Bữa cơm lính

21/08/2008 10:09 GMT+7

Đến nhà ăn của một đơn vị thuộc Trung đoàn 271, Đoàn bộ binh 5, Quân khu 7 vào giờ ăn trưa, chúng tôi không khỏi bất ngờ trước khẩu phần của những người lính trẻ.

Ngon hơn cả cơm nhà

Cũng giống như bao đơn vị quân đội khác, thức ăn của những người lính nơi này đều được chia riêng, mỗi người được một dĩa thức ăn khô, chỉ có cơm và canh là ăn chung. Nhìn khẩu phần ăn của các chiến sĩ hôm ấy, không ai có thể bảo là "ăn khổ như cơm lính" được. Ngoài thịt heo luộc ăn với rau sống, rồi rau luộc, đậu đũa xào thịt bò, mỗi người còn được một lát to cá trê kho nghệ vàng ươm và món canh đu đủ hầm xương heo...

Binh nhì Đỗ Thế Hòa nói với chúng tôi: "Cơm ngon lắm anh à, thú thật còn ngon hơn lúc ăn ở nhà...". Còn binh nhì Nguyễn Đình Quốc thì bảo: "Tôi mới nhập ngũ gần một năm, thế mà đã tăng hơn hẳn 5 cân, lúc trước sờ người đâu cũng thấy xương, giờ thì đã hết rồi!". Hỏi chuyện một vài chiến sĩ, được biết rằng, thực đơn ở đây luôn được thay đổi theo từng bữa, từng ngày. Nếu bữa trưa đã ăn cá, hoặc thịt heo thì bữa chiều lại thay bằng món khác như trứng hoặc đậu và các thứ thịt khác. Sau khi ăn xong, chiến sĩ Lý Văn Long cho biết: "Do nhà bếp thay đổi thực đơn liên tục nên bữa ăn nào chúng tôi cũng cảm thấy ngon. Suất ăn luôn được chúng tôi ăn cho bằng hết, để thừa lại phí lắm...".

Nhờ biết lo xa

Để bữa ăn hằng ngày của các chiến sĩ đầy đủ chất, đảm bảo sức khỏe cho việc học tập rèn luyện của hàng ngàn con người là một nhiệm vụ không hề đơn giản chút nào đối với những đơn vị quân đội. Được biết, mỗi ngày, mỗi chiến sĩ bộ binh được nhà nước cấp 25.500 đồng cho việc ăn uống, bao gồm cả chất đốt. Với chừng ấy tiền, lo mỗi ngày 3 bữa ăn với cơm dẻo, canh ngọt là một việc vô cùng khó, việc đó càng khó hơn nếu mang số tiền ấy ra chợ để mua thực phẩm.

Thượng tá Lê Ngọc Hải, Trung đoàn trưởng Trung đoàn 271 cho chúng tôi biết: "Để chủ động đảm bảo nguồn lương thực, thực phẩm cho bộ đội, công tác tăng gia sản xuất tại đơn vị luôn được coi trọng. Đặc biệt, từ tháng 1.2007, với chỉ thị "7 không" của Trung tướng - Tư lệnh Quân khu 7 Lê Mạnh là không mua bên ngoài thị trường các mặt hàng như: gạo, rau, nước chấm, rau gia vị, thịt, cá và nước uống đóng chai, thì việc tăng gia sản xuất cải thiện, đời sống cho cán bộ chiến sĩ càng được đẩy mạnh hơn".

Đến trại chăn nuôi của tiểu đoàn 8 bộ binh vào giữa trưa, chúng tôi thấy các chiến sĩ đang tất bật bơm thức ăn vào đầy các máng cho đàn heo, con nào con nấy béo mượt lông. Đại úy Đỗ Minh Chung, Phó tiểu đoàn trưởng cho biết: Tiểu đoàn hiện có 150 con heo, 5 ao thả cá, còn vườn rau thì ăn bao nhiêu cũng không thiếu.

Cùng với thiếu tá Đỗ Quốc Thiên, chủ nhiệm hậu cần Trung đoàn 271, chúng tôi đi khắp các địa điểm tăng gia sản xuất của đơn vị. Từ những đàn heo gần ngàn con, những vườn rau, củ, quả xanh đến ngút mắt đến xưởng sản xuất nước mắm thơm phức... Chính vì chủ động trong việc tạo nguồn thực phẩm nên cuộc sống của các chiến sĩ luôn được đảm bảo, bữa ăn luôn đủ cơm ngon, canh ngọt cho dù thị trường bên ngoài có biến động. Chính điều tưởng chừng như đơn giản này đã giúp các chiến sĩ thêm gắn bó với đơn vị.

Ghi chép của Tấn Tú

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.