Bé mới sinh thế nào là bình thường ?

14/09/2014 03:00 GMT+7

Vợ tôi sinh con đầu lòng nặng 2,9 kg. Có người nói như vậy là bình thường, có người thì nói nhẹ cân. Nhờ bác sĩ thông tin giúp là em bé mới sinh nặng bao nhiêu ký được xem là bình thường, bao nhiêu là nhẹ cân; con đầu lòng thường nhẹ cân hơn con thứ hai, điều này có đúng không? Xin cảm ơn . (tranvanth@...)

Vợ tôi sinh con đầu lòng nặng 2,9 kg. Có người nói như vậy là bình thường, có người thì nói nhẹ cân. Nhờ bác sĩ thông tin giúp là em bé mới sinh nặng bao nhiêu ký được xem là bình thường, bao nhiêu là nhẹ cân; con đầu lòng thường nhẹ cân hơn con thứ hai, điều này có đúng không? Xin cảm ơn. (tranvanth@...)

Để đánh giá mức độ dinh dưỡng của trẻ sơ sinh, cần dựa vào nhiều yếu tố bao gồm cân nặng, vòng đầu, chiều cao. Với trẻ sinh ra đủ tháng, cân nặng thường trên 2.500 gr, chiều cao trên 45 cm, vòng đầu hơn 32 cm. Con đầu lòng nhẹ hơn con thứ hai có thể là vì khi có thai lần thứ hai thì cặp vợ chồng đã có nhiều kinh nghiệm trong vấn đề dinh dưỡng, việc dưỡng thai, nên em bé thứ hai được sinh ra có thể sẽ nặng cân hơn. Tuy nhiên, không phải trường hợp nào cũng đều như vậy, vì còn tùy vào sức khỏe của người mẹ và bé trong thời kỳ mang thai - có diễn biến bình thường hay không. Tóm lại, nếu muốn em bé sinh ra khỏe mạnh, sinh đủ tháng thì cần theo dõi khám thai định kỳ theo lịch hẹn, làm các xét nghiệm cần thiết cũng như tiêm ngừa đầy đủ theo hướng dẫn của bác sĩ.

BS Dương Phương Mai

>> Bảo vệ da trẻ sơ sinh
>> Trẻ sơ sinh bị bỏ rơi
>> Mổ khẩn cho hai trẻ sơ sinh bị bệnh hiếm gặp

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.