Bắt kẻ chủ mưu băng trộm gỗ huê

23/12/2014 11:12 GMT+7

Công an H.Bố Trạch và Phòng CSĐT tội phạm về trật tự xã hội (PC45) Công an tỉnh Quảng Bình đã bắt được Võ Văn Hữu (25 tuổi, ở xã Lộc Thủy, H.Lệ Thủy, Quảng Bình) trên đường bỏ trốn.

Công an H.Bố Trạch và Phòng CSĐT tội phạm về trật tự xã hội (PC45) Công an tỉnh Quảng Bình đã bắt được Võ Văn Hữu (25 tuổi, ở xã Lộc Thủy, H.Lệ Thủy, Quảng Bình) trên đường bỏ trốn.

Đồ dùng bằng gỗ huê bị băng của Hữu trộm được thu hồi
Đồ dùng bằng gỗ huê bị băng của Hữu trộm được thu hồi - Ảnh: Cơ quan công an cung cấp
Hữu là kẻ chủ mưu cùng Bùi Hữu Tông (22 tuổi), Nguyễn Văn Hoàng (21 tuổi), Nguyễn Văn Quân (23 tuổi), Trần Văn Hoàng (23 tuổi; cùng ở xã Lộc Thủy, Lệ Thủy) chuyên thực hiện các vụ đột nhập nhà dân trộm các vật dụng và đồ đạc bằng gỗ huê bán lấy tiền tiêu xài (Thanh Niên đã thông tin). Hiện cơ quan công an đã xác định được nhóm trên gây ra 3 vụ tại H.Bố Trạch và 1 vụ tại H.Lệ Thủy với tổng giá trị tài sản bị chiếm đoạt trị giá gần 1,5 tỉ đồng. Trong đó, đáng chú ý là vụ chúng đột nhập nhà ông Lương Hữu Huề (ở thôn Mai Hạ, xã Xuân Thủy, H.Lệ Thủy) vào ngày 2.12 lấy 4 cái ghế sa - long nan, 1 đĩa đựng quả, 1 cái lư và 1 bình hoa bằng gỗ huê; 10 cái ly, 2 đôn nhỏ bằng gỗ hương. Sau khi trộm, chúng dùng xe ba gác chở toàn bộ đồ đến nhà Lợi bán.
Thượng tá Trần Xuân Sang, Phó trưởng Công an H.Bố Trạch cho biết thủ đoạn của nhóm này rất tinh vi và liều lĩnh, chúng thường đi 3-4 tên và được phân công nhiệm vụ rõ ràng, đứa thì canh gác bên ngoài, đứa cạy cửa vào bên trong nhà. Để thực hiện được, chúng dò nắm xem nhà nào có đồ bằng gỗ huê rồi theo dõi chủ nhà rất kỹ càng trước khi hành động. Nếu nhà dân thì đột nhập vào buổi tối, nhà cán bộ đột nhập ban ngày, khi gia chủ đi vắng. Khi đồng bọn bị bắt, Hữu, Quân liền bỏ trốn. Ban chuyên án của Công an H.Bố Trạch tung nhiều điều tra viên và trinh sát tỏa đi các nơi truy xét dưới sự chỉ đạo sát sao của lãnh đạo công an tỉnh. Hữu là người chủ mưu, trẻ tuổi, liều lĩnh và gây ra vụ trộm giá trị lớn nên Ban chuyên án quyết tâm phải bắt bằng được. Sáng ngày 18.12, nhận thông tin Hữu đang có mặt tại Đà Nẵng, tổ công tác gồm thượng úy Nguyễn Viết Hải, thượng úy Nguyễn Thế Hùng, thiếu úy Huỳnh Nam Trà (Đội CSĐT tội phạm về trật tự xã hội, Công an H.Bố Trạch) và trung tá Phan Văn Chín (PC45) lập tức xuất phát.
Ngày đầu vào Đà Nẵng, tổ mất thông tin về Hữu. Khi nhận được tín hiệu, tổ đến nơi thì Hữu cũng vừa di chuyển đi chỗ khác. Cho đến chiều ngày 19.12, tổ lần ra được Hữu đang ở nhà người quen của Quân tại khu vực Nam Ô (Q.Liên Chiểu, Đà Nẵng). Khoảng 17 giờ cùng ngày, Hữu ra QL1 đón xe khách giường nằm chạy hướng bắc - nam. Tổ công tác phát hiện ra đã dùng 2 xe ô tô đuổi theo chiếc xe khách, vừa đuổi vừa gọi điện báo về chỉ huy đơn vị kết nối với Công an Quảng Nam hỗ trợ chặn chiếc xe khách lại. Thượng úy Hải kể lại: “Vì xuất phát muộn hơn xe khách chừng 15 phút, trời lúc đó chập choạng, đang tan tầm rất đông, nên thực sự cuộc truy đuổi diễn ra như phim hành động. Bất chấp nguy hiểm, chúng tôi quyết tâm không thể để Hữu thoát vì đây là kẻ rất tinh ranh. Xe chúng tôi đuổi kịp chiếc xe khách khi đến địa phận TP.Tam Kỳ. Khi lực lượng CSGT của bạn dừng xe khách, chúng tôi lên đọc lệnh bắt Hữu, lúc đó Hữu rất bất ngờ, ngỡ ngàng đành ngoan ngoãn tra tay vào còng”.
Trở về sau hành trình dài với nhiều đêm không ngủ, gương mặt các điều tra viên và trinh sát vẫn tinh anh một cách lạ thường mặc dù không giấu được sự mệt mỏi. Phía trước của các anh vẫn còn gian nan khi chưa bắt được Quân.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.