Ban Thường vụ Thành ủy TP.HCM chỉ đạo gì về xây dựng cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ?

10/08/2023 11:55 GMT+7

Ban Cán sự Đảng UBND TP.HCM cần chủ động phương án hạn chế tối đa các tác động tiêu cực về môi trường sinh thái, đời sống dân cư... khi xây dựng cảng Cần Giờ.

Yêu cầu này được Ban Thường vụ Thành ủy TP.HCM lưu ý trong kết luận ban hành ngày 8.8 về Đề án nghiên cứu xây dựng cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ.

Trước đó, Ban Thường vụ Thành ủy TP.HCM có cuộc họp nghe Ban Cán sự Đảng UBND TP.HCM báo cáo, xin ý kiến về Đề án nghiên cứu xây dựng cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ vào ngày 2.8.

Ban Thường vụ Thành ủy TP.HCM cơ bản thống nhất chủ trương theo báo cáo, đề xuất của Ban Cán sự đảng UBND TP.HCM về đề án xây dựng cảng Cần Giờ, đồng thời đề nghị nghiên cứu kỹ, tiếp thu đầy đủ ý kiến góp ý.

Ban Cán sự Đảng UBND TP.HCM cần tiếp tục rà soát, bổ sung, hoàn chỉnh đề án, bảo đảm chặt chẽ, đầy đủ, có cơ sở thực tiễn và khoa học, có tính thuyết phục cao, phù hợp quy hoạch, định hướng của Trung ương và TP.HCM, phát huy hiệu quả kinh tế, phát triển bền vững, song song với tập trung đầu tư phát triển đồng bộ hạ tầng giao thông, hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng dịch vụ sau cảng.

Làm cảng Cần Giờ phải tránh tác động tiêu cực đến hệ sinh thái - Ảnh 1.

Thành ủy TP.HCM thống nhất với đề án xây dựng cảng trung chuyển quốc tế ở Cần Giờ

NGỌC DƯƠNG

Ban Thường vụ Thành ủy TP.HCM lưu ý bổ sung các căn cứ, yếu tố lịch sử, dự báo khả năng có thể xảy ra và chủ động có phương án hạn chế tối đa các tác động tiêu cực về môi trường sinh thái, đời sống dân cư... khi xây dựng cảng Cần Giờ.

Trên cơ sở đó, UBND TP.HCM báo cáo, xin ý kiến Thủ tướng Chính phủ để làm cơ sở triển khai thực hiện các bước tiếp theo đúng quy trình, quy định. Quá trình triển khai thực hiện, cần chủ động phối hợp chặt chẽ với các cơ quan Trung ương. Nếu có khó khăn, vướng mắc phát sinh, các vấn đề vượt thẩm quyền thì kịp thời báo cáo, xin ý kiến Ban Thường vụ Thành ủy TP.HCM xem xét, chỉ đạo.

Theo đề án, cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ dự kiến được xây tại khu vực cù lao Con Chó (xã Thạnh An, H.Cần Giờ) với tổng chiều dài cầu cảng chính khoảng 7 km và bến sà lan dự kiến khoảng 2 km. Tổng diện tích xây dựng khoảng 571 ha, cảng có khả năng khai thác siêu tàu container, tàu trung chuyển 65.000 tấn, sà lan 8.000 tấn.

Cũng theo đề án, cảng Cần Giờ dự kiến tạo việc làm cho khoảng 6.000 - 8.000 nhân viên, người lao động làm việc tại cảng, đóng góp trực tiếp cho ngân sách khoảng 34.000 - 40.000 tỉ đồng/năm khi đầu tư hoàn chỉnh.

Dự án xây dựng cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ theo quy hoạch có quy mô vốn đầu tư từ 50.000 tỉ đồng trở lên thuộc danh mục ngành, nghề ưu tiên thu hút nhà đầu tư chiến lược vào TP.HCM theo Nghị quyết 98/2023 của Quốc hội về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP.HCM. 

Nghị quyết 98/2023 của Quốc hội đã có hiệu lực từ 1.8.2023.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.