Bể đường ống nước trong lòng hồ có chứa phẩy khuẩn tả

25/04/2008 13:34 GMT+7

Hơn 10.000 dân bị thiếu nước (TNO) Trong quá trình nạo vét hồ Linh Quang (Đống Đa, Hà Nội), một hồ bị ô nhiễm nặng đã phát hiện vi khuẩn tả, công nhân xí nghiệp thoát nước đã làm bể một đường ống dẫn nước, gây thất thoát 15.000 m3 nước/ngày đêm, ảnh hưởng đến hàng chục ngàn hộ dân trong ít nhất 4-5 ngày tới.

Sáng nay 25.4, tại hồ Linh Quang, phường Văn Chương, quận Đống Đa, Hà Nội, đường ống bị bể vẫn nằm chìm dưới 1,5 m nước hồ ô nhiễm và đùn lên những luồng nước khá mạnh. Người ta vẫn chưa thể nhìn thấy đường ống nước, chưa thể xác định chính xác vị trí và kích thước chỗ ống nước vỡ.


Ít ai ngờ một đường ống nước sạch lại đi chìm dưới
lòng hồ ô nhiễm - Ảnh K.L

Ông Nguyễn Trí Khoa, Phó giám đốc Công ty kinh doanh nước sạch Hà Nội, chỉ về phía khu vực ống nước bị vỡ cho biết: Lúc 14 giờ 30 phút ngày 23.4, trong khi thi công xúc đất, rác thải trên mặt hồ Linh Quang (nằm trong dự án cải tạo hồ này), công nhân lái máy xúc của Xí nghiệp thoát nước số 4 đã vô tình để gàu xúc va vào đường ống dẫn nước thô về Nhà máy nước Ngô Sĩ Liên.

Ông Khoa khẳng định đây là đường ống dẫn nước thô từ 5 giếng khoan khu vực phường Văn Chương, về Nhà máy nước Ngô Sĩ Liên (ở số 1 đường Quốc Tử Giám).

“Ngay khi bị thủng đường ống, chúng tôi đã cho khóa van, cách ly đường ống với nhà máy nên tôi đảm bảo không một giọt nước bẩn nào của hồ Linh Quang vào được đường nước của nhà máy Ngô Sĩ Liên.  Nước bẩn từ hồ cũng không thể chảy ngược xuống các giếng khoan vì chúng tôi cho bơm liên tục, mỗi ngày bỏ đi 10.000m3-15.000 m3 nước để không cho nước bẩn thấm xuống giếng ngầm. Chúng tôi đã đề nghị ngành điện không cắt điện ở các khu vực máy bơm để đảm bảo giữ sạch các giếng nước ngầm”, ông Khoa nói.

10.000 người dân bị ảnh hưởng

Nhà máy nước Ngô Sĩ Liên có 19 giếng nước ngầm, mỗi ngày sản xuất ra 45.000 m3-47.000 m3  nước sạch, cấp nước cho các khu vực của quận Đống Đa, Ba Đình, Hoàn Kiếm, Hai bà Trưng.. .  Do sự cố đường ống tại hồ Linh Quang nên 5 giếng không đưa được nước về nhà máy, dẫn đến lượng nước sạch của nhà máy giảm 10.000-15 000 m3/ngày đêm.

Theo ông Phạm Văn Tuyên, Giám đốc Nhà máy nước Ngô Sĩ Liên, để xử lý tình trạng này, công nhân sẽ phải quây kè, tát cạn nước để lộ đường ống, khóa van nước ngầm rồi hàn khẩu, sau đó phải xúc rửa, ngâm hóa chất khử trùng, phải mất ít nhất 4-5 ngày mới có thể lấy nước từ đường ống này đưa vào nhà máy.

Ước tính có 10.000 dân ở các phường Văn Chương, Khâm Thiên, Quốc Tử Giám, Văn Miếu, Cát Linh sẽ bị thiếu khoảng 50% lượng nước so với trước khi bị bể đường ống.

Ông Nguyễn Trí Khoa cho biết, Công ty kinh doanh nước sạch Hà Nội sẽ đưa nước từ các nhà máy khác bổ sung vào lượng nước thiếu, những nơi thiếu nước nghiêm trọng sẽ được cấp nước bằng xe téc, do đó lượng nước đến các hộ dân chỉ giảm chứ không bị mất hẳn.

Tuy nhiên, 12 giờ 30 trưa nay, bà Nguyễn Thị Đức, ở số 1 ngách 101, ngõ Linh Quang, tổ 72, phường Văn Chương khẳng định từ đêm qua đến trưa nay gia đình bà đã bị mất nước hoàn toàn. 

Káp Long - Hồng Minh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.