Cải cách tại Myanmar không thể bị đảo ngược

01/03/2012 03:37 GMT+7

Đó là khẳng định của ông Ko Ko Hlaing, cố vấn chính trị cho Tổng thống Myanmar Thein Sein, trong trả lời phỏng vấn báo The Nation.

Bác bỏ quan ngại cho rằng những cải cách chính trị gần đây ở Myanmar có khi chỉ là “bề nổi” và nước này có thể quay về thể chế cũ, ông Hlaing nói tiến trình này “không thể đảo ngược”. Ông giải thích những thay đổi đã và đang diễn ra là ý chí của Tổng thống Thein Sein và thông suốt “từ trên xuống”, được nhen nhóm suốt giai đoạn 2004-2011 trước khi nổ ra làn sóng chính biến ở Bắc Phi và Trung Đông.

Cũng trong bài phỏng vấn, Cố vấn Ko Ko Hlaing khẳng định Thống tướng Than Shwe, lãnh đạo tối cao của Myanmar từ năm 1992-2011, đã “hoàn toàn đoạn tuyệt với chính trường”. Ông cho biết ông Than Shwe không còn dính dáng đến việc điều hành đất nước cũng như sẽ không quay lại chính trường vì vị thống tướng này là “một Phật tử và một chiến binh”.

“Bạn có thể hiểu tâm lý một Phật tử khi về già. Bạn cũng nên hiểu tinh thần một người lính, luôn khao khát hoàn thành sứ mệnh của mình. Sau khi hoàn thành sứ mệnh, ông ấy sẽ nghỉ ngơi”, ông Hlaing nói.

Thục Minh
(VP Singapore)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.