Cách chống IS của tỉ phú Donald Trump 'lợi bất cập hại'

11/07/2015 16:09 GMT+7

(TNO) Tỉ phú Donald Trump, đang chạy đua ứng viên tranh cử tổng thống Mỹ, cho biết chiến lược chống IS của ông là đánh bom các mỏ dầu tại Iraq. Nhưng theo các chuyên gia quân sự thì kế hoạch này chỉ làm hại Iraq.

(TNO) Tỉ phú Donald Trump, người đang vận động để chạy đua vào chiếc ghế Tổng thống Mỹ, cho biết chiến lược của ông chống tổ chức cực đoan Nhà nước Hồi giáo (IS) là đánh bom các mỏ dầu tại Iraq. Nhưng theo các chuyên gia quân sự thì kế hoạch này chỉ làm hại Iraq.

Tỉ phú Donald Trump nói sẽ đánh bom các mỏ dầu do IS chiếm nếu trở thành tổng thống - Ảnh: ReutersTỉ phú Donald Trump nói sẽ đánh bom các mỏ dầu do IS chiếm nếu trở thành tổng thống Mỹ - Ảnh: Reuters
“Nếu tôi thắng cử, tôi sẽ tấn công các mỏ dầu bị IS kiểm soát. Tôi sẽ không gửi nhiều lính đến vì bạn sẽ không cần họ khi tôi xong việc”, CNN ngày 11.7 dẫn lời ông Trump.
Tuy nhiên, 2 cựu quan chức quân đội Mỹ và các chuyên gia phân tích quân sự đánh giá chiến lược của tỉ phú Trump “lợi bất cập hại”, cho rằng việc đánh bom mỏ dầu tại Iraq sẽ là một đòn nặng cho Iraq và những nỗ lực đánh đuổi IS ra khỏi nước này.
Cựu quan chức quân đội Mỹ, trung tá Rick Francona, cho rằng việc đánh bom các mỏ dầu tại Iraq không ảnh hưởng nhiều đến IS. Hơn nữa, những mỏ dầu này sẽ giúp phục hồi kinh tế cho Iraq trong tương lai. CNN dẫn trường hợp Mỹ từng đánh bom các mỏ dầu tại Kuwait trong chiến dịch Bão táp Sa mạc những năm 1990, khiến cho Kuwait vẫn chịu tổn hại nhiều năm sau cuộc chiến.
Tỉ phú Trump nói sẽ gửi các công ty dầu mỏ đến để nhanh chóng xây dựng lại cơ sở hạ tầng sau khi chiến tranh kết thúc, nhưng ông Francona và trung tướng Mark Hertling, chuyên gia phân tích quân sự, cho rằng vấn đề này nói dễ hơn làm, khi các cơ sở hạ tầng xung quanh đó cũng phải chịu thiệt hại vì cuộc chiến.
Theo ông Hertling, những bình luận của ông Trump chỉ gây rắc rối. “Bạn cần hiểu rõ vấn đề thêm một chút thay vì chỉ ném bom bừa bãi”, trung tướng Hertling nói.
Cả hai nhà phân tích quân sự Francona và Hertling đều cho rằng có nhiều cách để tấn công IS thay vì chỉ đánh bom các mỏ dầu ở Iraq, vì thực ra IS chỉ kiểm soát một vài mỏ. IS thu lợi hầu hết từ việc bán dầu nhưng chủ yếu là từ các nhà máy lọc dầu ở Syria chứ không phải ở Iraq. Ngay cả tại Syria, quân đội Mỹ và các đồng minh cũng dè dặt trong việc đánh bom các mỏ dầu dù vẫn tấn công các cơ sở lọc dầu di động mà IS chiếm giữ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.