Bỏ lợi thế, giữ cơ hội

31/01/2013 03:00 GMT+7

Việc Thủ tướng Úc Julia Gillard tuyên bố giải tán quốc hội ngày 12.8 tới và tiến hành tổng tuyển cử vào ngày 14.9 đã khiến chính giới lẫn dư luận ở nước này bất ngờ.

Lâu nay, thời điểm tổng tuyển cử thường chỉ được công bố trước từ 4 - 5 tuần, nhưng lần này đến tận cả 8 tháng. Bà Gillard giải thích quyết định vậy không phải để "khởi động cuộc vận động tranh cử kéo dài" mà để "cử tri và giới kinh tế có thời gian suy ngẫm về các vấn đề của đất nước và thu xếp mọi việc để tham gia bầu cử". Vế trước chưa hẳn đúng và vế sau giúp bà tranh thủ dư luận.

Hiện tại, vị thế quyền lực của Thủ tướng Gillard bị đe dọa do sự phân hóa nội bộ Công đảng cầm quyền và chiều hướng thắng thế của đảng Bảo thủ đối lập. Theo kết quả thăm dò dư luận, nếu bầu cử vào thời điểm hiện tại thì Công đảng sẽ thua đảng Bảo thủ. Để khoảng cách thời gian từ thời điểm tuyên bố tổng đến lúc tổng tuyển cử dài như thế, bà Gillard tự vứt bỏ đi một trong những lợi thế rất đáng kể của phía đương quyền.

Tuy nhiên, làm khác trước thì được cử tri tán thưởng. Quyết định tuyên bố sớm như thế, bà Gillard buộc tất cả các đối thủ chính trị phải sớm công khai cương lĩnh tranh cử và nguồn tài chính cho vận động tranh cử. Cử tri không những chỉ thấy chính phủ và bà thủ tướng "đàng hoàng" mà còn có nhiều thời gian ra quyết định bỏ phiếu. Đó là cách Julia Gillard kỳ vọng tái cử, bà chủ động làm nên cái tốt có thể được trong bối cảnh hiện tại. Có rủi ro nhưng đáng để chấp nhận.

La Phù

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.