Bệnh viện đa khoa Hoàn Mỹ Cửu Long: Hết lòng với một bé sinh non

11/08/2014 14:02 GMT+7

Mang thai 9 tháng 10 ngày, sinh ra một đứa con khỏe mạnh là niềm hạnh phúc lớn lao của các ông bố bà mẹ. Với sản phụ Trần Thị Bé Thu (H.Phong Điền, TP.Cần Thơ) thì niềm hạnh phúc ấy không có gì sánh bằng khi đứa con ra đời trong tình trạng thiếu tháng mà vẫn được “mẹ tròn con vuông” nhờ sự tận tụy của các bác sĩ Bệnh viện đa khoa Hoàn Mỹ Cửu Long.

Bệnh viện đa khoa Hoàn Mỹ Cửu Long: Hết lòng với một bé sinh non
Các bác sĩ và mẹ con sản phụ Trần Thị Bé Thu - Ảnh: Ngọc Lan

Nỗ lực được đền đáp

Ngày 18.7 vừa qua, khoa Sản Bệnh viện đa khoa (BVĐK) Hoàn Mỹ Cửu Long tiếp nhận chị Trần Thị Bé Thu trong tình trang đau bụng với chẩn đoán thai 34 tuần, suy thai, vô ối… Ngay lập tức, chị Thu được các bác sĩ (BS) tiến hành mổ cấp cứu lấy thai với một bé trai nặng 2,1 kg, bị tím toàn thân, ngưng thở, miệng và mũi có nhiều dịch ối xanh, đặc. Phối hợp với BS Huỳnh Cẩm Huy (khoa Nhi, BVĐK Hoàn Mỹ Cửu Long), các BS thuộc ê kíp phẫu thuật đã đặt nội khí quản, sonde dạ dày, hút dịch ối, chất tiết từ phổi, dạ dày, bóp bóng giúp thở và chuyển cháu bé về phòng hồi sức nhi sơ sinh thuộc khoa Nhi của bệnh viện. Tại đây bé được các BS và điều dưỡng khoa Nhi tiến hành đặt sonde tĩnh mạch rốn, thở máy, điều trị kháng sinh, nuôi ăn tĩnh mạch hoàn toàn. Trong suốt thời gian điều trị tại phòng hồi sức nhi sơ sinh, bé được theo dõi 24/24 và sức khỏe từ từ được cải thiện.

Ngoài triệu chứng viêm phổi do hít phân su trên sơ sinh non tháng, bé còn có thêm bệnh tim bẩm sinh (còn ống động mạch với đường kính 5 mm) và cao áp phổi nặng (áp lực phổi 80 mmHg). Tuy nhiên, với việc điều trị tích cực, sự chăm sóc tận tình của các BS và điều dưỡng khoa Nhi, sức khỏe của bé đã hồi phục tốt.

Một tập thể tận tụy

Có lẽ trong thời gian nằm ở phòng hồi sức nhi sơ sinh, bé cũng cảm nhận được sự vui mừng xen lẫn lo lắng của người mẹ cũng như sự chăm sóc tận tình của BS để sức khỏe của bé tiến triển và hồi phục rất nhanh. Trong ê kíp chăm sóc cho bé phải kể đến BS Huỳnh Cẩm Huy - một BS có hơn 7 năm làm việc tại khoa Hồi sức cấp cứu trẻ em - vừa tốt nghiệp sau đại học chuyên ngành khoa Nhi. BS Cẩm Huy đã chăm sóc và theo dõi sức khỏe từng chút một cho bé, từ khi bắt đầu chuyển vào phòng hồi sức nhi sơ sinh. Bên cạnh đó còn có các điều dưỡng Điều, Loan, Nhi, Oanh, Liên, Ngọc... thay phiên túc trực bên cạnh bé. Với sự chăm sóc tận tình đó,  sau 5 ngày điều trị thở máy liên tục, bé đã được rút nội khí quản, ngưng máy và chuyển sang thở NCPAP; đồng thời chuyển sang nuôi ăn bằng đường miệng một phần. Đến ngày 24.7, bé đã bắt đầu tự bú, khóc to, cử động tốt và được chuyển sang thở oxy mũi. Ngày 26.7 bé đã tự thở không cần trợ giúp máy thở oxy.

Ngắm nhìn con ngủ, chị Bé Thu không khỏi xúc động khi thấy sức khỏe con mình mỗi ngày một tiến triển. Giờ đây chị có thể tự tay ẵm thiên thần nhỏ của mình vào lòng và cho con bú những dòng sữa ngọt ngào đầu tiên kể từ khi bé được đưa ra khỏi bụng mẹ. Con chị đã qua cơn hiểm nghèo giống như một cơn mơ, có cả sự may mắn và niềm tin mãnh liệt của chị. Chị tin rằng con chị sẽ phát triển tốt nhờ sự tận tình của tập thể y - BS của cả khoa Sản, khoa Nhi. Vì nếu không có sự phối hợp nhịp nhàng giữa hai khoa này thì sức khỏe của con chị cũng không thể lường trước được, nếu không có sự tận tâm của các BS khoa Nhi và các điều dưỡng tận tụy, mọi chuyện đều có thể xảy ra…

Ngày 30.7, mẹ con chị Bé Thu xuất viện trong niềm vui lớn lao của gia đình và các thầy thuốc tại BVĐK Hoàn Mỹ Cửu Long.

Ngọc Lan

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.