'Bị mù tạm thời' do dùng smartphone trong bóng tối?

25/06/2016 13:56 GMT+7

Dán mặt liên tục vào màn hình smartphone trong bóng tối có thể gây mù tạm thời. Các bác sĩ ở Anh khuyến cáo không nên dùng điện thoại trong bóng tối , nhất là người có thói quen lướt smartphone khi đã tắt đèn đi ngủ.

Dùng smartphone trong bóng tối có thể gây hại cho mắt - Ảnh: Shuttertock

Mới đây, các bác sĩ tại Bệnh viện mắt Moorfield ở London (Anh) đã chẩn đoán hai người phụ nữ bị mù tạm thời do dùng smartphone trong bóng tối. Một người 22 tuổi, người kia 40 tuổi, theo The Independent.
Khi đến gặp bác sĩ, hai người cho biết họ thường xuyên bị mất thị lực tạm thời. Mỗi lần như vậy kéo dài khoảng 15 phút và lặp lại nhiều lần suốt hàng tháng trời.
Bệnh viện đã tiến hành hàng loạt xét nghiệm, từ chụp cộng hưởng từ MRI đến kiểm tra tim. Tuy nhiên, bác sĩ không phát hiện bất kỳ điều gì bất thường.
Nhưng đáp án đã được tìm ra khi bác sĩ Gordon Plant ở bệnh viện Moorfield hỏi hai nữ bệnh nhân khi bị mù tạm thời họ đang làm gì. Cả hai đều cho biết có thói quen lướt smartphone khi đã tắt đèn chuẩn bị ngủ.
Tuy nhiên khi nhìn vào màn hình trong bóng tối, họ chỉ nhìn bằng duy nhất một mắt, do đầu tựa lên gối nên mắt kia bị che lại. “Lúc đó, một mắt thích nghi với ánh sáng màn hình, mắt còn lại thích nghi với bóng tối”, bác sĩ Plant cho biết.
Khi tắt điện thoại, mắt đang lướt smartphone cần thời gian để thích nghi với bóng tối nên có thể xuất hiện tình trạng mù tạm thời. Ông cũng cho biết mù tạm thời không nguy hiểm và có thể phòng ngừa nếu nhìn vào smartphone bằng hai mắt.
Một người phụ nữ cho biết tình trạng mù tạm thời đã thuyên giảm khi thực hiện lời khuyên bác sĩ. Người còn lại vẫn còn hoài nghi và tiếp tục theo dõi những lần mất thị lực suốt một tháng sau đó. Cuối cùng, bà cũng tin vào chẩn đoán bác sĩ nhưng không bỏ được thói quen cũ.
Một số chuyên gia cũng hoài nhi về chẩn đoán trên. Tiến sĩ Rahul Khurana tại Học viện Nhãn khoa Mỹ (AAO) đánh giá đây là một giả thuyết thú vị nhưng hai trường hợp vẫn chưa thể chứng mình đó là đúng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.