Bước đi mới trong chiến lược lớn

08/08/2015 08:13 GMT+7

Nga vừa chính thức đệ trình lên LHQ yêu cầu về chủ quyền đối với một khu vực lãnh thổ rộng lớn ở Bắc cực.

Nga vừa chính thức đệ trình lên LHQ yêu cầu về chủ quyền đối với một khu vực lãnh thổ rộng lớn ở Bắc cực.

Lính Nga tập trận ở gần Bắc Cực - Ảnh: Bộ Quốc phòng Nga

Năm 2002, Nga từng làm việc này nhưng bị LHQ bác bỏ với lý do thiếu cơ sở khoa học. Dự kiến, đến khoảng tháng 9 hoặc tháng 10, LHQ sẽ xem xét, thảo luận và đưa ra ý kiến chính thức về đệ trình mới. Ngoài Nga còn có Mỹ, Canada, Na Uy và Đan Mạch tham gia tranh giành chủ quyền ở Bắc cực.

Khí hậu trái đất thay đổi và khoa học công nghệ phát triển giúp việc tiếp cận, khai thác nguồn tài nguyên khổng lồ ở Bắc cực trở nên khả thi. Đối với Mỹ và Nga, vấn đề còn là lợi ích địa chiến lược. Năm 2007, Nga đã cắm quốc kỳ ở đáy biển dưới lớp băng đá Bắc cực. Nước này cũng dần khôi phục những căn cứ hải quân khi xưa, tăng cường hiện diện quân sự, tuần tra và tập trận ở đây.
Trong học thuyết hải quân mới công bố, Moscow đặc biệt nhấn mạnh tầm quan trọng chiến lược của Bắc cực và dành ưu tiên thuộc diện hàng đầu cho khu vực này. Chính thức nêu với LHQ yêu cầu về chủ quyền đối với Bắc cực là thành tố hữu cơ trong chiến lược lớn của Nga.
Nếu muốn giành lại ảnh hưởng và vị thế siêu cường như Liên Xô khi xưa thì Nga phải tìm cách trở thành và được công nhận là một bên chủ chốt của cuộc chơi quyền lực toàn cầu. Muốn vậy, Moscow phải tăng cường tiềm lực quân sự và vai trò chính trị an ninh thế giới. Bắc cực là một trong những nơi thể hiện đối với nước này. Vì thế, Nga sẽ còn đi xa hơn nữa.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.