BIDV cho vay ưu đãi dự án Khu công nghệ Môi trường xanh

31/12/2015 15:57 GMT+7

Dự án Khu công nghệ Môi trường xanh tỉnh Long An của Công ty CP xử lý chất thải Việt Nam - Long An (VWS - công ty con của Công ty TNHH xử lý chất thải Việt Nam) vừa được Ngân hàng TMCP Đầu tư và phát triển TP.HCM (BIDV) tài trợ vốn ưu đãi 148 triệu USD cho giai đoạn 1.

Dự án Khu công nghệ Môi trường xanh tỉnh Long An của Công ty CP xử lý chất thải Việt Nam - Long An (VWS - công ty con của Công ty TNHH xử lý chất thải Việt Nam) vừa được Ngân hàng TMCP Đầu tư và phát triển TP.HCM (BIDV) tài trợ vốn ưu đãi 148 triệu USD cho giai đoạn 1.

Lễ ký kết hợp đồng tín dụng trị giá tương đương 148 triệu USD - Ảnh: Nguyễn Thị HằngLễ ký kết hợp đồng tín dụng trị giá tương đương 148 triệu USD - Ảnh: Nguyễn Thị Hằng
Công ty VWS được tỉnh Long An trao Giấy chứng nhận đầu tư dự án Khu công nghệ Môi trường xanh vào tháng 9.2015. Đây là dự án xử lý rác thải quy mô nhất từ trước đến nay, không chỉ xử lý rác thải cho vùng kinh tế trọng điểm phía nam trong vòng 75 - 100 năm mà còn góp phần đáng kể vào sự thúc đẩy kinh tế của vùng.
148 triệu USD cho dự án môi trường
Hợp đồng tín dụng tài trợ vốn ưu đãi giữa VWS và BIDV vừa được ký kết sáng 30.12 tại Hội sở chi nhánh BIDV TP.HCM. Theo đó, BIDV cam kết sẽ tài trợ tối đa lên đến 70% tổng đầu tư giai đoạn 1 của dự án. Đây là một tiền đề tài chính quan trọng cho VWS thực hiện dự án đúng tiến độ.
Dự án Khu công nghệ Môi trường xanh thuộc huyện Thủ Thừa (Long An), được triển khai trên khu đất 1.760 ha. Đây là một dự án xử lý rác thải quy mô tầm cỡ quốc tế, có thể xử lý 20.000 tấn rác mỗi ngày trong 5 năm đầu, giai đoạn sau sẽ nâng lên 40.000 tấn/ngày. Với tổng vốn đầu tư ban đầu 450 triệu USD, dự án được chia thành 4 giai đoạn trong đó vốn đầu tư giai đoạn 1 là 211 triệu USD.
Tại lễ ký kết, ông Văn Đình Hải, Giám đốc chi nhánh BIDV TP.HCM, cho biết: “Năm 2015 BIDV đã hợp tác với Công ty VWS thông qua việc tài trợ vốn 90 triệu USD cho dự án Khu liên hợp xử lý chất thải rắn Đa Phước TP.HCM. Chúng tôi đánh giá VWS là một doanh nghiệp tốt, uy tín và được BIDV đánh giá xếp hạng AAA (khách hàng tốt nhất của BIDV)”. Đây cũng là lý do để BIDV mạnh dạn cam kết tài trợ vốn vay ưu đãi tương đương 148 triệu USD cho giai đoạn 1 và hứa hẹn sẽ đồng hành cùng dự án trong các giai đoạn tiếp theo.
Ông David Dương, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Công ty California Waste Solutions (CWS - công ty mẹ của VWS có trụ sở tại Mỹ), chia sẻ: “Buổi ký kết gói tài trợ này khiến tôi nhớ lại thời gian đầu làm dự án Đa Phước. Khi đó, chúng tôi gặp rất nhiều khó khăn khi đi tìm tài trợ vốn của ngân hàng trong nước vì tâm lý e ngại. Đây là một dự án xã hội hóa, đặc biệt trong lĩnh vực xử lý rác lúc đó còn quá xa lạ, thì làm sao chủ đầu tư có thể thanh toán được khoản nợ?... Giờ phút cuối chúng tôi phải trở về Mỹ mà vẫn chưa tìm được nhà tài trợ nào. Rất may mắn sau đó có một đoàn thuộc BIDV đã tìm tới tận công ty chúng tôi ở Mỹ, tìm hiểu và đề nghị tài trợ cho dự án. Dự án đã thành công tốt đẹp. Đến nay, lại được tiếp tục hợp tác với BIDV trong dự án Khu công nghệ Môi trường xanh tỉnh Long An quả là một niềm vinh dự và tự hào cho công ty chúng tôi”.
BIDV cho vay ưu đãi dự án Khu công nghệ Môi trường xanhDự án Khu công nghệ Môi trường xanh có tổng diện tích 1.760 ha
Biến rác thành tiền
