Bom nổ khắp Iraq, hơn 100 người chết

10/09/2012 07:42 GMT+7

(TNO) Hơn 30 vụ đánh bom bằng xe hơi đã nổ ra trên khắp Iraq vào hai ngày 8.9 và 9.9, khiến hơn 100 người thiệt mạng và 400 người khác bị thương, theo tin tức từ AFP.

Bom nổ trên khắp Iraq, hơn 100 người chết
Cảnh sát Iraq xem xét chiếc xe cài bom phát nổ tại thành phố Basra, phía đông nam thủ đô Baghdad

Các vụ tấn công khủng bố này được phát động sau khi Phó tổng thống Iraq Tareq al-Hashemi bị xử vắng mặt với mức án tử hình, về tội mưu sát một nữ luật sư và một quan chức an ninh chính phủ hôm 9.9.

AFP cho hay ông Hashemi đã bỏ trốn đến khu vực hẻo lánh Kurdistan sau khi phía tòa án ra lệnh bắt ông hồi tháng 12.2011.

Chính quyền Kurdistan đã từ chối lời kêu gọi giao nộp ông Hashemi của chính phủ Iraq, và sau đó ông đến Qatar, Ả Rập Xê Út, rồi Thổ Nhĩ Kỳ kể từ tháng 4 đến nay.

Việc tuyên án tử hình ông Hashemi, vốn là một lãnh đạo Hồi giáo dòng Sunni, đã làm gia tăng căng thẳng sắc tộc tại Iraq, nơi chính quyền với thành phần Hồi giáo dòng Shi’ite chiếm đa số đang phải chật vật đối phó với cuộc nổi loạn của phiến quân Hồi giáo dòng Sunni sau khi Mỹ rút quân.

Sau khi phiên tòa xử ông Hashemi kết thúc, bom đã nổ tại sáu khu vực có nhiều người Hồi giáo Shi’ite sinh sống ở thủ đô Baghdad.

Đã có hai vụ đánh bom bằng xe hơi nổ ra ở thành phố Amara, một tại khu vực gần một đền thờ Hồi giáo dòng Shi’ite và một tại khu chợ sầm uất, khiến ít nhất 16 người chết và 60 người bị thương, theo AFP.

Ngoài ra, rất nhiều người cũng đã thiệt mạng sau một loạt các vụ đánh bom tại các thị trấn khác trên khắp Iraq, bao gồm Kirkuk, Baquba, Samarra, Basra và Tuz Khurmato.

Đã có một vụ đánh bom bằng xe hơi ngay bên ngoài lãnh sự quán Pháp tại thành phố Nassiriya, phía nam Baghdad, làm chết một cảnh sát và khiến bốn người bị thương, AFP dẫn lời quan chức địa phương cho hay.

 Bom nổ trên khắp Iraq, hơn 100 người chết
Bom nổ trên khắp Iraq, hơn 100 người chết
Hiện trường vụ nổ bom bên ngoài lãnh sự quán Pháp tại thành phố Nassiriya, phía nam Baghdad

Bom nổ trên khắp Iraq, hơn 100 người chết
Bom nổ tại một bãi đậu xe của công ty Dầu khí miền Bắc ở thành phố Kirkuk, khiến 10 người chết và 153 người bị thương

Bom nổ trên khắp Iraq, hơn 100 người chết
Phó tổng thống Iraq Tareq al-Hashemi xuất hiện tại Thổ Nhĩ Kỳ hôm 9.9

Hoàng Uy
(Ảnh: Reuters)

>> Phó tổng thống "bỏ trốn" của Iraq lãnh án tử hình
>> Trinh tiết đáng giá mạng người ở Iraq
>> Iraq rung chuyển vì hàng loạt vụ đánh bom
>> Iraq: Một nghị sĩ quốc hội bị ám sát
>> Iraq thúc giục Mỹ chuyển giao vũ khí

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.