TNO

Cách phòng tránh Zika của cộng đồng mạng quốc tế

06/04/2016 09:42 GMT+7

(iHay) Thông tin có hai ca mắc Zika tại Việt Nam đã thật sự khiến nhiều người, đặc biệt là thai phụ, vô cùng hoang mang. Thế nhưng, nếu chịu khó tìm hiểu chút ít về cách phòng tránh, hẳn bạn sẽ cất đi bớt được phần nào gánh nặng trong lòng

(iHay) Thông tin có hai ca mắc vi rút Zika tại Việt Nam đã thật sự khiến nhiều người, đặc biệt là thai phụ, vô cùng hoang mang. Thế nhưng, nếu chịu khó tìm hiểu chút ít về cách phòng tránh, hẳn bạn sẽ cất đi bớt được phần nào gánh nặng trong lòng.

Hiện tại, Zika không có vắc-xin cũng như thuốc trị, và nguy cơ gây ra dị tật đầu nhỏ cho thai nhi của vi rút này vẫn là mối lo ngại hàng đầu. Không chỉ ở Việt Nam, nỗi ám ảnh về loại vi rút Zika cũng lan rộng trong cộng đồng các “mẹ bỉm sữa” nước ngoài, và họ cũng liên tục chia sẻ cho nhau những thông tin hữu ích để “né” Zika.
Làm sao tránh dịch Zika? 2Zika được cho là nguyên nhân gây chứng đầu nhỏ ở trẻ sơ sinh - Ảnh: Reuters
Tác giả Kelsey Kloss của trang Readers’s Digest đã chỉ ra những cách phòng tránh hữu hiệu. Đầu tiên phải kể đến việc dùng thuốc chống muỗi đốt đúng cách. Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh (CDC – Hoa Kỳ) đã khuyến khích người dân sử dụng các loại thuốc với các hoạt chất kháng muỗi trong thời gian dài. Nếu bôi lên da phải dùng sau kem chống nắng và tránh vết thương hở, mắt, miệng và đặc biệt là bôi vào chân, cổ chân vì muỗi Aedes truyền bệnh rất thích vị trí này. Tuy nhiên, nếu sử dụng cho gia đình có trẻ nhỏ thì tốt nhất nên có sự tư vấn từ bác sĩ.
Thứ hai, bạn cũng nên cho các thành viên mặc áo tay dài, quần dài tránh muỗi chích. Thậm chí, có thể tăng cường sự bảo vệ bằng cách bôi vào quần áo các loại thuốc chống muỗi được kiểm định an toàn chất lượng. Vì muỗi Aedes đặc biết rất thích chân người, thế nên, bạn nên mang giày và vớ, tránh mặc đồ vải spandex (vải dành cho đồ tập thể thao) vì muỗi có thể chích xuyên qua loại vải này.
Thứ ba, giữ vệ sinh nhà cửa sạch sẽ, không để nước tù đọng trong nhà vì muỗi chỉ cần 1 muỗng nước là đã có thể sinh sản rất nhanh. Kế đến, nếu được thì bạn nên hạn chế chuyện đi ra ngoài, du lịch đến những nơi đã có ca nhiễm bệnh. Trên trang web của CDC cũng đã có cập nhật liên tục những quốc gia, lãnh thổ nơi Zika trú ngụ. Còn nếu bất đắc dĩ phải công tác ở những nơi này, hãy cố gắng ở trong khu vực có điều hoà, nằm mùng và sử dụng kem/thuốc chống muỗi thường xuyên hơn. Trong trường hợp có thai, bạn nên cân nhắc hủy chuyến đi, nhất là trong những tháng cao điểm dịch này.
Còn trang EverydayHealth thì nhấn mạnh, thai phụ nên đi xét nghiệm Zika trong trường hợp cư ngụ hoặc vừa trở về từ nơi có dịch. Khi giao hợp nên sử dụng bao cao su, bởi ngoài đường muỗi đốt, Zika còn có thể lây nhiễm qua đường tình dục. 
Cần bình tĩnh trước thông tin có người nhiễm Zika ở Việt Nam
Tại buổi làm việc với tỉnh Khánh Hòa chiều 5.4, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long đề nghị các ngành, các cấp và người dân bình tĩnh trước thông tin có người nhiễm vi rút Zika.
Đối với vi rút Zika, lo ngại nhất là phụ nữ mang thai trong vòng 3 tháng đầu. Đến nay, Bộ Y tế khuyến cáo là không hạn chế đi lại, mà lưu ý những phụ nữ có thai cần cân nhắc khi đi đến vùng có dịch.
PGS.TS. Trần Đắc Phu, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng cũng cho biết vi rút Zika không lây qua đường hô hấp, đường tiếp xúc mà chủ yếu là do muỗi đốt nên chúng ta không đáng ngại việc đi lại. Chính quyền địa phương cần tuyên truyền để người dân không hoang mang, mặc cảm; cần chủ động phòng chống dịch, để không ảnh hưởng đến du lịch, đến an sinh xã hội của tỉnh.
Ông Lê Đức Vinh, Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa, cho biết tỉnh đã chuẩn bị kế hoạch sẵn sàng đối phó với tất cả diễn biến phức tạp khi dịch bệnh xảy ra. Ngay sau khi phát hiện ca nhiễm vi rút Zika đầu tiên, tỉnh đã tổ chức khoanh vùng, phun thuốc quanh khu vực bệnh nhân lưu trú. Sáng 6.4, sẽ tổ chức phun hóa chất tại các địa bàn trọng điểm ở TP.Nha Trang, nhằm hạn chế sự lây lan của dịch bệnh; tỉnh chỉ đạo các ngành theo dõi, giám sát, phát hiện các ca bệnh có khả năng nhiễm Zika thì có các biện pháp chữa trị, tư vấn, hạn chế tối đa lây lan.
Nguyễn Chung (ghi)


Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.