Những năm gần đây, cùng với sự phát triển kinh tế, vấn đề xử lý rác thải bảo vệ môi trường ngày càng trở nên cấp bách. Tại vùng kinh tế trọng điểm phía nam, mỗi ngày có hơn 10.000 tấn rác thải, ước tính năm 2020 con số này sẽ là 20.000 tấn. Các nhà máy xử lý và các bãi chôn lấp hiện tại không đáp ứng được nhu cầu này, mà cần có những nhà máy xử lý chất thải công suất lớn và công nghệ hiện đại mới có thể chống lại nguy cơ ô nhiễm môi trường.
Song song với dự án Khu công nghệ Môi trường xanh, Công ty CWS cũng giành được hợp đồng thu gom, tái chế rác với thành phố Oakland, trong vòng 20 năm, trị giá trên 1 tỉ USD, đã được thực hiện từ ngày 1.7.2015. Đây là hai thành công rất lớn trong năm 2015 của CWS. Riêng với “vua rác” David Dương, dự án Long An có một tầm quan trọng đặc biệt, bởi đây là niềm hạnh phúc và tự hào của một người con xa xứ khi được đóng góp vào sự phát triển kinh tế xã hội của quê nhà: “Tôi mong rằng trong tương lai không xa công ty sẽ xây dựng được các khu xử lý rác quy mô lớn ở 3 miền khác nhau, góp phần vào sự phát triển chung của kinh tế nước nhà”.
Dự án Khu công nghệ Môi trường xanh tỉnh Long An thuộc quy hoạch xây dựng khu xử lý chất thải cho 3 vùng kinh tế trọng điểm Bắc bộ, miền Trung và phía nam đến năm 2020, ban hành theo Quyết định 1440/QĐ-TTg ngày 6/10/2008 của Thủ tướng Chính phủ. Trong giai đoạn 1 (từ đây tới 2020) dự án sẽ duy trì, sử dụng, chăm sóc mảng cây xanh cách ly và kênh rạch, đồng thời xây dựng cơ sở hạ tầng kỹ thuật cho dự án, một phần các khu xử lý thải và khu công nghiệp sản xuất và tái chế. Giai đoạn này dự án sẽ tập trung xử lý chất thải rắn sinh hoạt cho TP.HCM và tỉnh Long An. Giai đoạn 2 (2020 - 2025) dự án sẽ xây dựng mở rộng các khu xử lý và tái chế chất thải, khu nghiên cứu và đào tạo công nghệ môi trường, đảm bảo xử lý chất thải cho các tỉnh thuộc vùng kinh tế trọng điểm phía nam và các tỉnh thành lân cận. Giai đoạn 3 (từ 2025 - 2065) xây dựng phần còn lại của khu xử lý chất thải và khu lưu trú cho nhân viên và chuyên gia.
Ông David Dương khẳng định: “Chúng tôi bảo đảm rằng tỉnh Long An, quê hương sinh ra mẹ tôi sẽ hãnh diện với dự án Khu công nghệ Môi trường xanh này. Là dự án với quy mô lớn nhất nước, nhiều công nghệ xử lý rác thải nhất, diện tích và đầu tư lớn nhất, có thể xử lý môi trường về lâu dài nhất (75 -100 năm), dự án sẽ không ngần ngại với bất kỳ loại rác nào trong tương lai, không để gây ra vấn đề ô nhiễm rồi mới sửa chữa thì rất tốn kém. Đặc biệt, dự án ứng dụng nhiều công nghệ trong tương lai nhằm biến rác thành nhiều sản phẩm, đẩy mạnh việc tái sử dụng những nguyên liệu từ rác thải”.
Theo Công ty VWS, dự án sẽ được đầu tư Trung tâm công nghệ môi trường Hoa Sen (diện tích khoảng 450 ha), là nơi nghiên cứu và ứng dụng các công nghệ xử lý chất thải có hiệu quả kinh tế cao cho khu công nghệ. Trong tương lai không xa, dự án sẽ thu được nguồn lợi từ việc tái chế như sản xuất khí nén, sản xuất điện, sản xuất vật liệu xây dựng từ rác thải...
Tham dự buổi lễ, ông Nguyễn Văn Được, Phó chủ tịch UBND tỉnh Long An, nhận định: “Đây là dự án rất quan trọng, đã được Bộ Xây dựng quy hoạch để xử lý rác cho tỉnh Long An và TP.HCM, tiếp theo là các tỉnh lân cận. Dự án cũng góp phần cho chủ trương phát triển công nghệ xanh trong công cuộc phát triển kinh tế xã hội bền vững của Long An. Đến nay chính thức có nguồn vốn tài trợ, tôi hy vọng dự án được triển khai đúng tiến độ và theo như cam kết, đó là sử dụng đúng công nghệ tiên tiến để xử lý rác thải cho TP.HCM, Long An và các tỉnh lân cận.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.