Bệnh nhân người Lào: 'Mình đã thoát chết'

“Ngày 26.7, tôi có đưa vợ tôi đến Bệnh viện Ung bướu Hưng Việt và đã được các bác sĩ, các em điều dưỡng tận tình giúp đỡ chúng tôi. Ca mổ thành công đã cho vợ tôi niềm tin để đi tiếp trên con đường sống”. Đó là lời chia sẻ trước khi ra viện của anh Xỉ Phom Đuổng Ma Ni - chồng bệnh nhân Bua Von Khẳn Pha Xay.

“Ngày 26.7, tôi có đưa vợ tôi đến bệnh viện Ung bướu Hưng Việt và đã được các bác sĩ, các em điều dưỡng tận tình giúp đỡ chúng tôi. Ca mổ thành công đã cho vợ tôi niềm tin để đi tiếp trên con đường sống”. Đó là lời chia sẻ trước khi ra viện của anh Xỉ Phom Đuổng Ma Ni - chồng bệnh nhân Bua Von Khẳn Pha Xay.

Bệnh nhân Bua Von Khẳn Pha Xay, 44 tuổi, là giáo viên một trường tiểu học tại tỉnh Xiêng Khoảng, Lào. Cách đây gần 20 năm, chị có phát hiện ra một khối u tại vùng cổ, đi khám tại Lào chị được chẩn đoán bị U tuyến giáp, nhưng vì bệnh nhân bị tắc mạch vành nên không thể phẫu thuật. Theo thời gian, khối u to dần, mọi sinh hoạt của bệnh nhân vẫn bình thường, tuy nhiên mặc cảm về bệnh tật vẫn luôn ám ảnh chị, khiến cho chị luôn buồn rầu và lo lắng.
Bệnh nhân người Lào: 'Mình đã thoát chết' Chị Bua Von Khẳn Pha Xay (thứ hai từ phải qua) mang một khối u lớn trên cổ (ảnh chụp trước khi được phẫu thuật)
Ngày 23.7.2015 chị cùng chồng và người nhà sang Việt Nam mong muốn tìm được địa chỉ tin cậy để điều trị bệnh. Sau khi thông mạch vành được 3 ngày, bệnh nhân tiếp tục được chỉ định mổ tại Bệnh viện Ung bướu Hưng Việt.
Chia sẻ về khó khăn của ca mổ, TS. BS Hoàng Đình Chân - Giám đốc chuyên môn Bệnh viện Ung bướu Hưng Việt - nhận định: “Bệnh nhân Bua Von Khẳn Pha Xay trước khi phẫu thuật mang trong mình một bướu hỗn hợp tuyến giáp rất khổng lồ, kích thức 100 x 90 x 80 mm, lồi ra trước phần eo tuyến giáp, choán toàn bộ vùng cổ trước xâm lấn vào phần trên trung thất. Nguy hiểm hơn bệnh nhân lại có yếu tố nguy cơ về bệnh tim mạch nên sẽ rất khó khăn trong việc gây mê để tiến hành phẫu thuật. Đây là ca phẫu thuật vô cùng nguy hiểm, phức tạp với sự rủi ro lên tới 50%”.
Tuy nhiên, sau khi được tư vấn cặn kẽ và hiểu rõ về quá trình phẫu thuật cũng như các rủi ro đi kèm, bệnh nhân và gia đình quyết định tiến hành ca phẫu thuật với hy vọng còn nước còn tát.
Bằng sự phối hợp tận tình của các bác sĩ cùng kỹ thuật gây mê hiện đại của ê-kip mổ tại Bệnh viện Ung bướu Hưng Việt, ca mổ đã rất thành công. Thời gian phẫu thuật kéo dài 5 tiếng, trong tình trạng bệnh nhân được gây mê và huyết áp bình thường.
Anh Xỉ Phom Đuổng Ma Ni - chồng bệnh nhân chia sẻ: “Khi đưa vợ vào phòng mổ, ngồi ngoài chờ nghe mọi người nói nếu sau mổ bệnh nhân bị hôn mê quá lâu thì sẽ là một tín hiệu không tốt, nên tôi rất lo lắng. Nhưng sau mổ vợ tôi đã tỉnh lại rất nhanh, tôi mừng lắm…”.
Bệnh nhân người Lào: 'Mình đã thoát chết'Điều dưỡng Bệnh viện Ung bướu Hưng Việt (34 Đại Cồ Việt, HN) chăm sóc bệnh nhân trong những ngày điều trị
Sau hơn 2 tuần điều trị tại Bệnh viện Ung bướu Hưng Việt, chị cùng chồng và gia đình đã xem bệnh viện như chính ngôi nhà của mình, cảm giác rất thân tình và chu đáo. Mọi người ai ai cũng thân thiện quan tâm hỏi han. “Chưa bao giờ chị đi bệnh viện có được sự chu đáo như thế này”, bệnh nhân Bua Von Khẳn Pha Xay cảm động chia sẻ trước ngày ra viện.
Bệnh nhân người Lào: 'Mình đã thoát chết'Gia đình bệnh nhân Bua Von Khẳn Pha Xay chụp ảnh lưu niệm trước ngày ra viện
Trước khi sang Việt Nam chị cảm thấy sợ hãi vì bệnh tình của mình rất nặng, nhưng hiện tại chị rất an tâm và tin tưởng bệnh viện. Trò chuyện cùng chị tôi thấy được niềm tin trong đôi mắt và sự hân hoan vui mừng trong nụ cười của chị bởi chị nghĩ “mình đã thoát chết”….
Lời cảm ơn!
Kính gửi Bệnh viện Hưng Việt
Tên tôi là: Xỉ Phom Đuổng Ma Ni, ở Bàn Khàn Kháy, Mường BCC - tỉnh Xiêng Khoảng - Lào.
Ngày 26.7, tôi có đưa vợ tôi là Bua Von Khẳn Pha Xay đến bệnh viện và đã được các bác sĩ và các em điều dưỡng đã tận tình giúp đỡ chúng tôi. Ca mổ đã rất thành công và đã cho vợ tôi niềm tin để đi tiếp trên con đường sống.
Tôi không biết nói gì hơn là, xin chân thành cảm ơn Bệnh viện Hưng Việt đã tận tình giúp đỡ chúng tôi trong bệnh tật. Tôi xin kính chúc toàn thể các bác sĩ cùng các em điều dưỡng luôn mạnh khỏe và thành công trong cuộc sống.
Hà Nội ngày 4.8.2015
Xỉ Phom Đuổng Ma Ni
 
Bệnh nhân người Lào: 'Mình đã thoát chết'
Hy vọng rằng nghị lực và niềm tin mới sẽ giúp chị vượt qua nỗi sợ hãi bấy lâu, sớm trở về với cuộc sống đời thường, gia đình và công việc… với những ước mơ, mong muốn bình dị mà chị đang khát khao thực hiện bấy lâu. Cảm ơn chị đã dành những tình cảm chân thành cho Bệnh viện Ung bướu Hưng Việt, tình cảm đó sẽ góp phần làm cho 2 nước Lào - Việt thêm thắm thiết, bền chặt, gắn bó tình anh em.
Mây Anh
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.