Báo Nhật: Hàng Thái đang hất cẳng hàng Trung Quốc khỏi thị trường Việt Nam

14/01/2016 13:35 GMT+7

Hàng hóa của Thái Lan đang ngày càng trở nên phổ biến tại thị trường Việt Nam trong bối cảnh người tiêu dùng tại đây đang mất lòng tin vào hàng Trung Quốc, theo bài viết của tờ Nikkei (Nhật Bản).

Hàng hóa của Thái Lan đang ngày càng trở nên phổ biến tại thị trường Việt Nam trong bối cảnh người tiêu dùng tại đây đang mất lòng tin vào hàng Trung Quốc, theo bài viết của tờ Nikkei (Nhật Bản).

Cửa hàng chuyên bán đồ nhập khẩu từ Thái Lan tại Hà Nội - Ảnh: NikkeiCửa hàng chuyên bán đồ nhập khẩu từ Thái Lan tại Hà Nội - Ảnh: Nikkei
Ngoài không tin tưởng hàng Trung Quốc, việc chất lượng hệ thống đường xá trong khu vực được cải thiện cũng góp phần giúp tăng doanh thu của hàng hóa nhập từ Xứ Chùa Vàng.
Hàng Thái ngày càng được ưa chuộng
Cửa hàng quần áo Tam Thao ở quận Ba Đình, Hà Nội, chuyên bán hàng nhập từ Thái, với hơn 10.000 sản phẩm đủ loại, từ thực phẩm, quần áo, chất tẩy đến hàng điện tử tiêu dùng, theo tìm hiểu của phóng viên Nikkei.
“Chúng tôi đã kinh doanh từ năm 2008. Doanh số bán hàng tính theo tháng của chúng tôi đã tăng 20-30% trong một năm trở lại đây. Doanh số từ việc bỏ mối cho các cửa hàng trong khu vực cũng tăng mạnh”, kế toán cửa hàng tiết lộ với báo Nhật.
Số liệu từ Tổng cục Thống kê Việt Nam cho thấy lượng hàng nhập khẩu từ Thái Lan đã tăng gần 15% từ tháng 1 đến tháng 10.2015. Hàng Thái được cho là đang xếp thứ 2, sau Trung Quốc, trong số các loại hàng nhập khẩu bán chạy nhất tại Việt Nam. Chúng được bày bán tại khoảng 8.600 cửa hiệu trên toàn quốc.
Nikkei bình luận rằng người dân Việt Nam thường có xu hướng chuộng hàng nhập khẩu hơn hàng nội, ngay cả sản phẩm mác ngoại nhưng sản xuất trong nước. Tuy nhiên, hàng Trung Quốc là một ngoại lệ.
“Sau khi một loạt vấn đề được phanh phui, chẳng hạn như việc phát hiện vật thể lạ trong thức ăn và vụ pin bốc cháy, lòng tin của người tiêu dùng Việt Nam đối với hàng Trung Quốc đã sụp đổ”, theo bài viết của báo Nhật.
Trong khi đó, hàng Thái đang ngày càng được ưa chuộng đối với tầng lớp trung lưu Việt Nam. Nhiều người sẵn lòng trả thêm 10-20% để mua các sản phẩm mà họ cho rằng có chất lượng tốt hơn hàng Trung Quốc, Nikkei cho biết.
Giao thông giúp hàng Thái chiếm thị phần
Việc hệ thống giao thông trên bộ được cải thiện tại Đông Nam Á là một nguyên nhân khác góp phần tạo nên thành công cho hàng nhập khẩu từ Thái Lan.
Cửa hiệu Hàng Tiêu Dùng Thái Lan tại Hà Nội vận chuyển hàng hóa mua từ Bangkok bằng xe tải khoảng 1 tháng/lần. Phương thức vận chuyển hàng kiểu này khá suôn sẻ sau khi một cây cầu bắc qua sông Mê Kông tại Campuchia hoàn tất, theo Nikkei.
Được khánh thành hồi tháng 4.2015, cây cầu giúp hình thành nên một tuyến đường liên tục dài hơn 900 km, nối liền Bangkok và TP.HCM. Theo báo cáo mới đây của cơ quan thống kê TP.HCM, luồng hàng nhập từ Thái vào thành phố đã tăng vọt đến 31% trong năm 2015, mức tăng cao nhất so với bất kỳ quốc gia nào khác.
Nhận thấy hàng hóa Thái đang bán chạy, nhiều hãng bán lẻ tại Việt Nam, chẳng hạn như Aeon, Big C và Lotte Mart, đã tăng cường bán hàng nước này.
Mặc dù có giá cao hơn chút đỉnh so với hàng trong nước, nhưng các sản phẩm như bánh snack và đồ dùng bằng nhựa của Thái Lan đang thu hút khách hàng trung lưu.
Các cửa hàng bán hàng Thái hiện đang bắt đầu bị cạnh tranh. “Mức độ cạnh tranh đang gia tăng vì số lượng cửa hàng bán đồ Thái đang tăng”, chủ tiệm Hàng Tiêu Dùng Thái Lan cho hay.
Còn đối với các doanh nghiệp Thái, cơ hội làm ăn tại Việt Nam nhiều khả năng sẽ tăng mạnh trong những năm sắp tới, nhất là khi hàng rào thuế quan trong khu vực ASEAN đang được gỡ bỏ dần, Nikkei nhận định.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.