Bắt đầu thời mới

18/12/2015 00:00 GMT+7

Với mức độ tuy còn nhỏ nhưng định hướng rõ ràng, Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) đã quyết định nâng lãi suất cơ bản.

Với mức độ tuy còn nhỏ nhưng định hướng rõ ràng, Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) đã quyết định nâng lãi suất cơ bản.

Đây là lần đầu tiên Fed thực hiện việc này kể từ gần 9 năm rưỡi nay, sau thời gian dài hạ thấp lãi suất xuống mức gần như còn bằng 0.
Chính vì thế mà việc Fed nâng lãi suất được coi như sự khởi đầu của quá trình dần dần chấm dứt chính sách tiền tệ lỏng lẻo đến mức tưởng như không thể lỏng lẻo hơn về phương diện khối lượng tiền tệ và lãi suất. Thông điệp được thiên hạ rút ra là Fed cho rằng khủng hoảng tài chính đã qua và tác động tiêu cực của cuộc khủng hoảng này đã được khắc phục ở nước Mỹ.
Theo số liệu thống kê chính thức của Mỹ thì quyết định nói trên có thể lý giải được. Kinh tế Mỹ đã tăng trưởng trở lại, tuy vẫn còn ở mức độ thấp nhưng khá liên tục. Tỷ lệ thất nghiệp hiện chỉ có 5% và USD đang dần phục hồi. Những chỉ số như thế cho phép nâng dần lãi suất cơ bản. Không chỉ thế, nếu lưu ý đến khối lượng tiền khổng lồ đã bơm vào thị trường tài chính và tiền tệ ở Mỹ để vãn hồi tăng trưởng kinh tế thì đây thậm chí còn là lựa chọn không thể tránh được. Vì mức độ tăng còn rất nhỏ và bên ngoài đã dự liệu cũng như chuẩn bị nên tác động của việc tăng lãi suất trước mắt không lớn về kinh tế, tài chính và tiền tệ, nhưng lại rất lớn về chính trị và tâm lý nội bộ.
Fed tới đây sẽ còn tiếp tục tăng lãi suất, nhưng theo lộ trình chậm rãi, với từng bước nhỏ. Các nền kinh tế khác trên thế giới sẽ gặp khó khăn về tăng trưởng nếu như đến nay vẫn không kịp thời chuẩn bị sẵn sàng ứng phó với thời mới ở Mỹ. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.