Bầu cử Đài Loan: Trung Quốc cảnh cáo, Mỹ chúc mừng

17/01/2016 14:00 GMT+7

Sau cuộc bầu cử ngày 16.1 tại Đài Loan kết thúc với chiến thắng thuộc về ứng viên từ đảng Dân tiến đối lập, Trung Quốc ngay lập tức lên tiếng cảnh báo trong khi Mỹ ra tuyên bố chúc mừng.

Sau cuộc bầu cử ngày 16.1 tại Đài Loan kết thúc với chiến thắng thuộc về ứng viên từ đảng Dân tiến đối lập, Trung Quốc ngay lập tức lên tiếng cảnh báo trong khi Mỹ ra tuyên bố chúc mừng.

Những người ủng hộ đảng DPP trong cuộc bầu cử ở Đài Loan - Ảnh: ReutersNhững người ủng hộ đảng DPP trong cuộc bầu cử ở Đài Loan - Ảnh: Reuters
Chính phủ Mỹ vừa lên tiếng chúc mừng chiến thắng của bà Thái Anh Văn thuộc đảng Dân tiến (DPP) đối lập tại Đài Loan sau chiến thắng trong cuộc bầu cử ngày 16.1. Bà Thái Anh Văn, 59 tuổi, sẽ trở thành người phụ nữ đầu tiên nắm giữ cương vị lãnh đạo Đài Loan.
“Chúng tôi mong chờ sẽ hợp tác với bà Thái và những nhà lãnh đạo của các đảng khác để cùng nhau đạt được những lợi ích chung và tăng cường hơn nữa mối quan hệ không chính thức giữa Mỹ và Đài Loan”, AFP dẫn lời người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ John Kirby.
Washington thừa nhận chính sách "một Trung Quốc", vì vậy mối quan hệ giữa Mỹ và Đài Loan là “không chính thức”. Tuy nhiên, Washington vẫn xem Đài Bắc như một “đồng minh” ở châu Á.
Trong khi đó, Bắc Kinh tỏ ra thất vọng khi Quốc dân đảng - vốn có chính sách thân Trung Quốc - thất bại. Ứng viên Chu Lập Luân của đảng này chỉ được hơn 31% số phiếu, thua xa so với con số 56% phiếu bầu dành cho bà Thái.
Thay vì chúc mừng, Bắc Kinh "dằn mặt" bà Thái Anh Văn bằng tuyên bố của Văn phòng phụ trách vấn đề Đài Loan: “Chính sách của chúng tôi đối với Đài Loan là kiên định và sẽ không thay đổi vì kết quả bầu cử ở địa phương này. Chúng tôi tiếp tục theo đuổi nguyên tắc Một Trung Quốc và chống lại bất kỳ hành động ly khai nào”, theo Tân Hoa xã. 
Tương lai 2 bờ eo biển 
Lãnh đạo đảng DPP Thái Anh Văn chiến thắng trong cuộc bầu cử chọn nhà lãnh đạo mới của Đài Loan - Ảnh: Reuters
Đêm 16.1, Bộ Ngoại giao Trung Quốc còn đưa ra tuyên bố rằng "bầu cử ở Đài Loan là chuyện nội bộ của Trung Quốc" và kêu gọi quốc tế tôn trọng "nguyên tắc một Trung Quốc", Reuters cho hay.
Bà Thái Anh Văn ngay lập tức đáp lại Bắc Kinh: “Hệ thống dân chủ của Đài Loan, không gian quốc tế và lãnh thổ phải được tôn trọng. Bất kỳ sự can thiệp, gây áp lực nào cũng sẽ làm tổn hại đến sự ổn định cho mối quan hệ giữa 2 bờ eo biển Đài Loan”, theo tờ South China Morning Post.
Chiến thắng của DPP đặt ra nhiều câu hỏi cho mối quan hệ giữa hai bờ eo biển. Giáo sư Wang Kung-yi, chuyên gia về quan hệ quốc tế thuộc đại học Tamkang (Đài Loan), cho rằng chiến thắng của DPP buộc Bắc Kinh không có lựa chọn nào khác là phải đối thoại với bà Thái.
Theo chuyên gia này, trước mắt Trung Quốc sẽ áp dụng chính sách chờ đợi và giảm các hoạt động hợp tác với Đài Loan để tìm kiếm một giải pháp hữu hiệu đối phó với những nhà điều hành mới của lãnh thổ này.
Trong khi đó, ông Li Fei, Phó giám đốc Trung tâm nghiên cứu Đài Loan ở Đại học Hạ Môn (Trung Quốc), dự đoán mối quan hệ giữa 2 bờ eo biển sẽ gặp nhiều trở ngại. “Mức độ trở ngại còn phụ thuộc vào sự cứng rắn của bà Thái. Những gì bà ấy phát biểu trong tranh cử cho thấy tương lai cùa 2 bờ eo biển Đài Loan còn khá mờ mịt”, ông Li nhận định, theo South China Morning Post.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.