Bùng phát nạn lừa nạp thẻ điện thoại trên Facebook

12/03/2015 01:00 GMT+7

(TNO) Những ngày gần đây, người dùng Facebook tại Việt Nam liên tục nhận được những tin nhắn mời nạp thẻ điện thoại, kèm theo những khuyến mãi tặng thêm tiền trong tài khoản rất hấp dẫn.

(TNO) Những ngày gần đây, người dùng Facebook tại Việt Nam liên tục nhận được những tin nhắn mời nạp thẻ điện thoại, kèm theo những khuyến mãi tặng thêm tiền trong tài khoản rất hấp dẫn.

Một thông báo lừa nạp thẻ điện thoại phát tán trên Facebook - Ảnh chụp màn hình
Cụ thể, tin nhắn nói rằng nếu người dùng nạp một thẻ điện thoại trị giá 50.000 đồng thì sẽ nhận được 500.000 đồng trong tài khoản, còn nếu nạp thẻ 500.000 đồng thì sẽ nhận được số tiền lớn gấp 20 lần là 5 triệu đồng.

Cách thức hoạt động của tin nhắn loại này là tự động gửi lên tường của tất cả những người người nằm trong danh sách bạn bè, tên người gửi là một trong số đó nhằm tạo lòng tin.

Ông Nguyễn Minh Đức, chuyên gia an ninh mạng của FPT, cho rằng có thể kẻ lừa đảo đã thay đổi một ứng dụng (dạng app cài trên Facebook) có khả năng tự động tạo các dòng tin nhắn để gửi đến cho những người trong danh sách bạn bè.

Ông Đức khuyên nếu người dùng nhận được những tin nhắn dạng thông báo đáng nghi trên Facebook thì không nên bấm vào liên kết. Để an toàn, người dùng có thể thiết lập chế độ ngăn chặn người lạ hoặc bạn bè tự ý chia sẻ thông tin lên tường nhà mình.

Bên cạnh đó, để phòng tránh hình thức lừa đảo dạng tặng tiền khi nạp thẻ, người dùng không nên tin vào bất kỳ thông tin khuyến mãi nào được chia sẻ tại các diễn đàn, nhóm trên Facebook. Bởi lẽ, các chương trình khuyến mại do các nhà mạng triển khai sẽ được thông báo công khai trên website của các nhà mạng hoặc gửi tin nhắn trực tiếp đến thuê bao khách hàng thông qua các đầu số 199 (Viettel), 090 (MobiFone), các tổng đài hỗ trợ khách hàng 9191/9192 (VinaPhone).

Nếu phải thực hiện việc nạp thẻ cho điện thoại của mình, người dùng chỉ nên thực hiện việc giao dịch tại trang web nạp thẻ trực tuyến do chính nhà mạng cung cấp.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.