Bị 'tố' ưu ái gia hạn tiêu thụ thuốc diệt cỏ paraquat, Cục Bảo vệ thực vật nói gì?

03/07/2019 21:18 GMT+7

Cục Bảo vệ thực vật đã lên tiếng trước việc bị "tố" ưu ái cho doanh nghiệp để tiêu thụ thuốc diệt cỏ paraquat.

Liên quan đến thông tin Cục Bảo vệ thực vật (BVTV) cho phép doanh nghiệp ra hạn sử dụng thuốc bảo vệ thực vật có hoạt chất paraquat, ông Hoàng Trung, Cục trưởng Cục BVTV, cho biết trong thời gian qua, Cục đã trình Bộ NN-PTNT để loại bỏ 14 hoạt chất với 1.706 tên thương phẩm thuốc bảo vệ có nguy cơ cao ảnh hưởng đến sức khỏe con người, vật nuôi và môi trường ra khỏi danh mục thuốc BVTV được phép sử dụng tại Việt Nam, trong đó có hoạt chất paraquat. Theo đúng lộ trình, hoạt chất paraquat đã bị ngừng kinh doanh kể từ ngày 8.2.2019.
Nhưng trong ngày 2.1, Hiệp hội Doanh nghiệp sản xuất và kinh doanh thuốc bảo vệ thực vật Việt Nam (VIPA) có văn bản gửi Bộ NN-PTNT, Cục BVTV đề nghị tìm cách tháo gỡ, giải quyết các khó khăn vướng mắc trong quá trình thực hiện quyết định loại bỏ thuốc có hoạt chất này.
Theo thống kê từ các doanh nghiệp, số lượng thuốc bảo vệ thực vật thành phẩm còn trên thị trường khoảng 208 tấn đã được đóng gói sẵn, còn hạn sử dụng đang lưu thông trên thị trường. Phía VIPA và các doanh nghiệp có đề xuất được sử dụng thêm một thời gian đến khi chính thức loại bỏ hoạt chất trên ra khỏi danh mục thuốc bảo vệ thực vật được phép sử dụng tại Việt Nam.
Trong đó, các doanh nghiệp thống nhất giao Công ty TNHH An Nông làm đầu mối để xử lý, tái xuất thuốc BVTV có hoạt chất paraquat và đến nay đã hoàn thành 100% tái xuất nguyên liệu paraquat ra khỏi lãnh thổ Việt Nam.
“Cục BVTV gửi văn bản đến Công ty TNHH Tập đoàn An Nông đã được các doanh nghiệp thống nhất là đơn vị đại diện, làm đầu mối tập trung để xử lý về hoạt chất paraquat chứ không phải chúng tôi ưu ái riêng cho bất cứ doanh nghiệp nào”, ông Trung khẳng định.
Cũng theo ông Hoàng Trung, công văn của Cục Bảo vệ thực vật cũng xem xét đến nhiều vấn đề khác nhau, lượng thuốc thành phẩm đã đóng gói thì không thể xuất đi được, thu hồi rất khó vì chủ yếu nằm ở các đại lý. Trong khi đó, công tác thu hồi và tiêu hủy rất tốn kém, người dân tự xử lý thì ảnh hưởng đến môi trường. Theo đó, Cục BVTV yêu cầu các doanh nghiệp phải xử lý dứt điểm số thuốc tồn đọng đến hết ngày 30.9 tới.
Ông Trung cũng cho biết, để giải quyết dứt điểm vấn đề này, Cục BVTV đang gấp rút xây dựng thông tư mới về Danh mục thuốc bảo vệ thực vật được phép sử dụng, cấm sử dụng tại Việt Nam để thay thế cho thông tư hiện tại, khi đó sẽ chấm dứt việc sử dụng thuốc diệt cỏ có hoạt chất paraquat.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.