Bọn buôn người đội ‘mác’ tổ chức cứu trợ để săn phụ nữ Nepal

07/05/2015 16:46 GMT+7

(TNO) Hàng chục ngàn phụ nữ trẻ sống sót sau trận động đất kinh hoàng tại Nepal đang là mục tiêu của của các băng buôn người, chuyên cung cấp phụ nữ cho các nhà chứa tại Nam Á, trang tin Guardian (Anh) dẫn lời các tổ chức cứu trợ quốc tế cho biết ngày 6.5.

(TNO) Hàng chục ngàn phụ nữ trẻ sống sót sau trận động đất kinh hoàng tại Nepal đang là mục tiêu của của các băng buôn người, chuyên cung cấp phụ nữ cho các nhà chứa tại Nam Á, trang tin The Guardian (Anh) ngày 6.5 dẫn thông tin từ các tổ chức cứu trợ quốc tế.

Hai cô gái Nepal sống sót sau trận động đất đang cùng nghe nhạc tại thủ đô Kathmandu ngày 6.5
- Ảnh: Reuters

Trận động đất mạnh 7,8 độ Richter diễn ra ngày 25.4 đã cướp đi sinh mạng của hơn 7.700 người. Cơn địa chấn, được cho là đợt thiên tai tồi tệ nhất Nepal trong hơn 81 năm qua, đã tàn phá các vùng nông thôn nghèo của Nepal, khiến hàng trăm ngàn người mất sạch của cải, nhà cửa.

“Đây chính là lúc để bọn buôn người lấy danh nghĩa cứu trợ thiên tai để bắt cóc hoặc dụ dỗ phụ nữ. Chúng tôi đang tìm cách tuyên truyền để người dân Nepal tăng cường cảnh giác với bọn này”, Sunita Danuwar, giám đốc tổ chức phi chính phủ Shakti Samuha ở Nepal, nói với The Guardian.

“Chúng tôi đang nhận được thông tin có những cá nhân giả vờ đi cứu hộ và tìm kiếm nạn nhân động đất”, bà Danuwar cho hay.

'Chộp lấy mọi cơ hội'

Phụ nữ Nepal xếp hàng chờ phát thức ăn và nước uống tại một trại tị nạn ở thủ đô Kathmandu
ngày 6.5 - Ảnh: Reuters

Rashmita Shashtra, một nhân viên y tế Nepal, cảnh báo trận động đất “chắc chắn sẽ làm tăng nguy cơ xảy ra các hoạt động bất lương”.

“Người dân Nepal đang tuyệt vọng và sẽ chụp lấy bất kỳ cơ hội nào họ thấy. Có những kẻ chuyên đi lùng sục trong các ngôi làng sẽ đến thuyết phục các gia đình và bọn môi giới địa phương chuyên dàn xếp việc buôn bán người”, anh cho hay.

Nepal, một trong những quốc gia nghèo nhất châu Á, là nơi tập trung của các băng tội phạm có tổ chức, chuyên nhúng tay vào mọi loại hình phạm pháp, từ buôn da cọp, gỗ quý, thuốc phiện đến cả người, theo The Guardian.

Bà Danuwar cho biết phần lớn những băng nhóm tội phạm này có sào huyệt tại Ấn Độ. Chúng có tay chân chuyên đi săn lùng phụ nữ trên khắp Nepal, đặc biệt là những vùng nông thôn hẻo lánh.

Tại thủ đô Kathmandu của Nepal, có hàng trăm quán bar và tiệm mát xa, nơi phụ nữ phải làm việc trong điều kiện hết sức tồi tệ và nhiều người đã bị buộc phải quan hệ tình dục với khách.

Những người phụ nữ làm việc tại những nơi này thường đến từ các vùng bị ảnh hưởng nặng nề bởi thiên tai. “Bây giờ sau trận động đất là thời điểm thuận lợi cho những tên cò dụ dỗ các nạn nhân cho các băng buôn người”, bà Danuwar cho hay.

12.000 - 15.000 thiếu nữ bị bán/năm

Cư dân thành phố cổ Bhaktapur tắm gội cạnh những căn nhà đã bị động đất tàn phá - Ảnh: Reuters 

Tại những vùng quê nghèo ở Nepal, các bé gái và những phụ nữ trẻ tuổi từ lâu đã là mục tiêu của bọn buôn người, những kẻ luôn tìm cách bắt cóc và buộc họ làm nô lệ tình dục.

Theo ước tính của Liên Hiệp Quốc và các tổ chức phi chính phủ tại Nepal, mỗi năm có khoảng 12.000 đến 15.000 thiếu nữ tại quốc gia này là nạn nhân của nạn buôn người.

Một số cô gái bị bán ra nước ngoài, sang Hàn Quốc hoặc đến tận Nam Phi, nhưng phần lớn bị tống vào các nhà chứa ở Ấn Độ, nơi họ phải làm việc trong điều kiện hết sức tồi tệ.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.