Bỏ con săn sắt, bắt con tôm hùm

07/01/2017 06:34 GMT+7

Nói về khó khăn trong việc chuyển đổi từ thanh toán tiền mặt sang phi tiền mặt, nguyên nhân lớn nhất thường được nhắc đến là thói quen sử dụng tiền mặt của người dân.

Điều này đúng nhưng nếu chúng ta tạo ra sự thuận tiện và đặc biệt có lợi cho người sử dụng thì mọi thói quen đều có thể thay đổi.
Vậy hãy thử lật ngược vấn đề xem người dân đã có được sự thuận tiện cũng như lợi ích gì nếu chọn thanh toán phi tiền mặt. Đầu tiên là sự thuận tiện, nhưng có thể khẳng định ngay, ở thời điểm này, chọn thanh toán bằng thẻ ngân hàng (NH) bất tiện hơn nhiều so với thanh toán bằng tiền mặt. Bởi không chỉ ở vùng sâu, vùng xa, ở các tỉnh thành mà ngay trong những thành phố lớn như TP.HCM, Hà Nội... các điểm chấp nhận thanh toán bằng thẻ NH thực tế không nhiều. Đi ăn ở nhà hàng, khách sạn; mua sắm ở trung tâm thương mại, siêu thị, mua vé máy bay... bạn có thể "quẹt" thẻ nhưng tạt vào chợ mua thực phẩm, ghé hàng rong uống trái dừa hay ăn tô hủ tiếu bên đường... kiểu gì cũng phải có tiền mặt. Như vậy, người dân chỉ có 2 lựa chọn, hoặc vừa dùng tiền mặt vừa dùng thẻ hoặc chỉ dùng tiền mặt chứ muốn cũng không thể "phi tiền mặt" được. Nói một cách đơn giản, sự thuận tiện là không có.
Thứ hai là lợi ích. Cũng phải nói thẳng rằng người dùng thẻ chưa thấy lợi ích đâu mà chỉ thấy thiệt thòi. Về nguyên tắc, nếu khuyến khích hình thức thanh toán nào thì chúng ta phải miễn thuế, phí cho hình thức đó và ngược lại. Nhưng thực tế thì hoàn toàn khác. Nếu thanh toán bằng tiền mặt hầu như không mất thuế, phí gì thì một chiếc thẻ NH hiện nay phải "cõng" rất nhiều loại phí. Còn nhớ khi các doanh nghiệp triển khai trả lương qua NH, rất nhiều công nhân sau đó kêu trời vì họ phải đi rút mất thời gian rồi lại phải mất phí rút tiền... Trong khi lĩnh tiền mặt thì khỏe re. Hay cà thẻ qua máy POS, dù NH Nhà nước cấm các đơn vị chấp nhận thẻ thu các phí liên quan đến việc chấp nhận thẻ dưới bất kỳ hình thức nào, đồng thời quy định phạt đối với các trường hợp vi phạm, nhưng việc thu phí vẫn diễn ra, hoặc đơn vị chấp nhận thẻ cố tình hướng người mua thanh toán tiền mặt để họ khỏi mất phí nếu không thu từ khách. Đó là chưa kể đến chuyện dễ dàng bị đánh cắp, bị lộ thông tin từ hình thức giao dịch này như đã xảy ra trong thời gian qua. Cũng có nghĩa là, hình thức thanh toán phi tiền mặt hầu như chưa mang lại lợi ích gì cho người sử dụng.
Trong khi đối với NH, cả hai yếu tố thuận tiện và lợi ích khi thanh toán phi tiền mặt là hết sức lớn. Về sự thuận tiện, nó là một công cụ thanh toán bù trừ giữa các NH không phải dùng giấy bạc, giúp việc thanh toán thuận lợi, lưu thông tiền tệ nhanh hơn và kiểm soát dễ hơn. Đặc biệt, thanh toán không dùng tiền mặt giúp hệ thống này huy động tối đa các nguồn vốn tạm thời chưa sử dụng của khách hàng vào két của nhà băng (thay vì tiền để trong tủ, trong bóp, trên đầu giường...). NH được toàn quyền sử dụng nguồn vốn này để sinh lời cho mình.
Để thực hiện mục tiêu thanh toán tiền mặt xuống dưới 10% vào năm 2020, hệ thống NH là hết sức quan trọng. Vì vậy, các NH nên "bỏ con săn sắt" để bắt con tôm hùm. Nghĩa là bỏ bớt các loại phí vô lý, chia sẻ các loại phí bắt buộc, nâng cấp chất lượng - dịch vụ để người dân cảm thấy việc sử dụng thuận tiện và mang lại lợi ích rõ rệt. Khi đó, họ sẽ tự nguyện sử dụng hình thức thanh toán phi tiền mặt. Còn cứ nhăm nhe thu phí thật nhiều, thật nặng mà bỏ quên chất lượng, dịch vụ thì NH cũng thiệt, nền kinh tế cũng thiệt và người dân cũng thiệt.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.