Bệnh nhân AIDS không uống thuốc 12 năm vẫn sống khỏe

21/07/2015 11:18 GMT+7

(TNO) 12 năm sau khi ngưng dùng thuốc chống AIDS, mức độ virus HIV trong máu bệnh nhân - một cô gái 18 tuổi ở Pháp - ở mức thấp đến độ không thể đo được và cô sống khỏe mạnh bình thường.

(TNO) 12 năm sau khi ngưng dùng thuốc chống AIDS, mức độ virus HIV trong máu bệnh nhân - một cô gái 18 tuổi ở Pháp - ở mức thấp đến độ không thể đo được và cô sống khỏe mạnh bình thường.

Xét nghiệm HIV trong phòng thí nghiệm - Ảnh: AFP
Cô gái kể trên bị lây HIV từ mẹ ngay từ khi mới lọt lòng. Vào lúc 3 tháng tuổi, cô bé được dùng 4 liều thuốc chống HIV và tiếp tục được điều trị cho tới năm lên 6.
Tuy nhiên, đến lúc này, gia đình cô bé quyết định ngưng điều trị, theo thông tin từ hãng truyền thông BBC. Lý do ngưng điều trị không được tiết lộ.
Ấy vậy mà 12 năm sau, tức khi cô bé đã 18 tuổi, các bác sĩ hầu như không thể tìm thấy vi rút HIV trong máu cô bé vì tỷ lệ quá thấp. Tuy nhiên, các bác sĩ cảnh báo điều này có thể thay đổi.
Trường hợp của cô gái 18 tuổi này đang gây sự chú ý của cộng đồng y khoa quốc tế. Đây là lần đầu tiên họ phát hiện một người mang khả năng khống chế vi rút HIV phát triển trong một khoảng thời gian dài đến như vậy.
Giới chuyên môn cho rằng đây là một trường hợp cho thấy tác dụng tuyệt vời của việc điều trị HIV từ rất sớm ở trẻ nhỏ, có thể giúp kéo dài hiệu quả điều trị cho đến lúc lớn. Tuy nhiên, bác sĩ Asier Saez-Cirion, làm việc tại Viện Pasteur ở Paris (Pháp) cho biết những trường hợp như thế này là rất hiếm.
Cuộc chiến chống HIV vẫn diễn ra trên khắp hành tinh - Ảnh: AFP
Hai năm trước, một cô gái trẻ ở Mỹ cũng từng "quét sạch" vi rút HIV ra khỏi cơ thể nhưng tình trạng này chỉ kéo dài được 2 năm sau khi ngưng thuốc.
Bác sĩ Saez-Cirion cho biết ông đang nghiên cứu một nhóm 14 bệnh nhân có khả năng khống chế HIV sau khi ngưng điều trị.
Giới chuyên môn cho rằng cần những cuộc nghiên cứu quy mô lớn trên trường hợp cô gái người Pháp kể trên cũng như những ca tương tự để tìm ra nguyên nhân họ có khả năng khống chế HIV. Tuy nhiên, giới chuyên môn nhấn mạnh tầm quan trọng của việc điều trị sớm.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.