Béo dần khi lớn tuổi

20/12/2015 07:47 GMT+7

Ít ai tránh được tình trạng béo lên khi bước vào tuổi trung niên. Vậy làm thế nào để giữ vóc dáng cân đối từ thuở thanh xuân?

Ít ai tránh được tình trạng béo lên khi bước vào tuổi trung niên. Vậy làm thế nào để giữ vóc dáng cân đối từ thuở thanh xuân?

Ăn uống, vận động phù hợp để giữ sức khỏe lâu dài - Ảnh: ShutterstockĂn uống, vận động phù hợp để giữ sức khỏe lâu dài - Ảnh: Shutterstock
PGS-TS Tim Gill, chuyên gia nghiên cứu về béo phì thuộc Viện Nghiên cứu bệnh béo phì, dinh dưỡng và tập luyện Boden của Trường đại học Sydney (Úc) cho biết cùng với nếp nhăn, tóc bạc, thị lực kém là khối lượng cơ nạc cũng giảm xuống khi chúng ta già đi. Cơ nạc giảm xuống đồng nghĩa với sự trao đổi chất trong cơ thể chậm lại, kết quả là năng lượng dư thừa sẽ chuyển thành chất béo tích tụ quanh bụng, khiến vòng eo to ra.
Ăn ít có giúp ích ?
Để tránh tăng cân quá mức cũng như giảm các nguy cơ liên quan đến bệnh mãn tính khi ngày càng lớn tuổi, theo các chuyên gia sức khỏe thì nên hạn chế ăn những món quá nhiều năng lượng. Phải luôn xác định rằng ở độ tuổi 40 - 50, sức ăn không thể như khi còn 20 - 30 tuổi.
PGS-TS Tim Gill chia sẻ, một số nghiên cứu cho thấy khi bước vào tuổi trung niên, cứ mỗi 10 năm, cơ thể thường mất khoảng 3 kg nạc cơ bắp.
Cơ là một dạng mô rất năng động, đốt cháy nhiều năng lượng (thậm chí ngay cả khi nằm). Càng lớn tuổi cơ càng mất nhiều, năng lượng ít tiêu hao hơn nên khiến trọng lượng cơ thể tăng lên. Hiện tượng này không liên quan đến lượng thức ăn hấp thụ hay hoạt động của cơ thể mỗi ngày. Tuy nhiên, trong thực tế, hầu hết mọi người khi lớn tuổi thường vận động ít hơn (đây là một trong những lý do khiến lượng cơ giảm xuống), nhưng năng lượng từ thức ăn và đồ uống hấp thụ có xu hướng không thay đổi. Thậm chí, PGS-TS Gill cho biết một số người trung niên còn có sở thích ăn quà vặt nhiều hơn trước, đôi khi không phải vì đói mà là ăn... cho vui.
Với tất cả những hiện tượng này, có thể kết luận việc giảm lượng năng lượng bị đốt cháy kết hợp với việc tăng nguồn năng lượng hấp thụ là nguyên nhân dẫn đến hiện tượng tăng cân ở lứa tuổi trung niên.
Không chỉ vậy, đối với phụ nữ thay đổi nội tiết tố liên quan đến tuổi tác, đặc biệt là sau thời kỳ mãn kinh còn là nguyên nhân khiến lượng mỡ vòng hai tăng lên. Chất béo lưu trữ quanh bụng được liên kết với nguy cơ làm tăng bệnh tim, tiểu đường loại 2 và một số loại ung thư, theo Bodyandsoul.
Tránh béo bụng hiệu quả
PGS-TS Gill cho rằng có thể ngăn chặn hoặc ít ra là giảm nguy cơ tăng cân ở tuổi trung niên, điều cần thiết là từ hồi trẻ phải duy trì một số lượng cơ nhất định trong cơ thể, bằng cách thường xuyên hoạt động thể chất và kiểm soát chặt chẽ chế độ ăn uống.
Những bài luyện tập thể chất tốt nhất để duy trì lượng cơ (hoặc tăng cường cơ) cho các bộ phận chịu trọng lượng cơ thể bao gồm: chống đẩy, xà đơn, nâng tạ, leo núi hoặc đi bộ lên cầu thang (tăng lượng cơ chân).
Song song với chế độ tập luyện nghiêm túc, việc ăn uống cũng phải nằm trong tầm kiểm soát. Các chuyên gia dinh dưỡng khuyến cáo, bước vào độ tuổi trung niên, cần tập trung tiêu thụ các thực phẩm chứa hàm lượng protein và chất xơ cao. Hai chất dinh dưỡng này được biết đến với tác dụng giúp no lâu, tránh việc ăn vặt không lành mạnh.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.