Bộ trưởng GD-ĐT: 'Đưa học sinh trở lại trường được đánh giá đúng lúc, kịp thời'

Chí Hiếu
Chí Hiếu
17/02/2022 16:35 GMT+7

Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Kim Sơn cho hay đã có 93,71% tổng số học sinh học trực tiếp ở trường và được xã hội, phụ huynh, chuyên gia... đồng tình, đánh giá là đúng lúc và kịp thời, dù vẫn còn một số lúng túng.

Nhận định trên được Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Kim Sơn đưa ra tại cuộc họp trực tuyến toàn quốc hôm nay 17.2, về tình hình mở cửa trường học, do Phó thủ tướng Vũ Đức Đam chủ trì nhằm đánh giá lại 1 tuần học sinh trở lại trường.

Phó thủ tướng Vũ Đức Đam chủ trì cuộc họp

đình nam

Phát biểu tại cuộc họp, Phó thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh sau hơn 2 năm phòng, chống dịch Covid-19, đến nay các điều kiện, năng lực phòng, chống dịch trong nước đã khác với tỉ lệ bao phủ vắc xin cao; đã có thuốc, kinh nghiệm và phác đồ điều trị; ý thức của người dân khá tốt… từng bước thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch bệnh.

Việc mở cửa lại trường học là yêu cầu bức thiết, khi trẻ ở nhà lâu sẽ kéo theo những hệ lụy khôn lường, không chỉ chậm chương trình học văn hóa, kiến thức, mà còn tác động rất lâu dài đến sự phát triển của các cháu.

Thời gian qua, Bộ GD-ĐT, các bộ, ngành, địa phương đã có nhiều cố gắng để sớm cho trẻ đến trường an toàn theo tinh thần chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ.

Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Kim Sơn cho biết, tính từ 7.2 đến nay, tổng số học sinh học trực tiếp là hơn 21 triệu/22,4 triệu em, chiếm 93,71% tổng số học sinh.

Bộ trường Nguyễn Kim Sơn

Đình nam

Nhìn chung, việc đưa học sinh tới trường học trực tiếp được xã hội, nhà giáo, phụ huynh, các chuyên gia... ủng hộ, đồng tình, được đánh giá là đúng lúc và kịp thời. Lãnh đạo các địa phương đã thống nhất chủ trương và đã chỉ đạo triển khai thực hiện quyết liệt, hiệu quả.

Ngày 17.2: Cả nước 36.200 ca Covid-19, 5.810 ca khỏi | Hà Nội 3.893 ca | TP.HCM 483 ca

Sớm có phác đồ điều trị cho trẻ em

Là địa bàn có quy mô trường học lớn nhất cả nước (hơn 12.800 trường), nhưng số ca mắc/ngày luôn dẫn đầu cả nước (gần 4.000 ca/ngày), đại diện UBND TP.Hà Nội đề nghị Bộ Y tế sớm có phác đồ điều trị cho trẻ em mắc Covid-19 ở các cơ sở y tế, đặc biệt thông tin đến các gia đình nắm được, để có biện pháp phòng, chống và điều trị; sớm có vắc xin tiêm cho trẻ từ 5-11 tuổi, nghiên cứu tiêm cho trẻ dưới 5 tuổi.

Đồng quan điểm, Phó chủ tịch UBND TP.HCM Dương Anh Đức thông tin, TP đã thí điểm cho học sinh cuối cấp THCS, THPT đã tiêm vắc xin được đi học lại từ tháng 12.2021, và từ ngày 14.2 học sinh tất cả các khối lớp đã đi học trở lại. Đến nay, tỷ lệ học sinh đến lớp, từ lớp 6 trở lên, đạt trên 93%; 72% phụ huynh đồng thuận cho học sinh mầm non đến trường.

Song song với việc học trực tiếp, các trường học ở TPHCM vẫn tiếp tục duy trì các hình thức học trực tuyến đối với những em chưa có điều kiện đi học trở lại.

"Việc đưa trẻ trở lại trường ở TPHCM dựa nguyên tắc linh hoạt, tổ chức dạy học trực tiếp phải diễn ra liên tục, ổn định, có sự yên tâm, xử lý ca nhiễm phát sinh hiệu quả, khoanh gọn nhất, tác động ít nhất. Đáng chú ý, đến nay, trong số học sinh nhiễm Covid-19, chưa có trường hợp nào chuyển nặng", ông Dương Anh Đức cho biết.

Cho biết thành phố đã cơ bản kiểm soát dịch Covid-19, đại diện UBND TP. Hải Phòng khẳng định trên tinh thần chung không chủ quan, không sợ hãi, không đóng cửa, "kể cả có 1 học sinh đi học trực tiếp trở lại vẫn mở cửa trường học"; tổ chức linh hoạt, kết hợp dạy và học trực tiếp, trực tuyến; khuyến khích phụ huynh cho học sinh đi học trực tiếp, thực hiện công tác đảm bảo an toàn dịch bệnh trong điều kiện giảng dạy và học tập trực tiếp.

Học sinh được kiểm tra thân nhiệt trước khi vào lớp

tiến đạt

Đại diện các tỉnh Vĩnh Long, An Giang, Hậu Giang cho rằng, những yếu tố quan trọng để đưa trẻ trở lại trường là kinh nghiệm phòng, chống dịch; tỷ lệ tiêm vắc xn cho giáo viên, học sinh từ 12 đến dưới 18 tuổi cao; sự đồng thuận, tập trung của cả hệ thống chính trị với những phương án cụ thể, rõ trách nhiệm với từng khâu, từng thành viên ban chỉ đạo các cấp...

