Bão lũ đi qua, tình người ở lại

27/01/2014 05:00 GMT+7

(TN Xuân) Liên tục 3 cơn bão lũ vào cuối năm làm cho chiếc đòn gánh miền Trung oằn thêm sức nặng. Nhưng trong khó khăn mới thấy tấm lòng đồng bào cả nước đối với người dân vùng đất khắc nghiệt này.

 Anh Nguyễn Quang Thông, Tổng biên tập Báo Thanh Niên trao tiền hỗ trợ những người mù ở H.Điện Bàn, Quảng Nam bị sập nhà, tốc mái sau bão số 11 - Ảnh: Nguyễn Tú
Anh Nguyễn Quang Thông, Tổng biên tập Báo Thanh Niên trao tiền hỗ trợ những người mù ở H.Điện Bàn, Quảng Nam bị sập nhà, tốc mái sau bão số 11 - Ảnh: Nguyễn Tú

16 giờ ngày 30.9, cơn bão số 10 có tên quốc tế là Wutip đổ bộ, tâm bão là TP.Đồng Hới của tỉnh Quảng Bình. Chỉ là một con “bướm ngày”  (Wutip đọc theo âm Hán Việt là hồ điệp, có nghĩa là bướm ngày) nhưng sức hủy diệt của nó thật khủng khiếp.

Ngày 1.10, bằng cảm quan của một người làm báo nhiều năm đối mặt với bão lũ ở vùng đòn gánh của hai đầu đất nước, anh em Văn phòng đại diện Báo Thanh Niên tại miền Trung lên đường ra Quảng Bình dù ở đó đã có phóng viên Trương Quang Nam lao vào ngay tâm bão để đưa những hình ảnh đầu tiên. Xe dừng ở văn phòng liên lạc khu vực Thừa Thiên-Huế, sau một hồi trao đổi, phóng viên Bùi Ngọc Long nhấc điện thoại lên... và chúng tôi lên đường ra Quảng Bình.

 Hàng hóa được đóng gói cẩn thận trước khi đưa đến với người dân - Ảnh: Nguyễn Thế Thịnh
Hàng hóa được đóng gói cẩn thận trước khi đưa đến với người dân - Ảnh: Nguyễn Thế Thịnh

Ngày 2.10, đến Đồng Hới, Quảng Bình hoàn toàn mất điện. Tìm một nơi có máy nổ để sạc điện thoại đã rất khó khăn. Nhưng ngay sáng sớm hôm sau chúng tôi đã có mặt tại xã Ngư Thủy Bắc, một xã nghèo thuộc vùng biển bãi ngang của huyện Lệ Thủy. Vào thời điểm đó, nhà cửa tan hoang, cây cối đổ ngổn ngang chắn cả lối đi, anh em bộ đội Đồn biên phòng Ngư Thủy cùng thanh niên xung kích phải tập trung lực lượng, chặt cây giải phóng đường xe mới về được đến trung tâm xã...

Sau gần 12 ngày với hàng chục chuyến cứu trợ ở Thừa Thiên-Huế, Quảng Trị, Quảng Bình, Hà Tĩnh, Nghệ An, công việc “hòm hòm” thì cơn bão số 11 ập vào Quảng Nam - Đà Nẵng. Ngay trước giờ bão vào đất liền (15.10), đoàn công tác xã hội của Thanh Niên lập tức lên đường vào Đà Nẵng. Khi bão vừa tan, sáng ngày 16.10, Báo Thanh Niên và Tỉnh đoàn Quảng Nam cùng Công ty CP đầu tư Tân An Thành (TP.HCM) đã có mặt tại vùng tâm bão. Điểm dừng chân đầu tiên là Điện Dương, một xã vùng biển nghèo bị thiệt hại nặng của huyện Điện Bàn, lúc đó nhiều người vẫn phải đi ở nhờ hoặc che mưa nắng trong túp lều xiêu vẹo. Chiều 19.10, anh Nguyễn Quang Thông, Tổng biên tập Báo Thanh Niên cùng đoàn công tác xã hội của báo và Tỉnh đoàn Quảng Nam đã cấp tốc đi qua 4 điểm cứu trợ ở 2 huyện Quế Sơn, Thăng Bình (Quảng Nam) để kịp san sẻ khó khăn với đồng bào vùng tâm bão. Ngày 20.10, anh Nguyễn Quang Thông cùng đoàn đến các điểm thiệt hại nặng nề của huyện Hòa Vang (Đà Nẵng), sau đó tiếp tục đến với những người bất hạnh trong Hội Người mù huyện Điện Bàn (Quảng Nam).

Trong lúc đó, mỗi ngày danh sách bạn đọc đóng góp như một dài thêm, công tác cứu trợ tiếp tục cho đến cuối tháng 11.

Không phải chỉ đồng bào mà những người làm báo chúng tôi cũng rất tri ân điều đó. Phải nói thêm rằng, một lượng tiền mặt, hàng hóa (trong đó có 25.000 m2 tôn Đông Á và Hoa Sen, hàng ngàn thùng mì tôm, cháo yến...) đến được với bà con ngay lập tức, công lao lớn thuộc về đội ngũ đoàn viên, thanh niên các tỉnh, thành. Không chỉ là những người đơn thuần làm công tác cứu trợ, mà ngay trong bão lũ, họ đã không quản ngại, đôi khi phải quên việc gia đình cũng đang bị thiệt hại nặng nề để làm những người lính xung kích, có mặt ở mọi lúc mọi nơi.

Gần 9 tỉ đồng do các doanh nghiệp, các tổ chức và bạn đọc Thanh Niên hỗ trợ cho đồng bào miền Trung liên tục bị 3 cơn bão trong bối cảnh kinh tế khó khăn thể hiện một tình cảm thiêng liêng, một trách nhiệm xã hội lớn lao với đồng bào.

Nguyễn Thế Thịnh

>> Quảng Nam cần hơn 200 tỉ đồng để khắc phục hậu quả bão số 11
>> Xây 10 căn nhà cho ngư dân thiệt hại do bão số 11
>> Thêm 3 người tử vong do bất cẩn sau bão số 11
>> Các tổ chức quốc tế khảo sát hỗ trợ vùng tâm bão số 11
>> Giúp dân khắc phục hậu quả bão số 11
>> TP.HCM giúp Đà Nẵng khắc phục hậu quả bão số 11

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.