Bất an vì nổ mìn khai thác đá

03/01/2015 09:48 GMT+7

Nhiều hộ dân thôn Tân Phúc (xã Tân Trường, H.Tĩnh Gia, Thanh Hóa) đang sống trong cảnh bất an, mỗi ngày phải 2 lần chạy khỏi nhà lánh nạn khi doanh nghiệp nổ mìn khai thác đá.

Nhiều hộ dân thôn Tân Phúc (xã Tân Trường, H.Tĩnh Gia, Thanh Hóa) đang sống trong cảnh bất an, mỗi ngày phải 2 lần chạy khỏi nhà lánh nạn khi doanh nghiệp nổ mìn khai thác đá. 

Tai họa có thể ập xuống bất kỳ lúc nào do mìn nổ khai thác đá quá gần nhà dân Tai họa có thể ập xuống bất kỳ lúc nào do mìn nổ khai thác đá quá gần nhà dân - Ảnh: Ngọc Minh
Từ tháng 9, doanh nghiệp đưa thiết bị đến lắp đặt và tổ chức khai thác núi đá Hang Làng trên địa bàn thôn Tân Phúc. Việc nổ mìn lấy đá cùng với tiếng máy xay đá hoạt động suốt ngày đêm đã khiến cuộc sống của người dân bị đảo lộn. Anh Lê Trọng Hân, nhà ngay sát mỏ đá Hang Làng, bức xúc: “Ngày nào cũng vậy, chúng tôi phải 2 lần chạy khỏi nhà tìm nơi ẩn nấp khi trên công trường nổ mìn. Có hôm vừa dọn xong mâm cơm thì người ta thông báo nổ mìn, cả nhà phải bỏ mâm, chạy như chạy giặc. Chúng tôi lo nhất là kho thuốc nổ của doanh nghiệp đặt cách nhà chỉ 30 m, nếu xảy ra cháy nổ thì không biết hậu quả sẽ như thế nào”.
Gia đình anh Nguyễn Trọng Hoàn cũng đang rất bất an vì phải sống gần mỏ đá này. Theo anh Hoàn, ngôi nhà của gia đình anh nhiều lần bị đá văng gây hư hỏng, nhiều viên đá làm thủng mái tôn, rơi xuống nhà rất nguy hiểm. Vợ anh Hoàn vừa sinh con nhỏ nên không thể chạy lánh nạn, đành phải thúc thủ trong nhà chờ may rủi mỗi khi trên mỏ nổ mìn phá đá.
Người dân thôn Tân Phúc, đã nhiều lần làm đơn kiến nghị lên UBND xã và UBND huyện nhưng vẫn chưa được giải quyết thỏa đáng. Bức xúc, thời gian gần đây người dân đã tập trung kéo nhau vào công trường, yêu cầu doanh nghiệp có biện pháp bảo vệ an toàn tính mạng tài sản, nếu không thì phải ngừng khai thác. “Chủ mỏ không thấy xuất hiện, chính quyền địa phương thì bảo không đủ thẩm quyền. Giờ chúng tôi không biết trông cậy vào ai nữa”, anh Hân nói.
Ông Lê Hồng Quế, quyền Chủ tịch UBND xã Tân Trường, xác nhận việc doanh nghiệp khai thác đá ở mỏ đá Hang Làng ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân thôn Tân Phúc là có thật. Tuy nhiên, do mỏ đá được UBND tỉnh Thanh Hóa cấp phép cho doanh nghiệp khai thác nên chính quyền địa phương cũng không thể can thiệp. Ông Quế cho biết: “Ngay sau khi nhận được đơn thư phản ánh của người dân thôn Tân Phúc, chúng tôi đã báo cáo với Phòng TN-MT H.Tĩnh Gia, đồng thời đề nghị doanh nghiệp đến làm việc để tháo gỡ tình hình nhưng đến nay phía chủ mỏ và đơn vị khai thác chưa có phản hồi gì”.
Theo tìm hiểu của chúng tôi, UBND tỉnh Thanh Hóa đã cấp phép khai thác mỏ đá Hang Làng cho Công ty CP đầu tư và thương mại dầu khí Sông Đà nhưng chưa xác định được doanh nghiệp này có nhượng quyền hoặc thuê công ty khác tổ chức khai thác đá hay không. Chúng tôi đã nhiều lần liên lạc với Sở TN-MT Thanh Hóa với mong muốn làm rõ câu hỏi này, cũng như việc quy hoạch và quy trình cấp phép khai thác tại mỏ đá Hang Làng nhưng đều bị từ chối.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.