Bên cần, bên muốn

21/02/2012 03:04 GMT+7

Cuộc gặp mới rồi giữa Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc Lương Quang Liệt và Thứ trưởng Quốc phòng Indonesia Sjafrie Sjamsoeddin tại Bắc Kinh cho thấy mức độ phát triển trong hợp tác quân sự và an ninh song phương.

Với cuộc gặp, 2 bên muốn bộc lộ quan điểm và thiện chí, định hướng lâu dài và dự án hợp tác cụ thể trước mắt. Bắc Kinh và Jakarta coi nhau là đối tác chiến lược và mức độ hợp tác quân sự, an ninh phản ánh sự tin cậy lẫn nhau và đồng thuận lợi ích. Tuy nhiên trong thực chất không hẳn hoàn toàn như thế. Cả lợi ích riêng cũng thôi thúc 2 nước tăng cường hợp tác.

Trung Quốc đang cần gây dựng đồng minh, tranh thủ đối tác và tập hợp lực lượng để đối phó trước hết với sự điều chỉnh chiến lược của Mỹ ở châu Á - Thái Bình Dương. Bản thân Mỹ cũng đã thành công trong việc nối lại quan hệ hợp tác quân sự - an ninh với Indonesia. Tuy quân đội Mỹ không triển khai trên lãnh thổ Indonesia như ở Philippines hay Úc nhưng sự hợp tác này là một mắt xích quan trọng trong bố trí chiến lược của Washington trong khu vực.

Trong bối cảnh ấy, tăng cường hợp tác quân sự - an ninh với Jakarta nằm trong sách lược chung của Bắc Kinh là đánh lẻ và phân hóa Washington với các đồng minh và đối tác. Không ngăn cản được họ hợp tác với Mỹ thì phải tranh thủ họ, dùng lợi ích hợp tác chung để hạn chế những nguy hại. Trong khi đó, Indonesia cũng muốn có được sự hợp tác với Trung Quốc tương tự như với Mỹ. Cân bằng quan hệ sẽ có lợi nhất cho nước này. Bên cần, bên muốn nên song phương mới gây dựng nên mức độ quan hệ như hiện tại.

Thảo Nguyên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.