Boeing tạm biệt 'Nữ hoàng bầu trời' 747

31/01/2023 08:29 GMT+7

Boeing sẽ nói lời chia tay với dòng máy bay 747 huyền thoại sau hơn 5 thập niên kể từ khi "Nữ hoàng bầu trời" ra đời và tạo nên cuộc cách mạng trong ngành hàng không.

Reuters đưa tin nhà sản xuất máy bay Mỹ Boeing sẽ bàn giao cho Hãng hàng không Atlas Air chiếc 747 thứ 1.574 và cũng là chiếc 747 cuối cùng mà họ sản xuất, vào ngày 31.1 (giờ địa phương). Đây là một máy bay chở hàng và sẽ phục vụ công ty hậu cần Thụy Sĩ Kuehne+Nagel, theo CNN.

Sự kiện này sẽ khép lại hành trình 53 năm tại Boeing của 747, dòng máy bay thân rộng, hai tầng, hai lối đi đầu tiên trên thế giới.

Boeing tạm biệt 'Nữ hoàng bầu trời' 747  - Ảnh 1.

Chiếc 747 cuối cùng mà Boeing sản xuất trong chuyến bay thử nghiệm ngày 10.1

Seattle Times

Huyền thoại hàng không

Sự ra đời của 747 là một dạng huyền thoại trong lịch sử hàng không, theo Reuters. Vào những năm 1960, Juan Trippe, người sáng lập Hãng hàng không Pan Am của Mỹ, muốn cắt giảm chi phí bằng cách tăng số ghế trên máy bay. Trong một chuyến đi câu cá, ông đã thách thức Chủ tịch Boeing lúc bấy giờ William Allen chế tạo một phi cơ mới có kích thước lớn hơn các máy bay 707. Ông Allen đã giao nhiệm vụ này cho kỹ sư Joe Sutter vào tháng 8.1965.

Đội ngũ của ông Sutter chỉ mất 28 tháng để hoàn tất việc thiết kế và chế tạo mẫu máy bay 747 tại nhà máy ở bang Washington của Mỹ, nhanh đến mức họ được gọi là "The Incredibles" (tạm dịch: Những siêu nhân). Chuyến bay đầu tiên diễn ra vào ngày 9.2.1969 và chiếc 747 đầu tiên được bàn giao cho Pan Am vào ngày 22.1.1970.

Chiếc Boeing 747 cuối cùng chuẩn bị cất cánh

Phiên bản nguyên thủy của 747 có thể chở đến 420 hành khách, gấp 3 lần so với dòng 707, theo Seattle Times. Các phiên bản sau này đã phát triển về sức chứa và tầm bay: Phiên bản chở khách cuối cùng, 747-8, có thể chở gần 470 người trên các đường bay xuyên Thái Bình Dương và các hành trình dài khác.

Trong giai đoạn 1970 - 1990, dòng máy bay 747 đã mở ra thế giới cho hàng triệu người chưa bao giờ đi nước ngoài. Tầm bay của nó cho phép các hãng hàng không bay thẳng giữa các thành phố lớn chưa từng được kết nối trước đó. Kích thước của nó giúp họ có thể lấp đầy các ghế ở phía sau với giá vé rẻ hơn.

Boeing tạm biệt 'Nữ hoàng bầu trời' 747  - Ảnh 2.

Kỹ sư Joe Sutter (đã mất) đứng cạnh một máy bay 747-8 mới xuất xưởng vào năm 2011

Reuters

Một thời đại kết thúc

Với thiết kế "bướu" đặc trưng, bốn động cơ và sức chứa khổng lồ, 747 thường được xem là dòng máy bay cỡ lớn có thiết kế thẩm mỹ nhất với biệt danh "Nữ hoàng bầu trời". Boeing 747 từng là lựa chọn của những người giàu có và thậm chí hoàng tộc, từng xuất hiện trong nhiều bộ phim bom tấn Hollywood. 747 cũng là nguyên mẫu của các máy bay Air Force One, chuyên cơ của tổng thống Mỹ, kể từ năm 1990.

Một lần, trong khi đợi chuyến bay tại sân bay Narita ở Tokyo vào thời kỳ hoàng kim của 747, ông Sutter đã đếm được 55 chiếc máy bay thuộc dòng này hạ cánh. "Tôi vừa chứng kiến hơn 20.000 người đến Nhật Bản trong vòng hai giờ… Chúng tôi đã thay đổi thế giới", ông viết trong cuốn tự truyện của mình, theo Seattle Times.

Vì sao Boeing, Airbus muốn hoãn triển khai mạng 5G?

Tuy nhiên trong hai thập kỷ qua, các hãng hàng không đã chuyển sang dòng máy bay 777 hai động cơ, tiết kiệm nhiên liệu hơn của Boeing. Năm 2020, Boeing đã báo hiệu rằng họ sẽ ngừng chế tạo 747, ngay cả ở dạng chở hàng, vì khách hàng chọn mua máy bay 777, hoặc tân trang lại máy bay chở khách 747 cũ thành máy bay chở hàng. Cách đây 5 năm, Korean Air là hãng hàng không cuối cùng nhận một máy bay chở khách 747-8.

Dù vậy, nhu cầu về khả năng vận chuyển hàng hóa đã giúp 747 tiếp tục sải cánh trên bầu trời. Thiết kế đặc biệt của 747 cho phép phần mũi lật lên giống như một cái miệng đang há ra để máy bay có thể tiếp nhận các loại hàng hóa có kích thước gần bằng chiều dài của nó.

Thế giới còn bao nhiêu chiếc 747 ?
Theo Công ty phân tích hàng không Cirium, thế giới chỉ còn 44 chiếc máy bay chở khách thuộc dòng 747 hoạt động, và hơn một nửa trong số đó do Hãng hàng không Lufthansa của Đức vận hành. Vào cuối năm 2019, con số này là 130, nhưng đại dịch Covid-19 đã làm tê liệt nhu cầu đi lại bằng đường hàng không, đặc biệt là trên các hành trình quốc tế chủ yếu sử dụng máy bay 747 và các máy bay thân rộng khác. Hầu hết máy bay 747 đã bị “đắp chiếu” trong những tháng đầu đại dịch và không bao giờ hoạt động trở lại, CNN cho hay.
Song toàn cầu vẫn còn 314 máy bay 747 phiên bản chở hàng đang hoạt động, theo Cirium. Nhiều chiếc trong số này ban đầu được sử dụng làm máy bay chở khách trước khi được cải tạo thành máy bay chở hàng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.