Bàn nhiều trước khi liều

15/08/2012 03:35 GMT+7

Chưa khi nào như trong thời gian qua, ở Israel lại bàn luận công khai và sôi động đến như thế về việc có nên đơn phương tấn công những cơ sở hạt nhân của Iran hay không. Có nhiều quan điểm khác nhau nhưng đáng chú ý hơn cả là cả Thủ tướng Benjamin Netanyahu lẫn Bộ trưởng Quốc phòng Ehud Barak đều cổ súy đánh Iran. Từ trước tới nay, những bàn thảo và tranh luận như thế chỉ xảy ra sau khi Israel đã có hành động quân sự.

Thực trạng đó phản ánh Israel đang bị ám ảnh bởi lo ngại về chương trình hạt nhân của Iran. Nước này tự nhìn nhận là mục tiêu tấn công đầu tiên nếu đối thủ có vũ khí hạt nhân. Israel cho rằng Iran đang trên đường tiến tới vũ khí hạt nhân và đàm phán càng trì trệ, bế tắc thì Tehran càng sớm đạt mục tiêu. Trong bối cảnh ấy, cuộc bàn cãi hiện tại ở Israel còn phản ánh sự nhìn nhận bi quan về giải pháp cho vấn đề hạt nhân của Iran. Rõ ràng Tel Aviv không còn tin vào khả năng các đối tác bên ngoài khuất phục được Tehran bằng nghị quyết của LHQ, bằng bao vây, cấm vận và trừng phạt.

Israel cũng rất hoài nghi về khả năng Mỹ sử dụng biện pháp quân sự để ngăn cản chương trình hạt nhân của Iran.

Vì thế, chính phủ Israel mới trù tính khả năng đơn phương hành động. Cuộc tranh luận hiện tại nhằm vừa tự trấn an vừa chuẩn bị dư luận, vừa thúc ép Mỹ mạnh tay hơn nữa lại vừa răn đe Iran. Mục đích chính là bàn nhiều để khỏi phải hành động liều, bởi Iran khác với Libya và Iraq nên hậu quả và hệ lụy của manh động sẽ vô cùng tai hại.

La Phù

>> Israel mua pháo đài di động mới
>> Israel gửi tin nhắn báo động tấn công tên lửa cho người dân
>> Israel xây căn cứ tiếp tế ngầm để tránh tên lửa
>> Israel sẽ tấn công Iran trong vài tháng tới?
>> Ả Rập Xê Út dọa bắn hạ máy bay Israel tấn công Iran
>> Tấn công đẫm máu tại biên giới Ai Cập - Israel
>> Israel nâng cấp hệ thống phòng thủ tên lửa
>> Israel nâng cấp máy bay không người lái
>> Vệ binh Cách mạng Iran tấn công nhà ngoại giao Israel
>> Israel lập đơn vị do thám tinh nhuệ để hỗ trợ hậu cần

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.