TNO

Bay thử trên máy bay A350-900 của Vietnam Airlines

06/07/2015 16:48 GMT+7

(Tin Nóng) Sáng ngày 3.7 qua, chiếc A350-900 thứ nhất trong số 14 chiếc của Vietnam Airlines (đặt mua 10 chiếc và thuê 4 chiếc) đã có hai chuyến bay miễn phí nối thủ đô Hà Nội với TP.HCM.

(Tin Nóng) Sáng ngày 3.7 qua, chiếc A350-900 thứ nhất trong số 14 chiếc của Vietnam Airlines (đặt mua 10 chiếc và thuê  4 chiếc) đã có hai chuyến bay miễn phí nối thủ đô Hà Nội với TP.HCM nhằm giới thiệu sản phẩm và dịch vụ trên máy bay hiện đại với các quan chức, hành khách thường xuyên bay, đại diện báo giới, đại lý vé và công ty lữ hành hàng đầu.

Bay thử trên máy bay A350-900 của Vietnam Airlines - ảnh 1
Chiếc A350-900 thứ nhất của Vietnam Airlines tại sân bay Tân Sơn Nhất sáng ngày 3.7.2015

Như vậy, Vietnam Airlines đã trở thành hãng hàng không thứ hai trên thế giới (sau Qatar Airways) và là hãng bay đầu tiên tại châu Á đưa vào sử dụng loại máy bay tân kỳ với trên 50% thành phần làm bằng nhựa composite, tuy nhẹ nhưng rất vững bền.

Chiếc A350-900 đầu tiên mang màu xanh da trời, có chạy chỉ vàng kem ở phần bụng và logo sen vàng nổi to phía cánh đuôi đứng trông rất đẹp. Trong thân tàu, ở phần đầu mũi, là cabin hạng thương gia với 29 ghế - giường ngả được 180 độ so với mặt sàn, thiết kế 1-2-1 rất thuận tiện cho hành khách khi cần bước ra lối đi. Loại ghế này thanh lịch và thoải mái hơn hẳn khi so với kiểu ghế bành, tuy có rộng rãi nhưng chỉ ngả dài được khoảng 150 độ và thiết kế gây khó chịu 2-3-2 trên các chiếc Boeing 777-200ER.

Kế tiếp là phần dành cho 45 ghế hạng phổ thông đặc biệt với thiết kế 3-3-3 ghế x 5 hàng ngang. Và sau đó là khoang hạng phổ thông với 231 ghế được sắp đặt 3-3-3, khá thoải mái, hơn hẳn kiểu thiết kế 2-4-2 trên những chiếc A330-200 hiện nay.

Do là máy bay thân rộng, chở trên 300 hành khách, được thiết kế để khai thác sinh lợi ở các đường bay xa liên lục địa - tầm bay tối đa của chiếc A350-900 là 14.075 km - nên ở trên trần tại phía đuôi máy bay có một không gian tuy rất khiêm tốn nhưng cũng đủ để làm nơi nghỉ ngơi cho 6 tiếp viên trong chuyến bay xa. A350-900 còn có kết nối wifi thông qua dịch vụ của nhà cung ứng OnAir.

Theo kế hoạch, trong các tháng còn lại của năm 2015, Vietnam Airlines sẽ nhận về thêm 3 chiếc A350-900. Từ cuối tháng 9.2015 trở đi, A350-900 sẽ lần lượt được sử dụng ở các đường bay đi Paris, Seoul, Thượng Hải...

Với loại máy bay rất mới này, ở vai trò nhà khai thác, Vietnam Airlines sẽ có được nhiều lợi ích, từ giảm chi phí nhiên liệu, chi phí bảo dưỡng, chi phí tái đào tạo phi công... đến giảm 20% khí thải CO2 và Nox.

Còn hành khách có chuyến bay dài êm ái, không ồn ào, dằn xóc, rất an toàn vì máy bay có trang bị những hệ thống radar, công nghệ hàng không tiên tiến nhất giúp phát hiện và giải trừ được nhiễu động không khí.

Đến nơi sau chuyến bay dài, hành khách vẫn sẽ cảm thấy thật thoải mái. Đó là nhờ trong cabin máy bay thế hệ mới có độ ẩm và áp suất cao hơn, các cửa sổ rộng hơn và hệ thống chiếu sáng bằng đèn LED nhiều màu tùy theo thời tiết, thời điểm bay. Nếu chuẩn bị bay trên máy bay mới này, hành khách chú ý cảm nhận mức độ yên tĩnh, êm nhẹ của nó khi tăng tốc trên đường băng lấy đà tung mình lên trời xanh.

Xin biết rằng với loại máy bay Airbus rất mới này (và sắp tới đây nhận về thêm các chiếc Boeing 787-9) Vietnam Airlines chính thức bước sang giai đoạn phát triển mới với slogan Sải cánh vươn xa (Reach further) và mục tiêu trở thành một hãng bay 4 sao theo cách chấm điểm của Skytrax, một công ty độc lập tại London, chuyên về nghiên cứu vận chuyền hàng không quốc tế.

Kể từ khi chuyển thành Tổng Công ty Hàng không Việt Nam - Vietnam Airlines vào tháng 5.1995, hãng đã trải qua 20 tăng trưởng mạnh, giới thiệu văn hóa Việt Nam ra thế giới, đạt những thành quả khiến giới chuyên ngành quốc tế phải nể trọng.

Xem những hình ảnh đầu tiên của chiếc siêu máy bay A350-900 đầu tiên tại Việt Nam:
Bay thử trên máy bay A350-900 của Vietnam Airlines - ảnh 2
A 350-900 VN có hai động cơ rất to, mạnh Rolls-Royce Trent XWB nhưng ít hao nhiên liệu
Bay thử trên máy bay A350-900 của Vietnam Airlines - ảnh 3
Hạng phổ thông, 3-3-3 ghế mỗi hàng, màn hình cá nhân to, trần cao, hộc hành lý rộng lớn
Bay thử trên máy bay A350-900 của Vietnam Airlines - ảnh 4
Trái: Ghế trải thành giường, hạng thương gia, A350-900. Phải: Ghế hạng phổ thông, ngang 46 cm
Bay thử trên máy bay A350-900 của Vietnam Airlines - ảnh 5
Hàng ghế đầu tiên, cabin hạng phổ thông, màn hình cá nhân rộng lớn
Bay thử trên máy bay A350-900 của Vietnam Airlines - ảnh 6
Đồng phục mới của nữ tiếp viên và nam tiếp viên Vietnam Airlines
Bay thử trên máy bay A350-900 của Vietnam Airlines - ảnh 7
Một trong 6 chỗ nghỉ dành cho tiếp viên, phía đuôi chiếc A350-900

Bài, ảnh: P. Nguyễn Dũng

>> Boeing giao trễ máy bay vì... thiếu ghế hạng sang?
>> Vietnam Airlines nhận 'siêu máy bay' Airbus A350-900
>> Một chiếc Boeing 787-10 Dreamliner giá bao nhiêu?
>> Xem Boeing 787 của Vietnam Airlines nhào lộn ở Paris Air Show
>> Boeing 787 của Vietnam Airlines cất cánh thẳng đứng như tên lửa
>> Máy bay Airbus A350 XWB của Vietnam Airlines đã bay thử
>> Máy bay Boeing 787-9 đầu tiên của Vietnam Airlines lộ diện
>> Hình ảnh mới nhất về 'siêu máy bay' A350 của Vietnam Airlines

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.