nữa ? Xin đừng quên nước sinh hoạt thành phố lại đang phải xúc xả lại (chắc chưa biết chính xác nguyên nhân), đường phố mới chớm mùa mưa đã xuất hiện những điểm ngập (mà từ trước chưa bao giờ ngập), mùi xú uế vẫn "lộng hành" ngày đêm nơi khu dân cư các quận vùng ven... Rồi ở bình diện lớn hơn thì những sản phẩm có chất độc hại từ Trung Quốc (kem đánh răng, son môi...) vẫn lọt vào được thị trường trong nước, ngành chè đang đứng trước nguy cơ mất hết thị trường vì nạn "chè vàng" mua phá từ nước ngoài. Vân vân và vân vân.

Thế nên, cái gốc vẫn là nền quản lý hành chính nhà nước. Cần nhanh chóng hoàn thiện theo hướng gọn ghẽ, tinh giản để đạt hiệu quả hơn.

V.T.N

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.