Bphone của Bkav có thực sự ấn tượng ?

11/05/2015 18:46 GMT+7

(TNO) Từng được CEO của Bkav - ông Nguyễn Tử Quảng nói rằng chiếc Bphone còn “đẹp hơn iPhone” và hứa hẹn sẽ là một sản phẩm "bom tấn" của Bkav trong năm 2015, liệu rằng chiếc smartphone mới này sẽ là một sản phẩm đình đám hay chỉ là một "quả bom xịt"?

(TNO) Từng được CEO của Bkav - ông Nguyễn Tử Quảng nói rằng chiếc Bphone còn “đẹp hơn iPhone” và hứa hẹn sẽ là một sản phẩm "bom tấn" của Bkav trong năm 2015, liệu rằng chiếc smartphone mới này sẽ là một sản phẩm đình đám hay chỉ là một "quả bom xịt"?

Chiếc Bphone từng được xuất hiện tại CES 2015 tại Mỹ - Ảnh: C.T.V
Gây chú ý bằng những phát ngôn gây sốc

Bphone bắt đầu được người dùng Việt Nam quan tâm từ đầu năm nay, sau khi công ty chuyên lĩnh vực an ninh mạng Bkav giới thiệu một nguyên mẫu sản phẩm tại CES 2015 vào đầu tháng 1 tại Mỹ.

Khi đó, sản phẩm này chỉ để lộ một phần màn hình và một vài điểm nhấn trên máy, CEO Nguyễn Tử Quảng tự hào tuyên bố chiếc điện thoại của mình có thể so sánh đẹp hơn so với những điện thoại cao cấp đến từ các thương hiệu lớn, thậm chí cả iPhone 6 mới ra mắt của Apple.

Làn sóng tranh cãi bắt đầu tăng nhiệt vào khoảng giữa tháng 3.2015, khi hình ảnh CEO Bkav cầm trên tay bộ đôi Bphone và iPhone 6 được đăng tải lên trang Facebook của hãng. Theo như mô tả của bức ảnh, thì ông Quảng nói rằng Bphone là “đẹp và cá tính” hơn so với iPhone.
Sẽ là không đáng nói nếu Bphone chỉ đơn giản là một chiếc điện thoại “đẹp và cá tính”, nhưng để so sánh với iPhone 6 vốn được đánh giá cao từ các nhà phê bình hàng đầu trên thế giới thì cộng đồng mạng cho rằng Bav dường như đang "nổ" quá xa.

Không dừng lại ở đó, trong tháng 3.2015, một đoạn video đã được đăng lên YouTube về phép so sánh giữa chất lượng âm thanh của Bphone so với iPhone 6 và Xperia Z3 của Sony, như là chiêu thức để Bkav quảng bá khả năng chơi nhạc “đỉnh” trên sản phẩm đầu tiên do hãng phát hành.
Hình cảnh cắt từ clip so sánh chất lượng âm thanh Bphone với iPhone 6 và Xperia Z3 - Ảnh chụp từ Youtube
Mặc dù mọi người có nhận xét rằng chất lượng âm thanh trong đoạn video đều cho thấy Bphone trội hơn so với hai đối thủ, nhưng có một điều mà hầu hết mọi người “xoáy” vào, đó là nhiều khả năng Bkav đã can thiệp vào âm thanh trong đoạn video để “tâng bốc” sản phẩm của mình lên.

Cần nhớ rằng, iPhone 6 và Xperia Z3 cũng đang được giới chuyên môn đánh giá rất cao về chất lượng âm thanh trên chúng. Và để có thể đạt được thành tựu như vậy, các công ty này đã phải đầu tư rất nhiều công sức vào hoạt động nghiên cứu, đó là chưa kể mua lại hay hợp tác với những công ty âm thanh hàng đầu thế giới (như trường hợp của Apple mua lại Beats Audio) với số tiền cực lớn. Một công ty nhỏ bé hơn nhiều như Bkav khó lòng có thể đạt tầm cỡ như vậy, đặc biệt khi xuất phát điểm của họ chỉ là một hãng sản xuất phần mềm bảo mật, và chưa có bất kỳ kinh nghiệm nào trong hoạt động sản xuất phần cứng.

Có đủ “trình” cạnh tranh iPhone 6, Galaxy S6 và One M9?

Theo dự kiến, giá bán của Bphone rơi vào khoảng 13 triệu đồng tại thị trường Việt Nam. Như vậy, đây được xem là giá bán cao nhất dành cho điện thoại do một công ty Việt Nam nghiên cứu và sản xuất. Theo Bkav, giá bán này là đủ để giúp Bphone cạnh tranh trực tiếp với các smartphone hàng đầu đang được bán tại Việt Nam như iPhone 6, Galaxy S6 và One M9.

Tuy nhiên, trong khi bộ ba sản phẩm nói trên đã được thế giới công nhận, thì Bphone chỉ đơn giản là một sản phẩm “khởi đầu”, chưa gây được bất kỳ tiếng vang nào ở thị trường trong nước nói riêng và quốc tế nói chung. Do đó, mức giá 13 triệu đồng đang khiến nhiều người cho rằng quá cao và khó có thể bán được, nhất là một thương hiệu chưa có tên tuổi trong thị trường smartphone.

Hình ảnh so sánh Bphone với iPhone 6 được đăng trên Facebook của Bkav - Ảnh chụp màn hình
Mặc dù nhận nhiều phản ứng dữ dội từ người dùng Việt Nam liên quan đến các thông tin được xem là quá đà, nhưng cộng đồng vẫn có người ủng hộ Bphone.

Tuy nhiên, họ ủng hộ không phải vì nó “tốt hơn iPhone”, mà là cho sự dũng cảm của một hãng sản xuất Việt Nam quyết tâm đầu tư vào một sản phẩm “do trí óc người Việt tạo ra”. Một số thành viên cho rằng, họ sẵn sàng chi số tiền lớn ra để mua Bphone nếu nó đúng như những lời CEO Bkav quảng cáo, thậm chí dù giá bán có cao hơn các đối thủ vài triệu đồng.

Theo một số thành viên trên các diễn đàn công nghệ, họ đã cảm thấy ngao ngán trước nhiều điện thoại được sản xuất và lắp ráp tại Trung Quốc, nhưng lại về nước và được quảng bá với một thương hiệu Việt Nam.

Thành viên Facebook có nickname Tran Van Tuong (ngụ Quảng Ngãi) cho biết: “Tôi cảm thấy thất vọng vì nhiều smartphone mang thương hiệu Việt Nam, nhưng lại có nguồn gốc từ Trung Quốc. Những sản phẩm này có chất lượng không được tốt, bởi khâu kiểm tra từ các công ty Việt Nam là khá lỏng lẻo nếu so với những công ty lớn như Apple, hay Microsoft”.

Hiện tại, xác nhận với Thanh Niên Online, phía bên Bkav cho biết mẫu smartphone Bphone sẽ chính thức được công bố tại thị trường Việt Nam vào ngày 26.5 tới và dự kiến sẽ có tới 1.500 khách mời tham gia sự kiện, con số cao hơn rất nhiều so với số lượng 1.000 khách mời dự kiến ban đầu.

Về cấu hình ban đầu, Bphone sẽ dùng thiết kế viền kim loại, sử dụng kính sapphire làm nguyên liệu sản xuất mặt kính camera, có đèn Flash kép, dùng bộ vi xử lý Snapdragon mới nhất của Qualcomm, RAM 3 GB và dùng màn hình 5 inch do Sharp sản xuất.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.