Bất an lưu thông qua đường cao tốc

13/05/2011 23:45 GMT+7

Đường cao tốc Liên Khương - Prenn dài hơn 19 km, từ sân bay Liên Khương đến chân đèo Prenn (TP Đà Lạt, Lâm Đồng) đưa vào khai thác từ cuối năm 2009 nhưng nạn trộm cắp thiết bị bảo đảm an toàn và ý thức của người dân đang là mối bất an cho xe cộ lưu thông qua đây.

Mất cắp thiết bị

Ông Huỳnh Văn Tài - Giám đốc Công ty 7/5 - đơn vị đầu tư đường cao tốc bức xúc cho biết nạn trộm cắp diễn ra trên đường cao tốc ngày càng nhiều. Cụ thể, kẻ gian đã tháo gần như toàn bộ nắp đậy ổ điện dưới chân trụ khiến nước mưa hắt vào gây nguy hiểm cho hệ thống điện. Trong một tháng gần đây, kẻ gian đã tháo và phá hỏng gần 150 cầu chì, cắt hàng loạt dây cáp đồng tiếp đất tại các trụ điện gần khu vực ngã ba Liên Khương. Nghiêm trọng hơn, tại trạm điện số 3 (cách ngã ba Liên Khương khoảng 4 km), chúng cạy hộp điện lấy cắp đồng hồ điện 3 pha, sibu tổng, logo tự động, và cắt luôn 2 dây cáp đồng từ trạm hạ thế đến đồng hồ, khiến trạm này không thể hoạt động. Có hơn 500 cây cảnh trồng trên dải phân cách giữa các làn xe bị kẻ gian đào, trong đó có trên 250 cây hoa lài Nhật, tùng búp, hoa giấy đã tạo dáng.


Đồng hồ điện và hệ thống điều khiển chiếu sáng tự động bị kẻ gian lấy trộm - Ảnh: Lâm Viên

Công ty có 3 nhân viên chuyên bảo vệ cây cảnh và hệ thống điện dọc tuyến đường, nhưng kẻ gian đã lợi dụng ban đêm khi hệ thống điện không thể hoạt động để đào trộm cây cảnh. Nhiều lần, Công ty 7/5 có văn bản đề nghị chính quyền và công an địa phương phối hợp ngăn chặn nạn trộm, nhưng chưa lần nào bắt được kẻ gian.

Ngoài ra, hàng chục điểm hàng rào lưới B40 ngăn cách giữa các làn xe trên đường cao tốc bị người dân cắt làm lối qua lại. Ngay cả dải phân cách bằng bê tông kiên cố cũng bị người dân đập phá để xe cộ chạy băng qua đường. Nếu không có sự phối hợp chặt chẽ giữa chính quyền và chủ đầu tư cùng ý thức tuân thủ pháp luật của người dân, thì những điều bất an trên đường cao tốc Liên Khương - Prenn vẫn tiếp tục xảy ra.

Giải pháp trước mắt

Trước tình trạng đường cao tốc Liên Khương - Prenn mất an toàn, Chủ tịch UBND huyện Đức Trọng đã từng có văn bản chỉ đạo Công an huyện, chính quyền các xã nơi có đường cao tốc đi qua tăng cường công tác tuyên truyền và quán triệt đến từng người dân không được xâm phạm bất cứ công trình nào trên đường cao tốc để đảm bảo an toàn giao thông. Mặt khác, Công an huyện Đức Trọng đã gửi thông báo đến các điểm mua bán phế liệu trên địa bàn, buộc họ cam kết không được mua bán một số thiết bị điện phục vụ cho hệ thống chiếu sáng trên đường cao tốc. Nếu phát hiện việc mua bán các thiết bị trên sẽ xử lý nghiêm về tội đồng phạm trong việc trộm cắp tài sản hoặc tiêu thụ tài sản trộm cắp mà có.

Mặc khác, dù đã có quy định cấm xe 2 bánh chạy vào đường cao tốc Liên Khương - Prenn, nhưng thực tế nhiều người dân vẫn “vô tư” qua lại trên con đường này. Dường như năm nào cũng xảy ra tai nạn chết người trên đường cao tốc mà nguyên nhân đều do xe máy gây nên. Vụ gần đây nhất vào ngày 29.4.2011, hai chiếc xe máy chạy ngược chiều đã bị xe tải tông, hậu quả 2 người thiệt mạng, 1 người bị thương nặng.

Ông Nguyễn Đình Trưởng, phụ trách đường cao tốc Liên Khương - Prenn (Công ty 7/5) cho biết: “Cứ mỗi lần chúng tôi bít các miếng lưới bị cắt, hoặc xây lại dải phân cách bị đập phá, thì chỉ sau một đêm người dân lại tháo và phá bỏ…”.

Để giải quyết sự mất an toàn dọc tuyến đường cao tốc này, sắp tới Công ty 7/5 sẽ hoàn thiện 6 đường cống dân sinh nằm âm băng qua đường cao tốc, trung bình cứ 3 km có 1 cống.  Đồng thời công ty cũng đang trình cơ quan chức năng dự án hệ thống đường gom dân sinh ngoài đường cao tốc có chiều dài khoảng 5 km; nếu được phê duyệt sẽ thực hiện sớm để tăng cường sự an toàn cho người và xe cộ khi lưu thông trên đường cao tốc.

Lâm Viên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.