Tuy nhiên, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn nêu thực tế, sau kỳ nghỉ tết Nguyên đán, khi tổ chức các hoạt động dạy học trực tiếp, một số địa phương có tỷ lệ giáo viên, học sinh mắc Covid-19 tăng mạnh khiến nhiều cơ sở giáo dục phải chuyển đổi hình thức dạy học trực tiếp kết hợp học trực tuyến. Một số ít địa phương chưa quyết định mốc thời gian cụ thể cho trẻ mầm non, học sinh tiểu học đến trường.

Bên cạnh đó, một số địa phương còn quan điểm khác nhau về thời gian, thời điểm, cách thức, quy mô cho trẻ em, học sinh đi học trực tiếp. Có nơi triển khai đồng loạt, có nơi thận trọng triển khai từng bước và có thí điểm thăm dò, đặc biệt đối với cấp mầm non và tiểu học.

Gần 94% học sinh cả nước đã trở lại trường

Còn lúng túng khi xử trí F0, F1 trong trường học

Theo lãnh đạo Bộ GD-ĐT, một số cơ sở giáo dục còn lúng túng khi xử lý các trường hợp học sinh là F0, F1 (phát hiện tại gia đình hoặc tại trường học). Việc khoanh vùng xác định F1 chưa hợp lý dẫn đến nhiều học sinh phải nghỉ học trên lớp, chuyển sang học trực tuyến vì trong lớp có F0.

Cá biệt, có nơi cho cả lớp hoặc cả khối dừng học trực tiếp khi phát hiện F0 trong 1 lớp. Một số địa phương yêu cầu 100% học sinh phải xét nghiệm Covid-19 trước khi đến trường học trực tiếp, phần lớn kinh phí do phụ huynh chi trả, gây phản ứng không cần thiết.

Khi tổ chức dạy học trực tiếp, các cơ sở giáo dục rất khó thực hiện việc giãn cách theo quy định vì số lượng học sinh đông, vẫn còn hiện tượng học sinh các lớp tương tác trực tiếp trong giờ nghỉ giải lao.

Việc rà soát, phân loại học sinh để củng cố, bổ sung kiến thức khi học sinh trở lại trường gây khó khăn cho các trường trong việc bố trí giờ dạy, có thể phát sinh kinh phí... Nhiều nơi còn thiếu giáo viên (đặc biệt ở cấp mầm non và tiểu học), nhân lực y tế; kinh phí chi cho việc mua sắm thiết bị phòng, chống dịch (nước sát khuẩn, khẩu trang, máy đo thân nhiệt, kit xét nghiệm nhanh…).

Các địa phương kiến nghị thống nhất quy trình xác định F1, rút ngắn thời gian cách ly y tế và số lần xét nghiệm đối với trường hợp F1 là giáo viên, trẻ mầm non, học sinh nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho việc thúc đẩy mở cửa trường học.

Đồng thời, Bộ Y tế cần sớm ban hành hướng dẫn và thống nhất với các địa phương về việc xét nghiệm sàng lọc học sinh khi tới lớp; đẩy mạnh việc tập huấn, hướng dẫn trong điều trị, thuốc chữa bệnh cho trẻ mắc Covid-19, tạo sự an tâm cho phụ huynh, đồng thuận trong dư luận xã hội; cho ý kiến chuyên môn về phòng, chống dịch đối với việc cho trẻ em tới trường nhưng chưa được tiêm vắc xin; việc tổ chức ăn bán trú, học hai buổi...

Bộ Y tế cần sớm có văn bản hướng dẫn vấn đề xét nghiệm trong trường học

Kết luận cuộc họp, Phó thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh, việc đi học của trẻ em luôn rất quan trọng không chỉ khi có dịch bệnh. Việc học của trẻ còn liên quan đến vấn đề bảo đảm nhân lực, lao động trong phục hồi, phát triển kinh tế-xã hội.

Với những nghiên cứu, dự báo về sự tồn tại lâu dài của virus SARS-CoV-2, các giải pháp đưa trẻ trở lại trường phải mang tính dài hạn, trên tinh thần chủ động, không mất cảnh giác, không cực đoan, khôi phục lại các hoạt động kinh tế-xã hội trong điều kiện bình thường mới, "thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch bệnh".

Việc đưa trẻ trở lại trường phải có sự chỉ đạo thống nhất trên toàn quốc, không áp dụng cứng nhắc, máy móc giữa các địa phương có cấp độ dịch khác nhau, giữa đô thị và nông thôn,… đồng thời tránh tình trạng "mạnh ai nấy làm".

Các phương án phòng, chống dịch trong nhà trường cần hết sức chi tiết, liên tục cập nhật, tập huấn, hướng dẫn, truyền thông xuyên suốt.

Phó thủ tướng lưu ý cần tiếp tục triển khai kế hoạch tiêm vắc xin cho trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi theo định hướng của Bộ Y tế; kiểm soát được tốc độ lây nhiễm trong trường học, có phương án xử lý ca nhiễm, F1 hợp lý, nhất là liên tục cập nhật hướng dẫn điều trị… Bộ Y tế cần sớm có văn bản hướng dẫn vấn đề xét nghiệm trong trường học; theo dõi sức khoẻ trẻ em bị bệnh nền, có vấn đề về sức khoẻ; thời gian cách ly tại nhà đối với trẻ em là F1; học bán trú…

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.