Bản đồ hoàn chỉnh đầu tiên về hoạt động gien người

29/03/2014 10:55 GMT+7

(TNO) Gần một thập niên kể từ khi bộ gien người được giải mã, các nhà khoa học đã công bố bản đồ hoàn chỉnh đầu tiên về cách thức gien hoạt động tại những tế bào và mô khác nhau.

(TNO) Gần một thập niên kể từ khi bộ gien người được giải mã, các nhà khoa học đã công bố bản đồ hoàn chỉnh đầu tiên về cách thức gien hoạt động tại những tế bào và mô khác nhau.

Công trình nghiên cứu về sự phức tạp của bản đồ gien người đã được công bố trên chuyên san Nature, mô tả các hệ thống chi tiết đóng vai trò điều phối hoạt động gien.

Đây là kết quả nhiều năm nỗ lực của 250 chuyên gia đến từ hơn 20 quốc gia và vùng lãnh thổ theo dự án FANTOM 5.

Với sự hiện diện của bản đồ trên, các nhà nghiên cứu hy vọng nó sẽ tăng cường hỗ trợ kiến thức của nhân loại để tìm ra nguyên nhân gây ra nhiều căn bệnh hiện nay.

“Lần đầu tiên chúng ta có thể chỉ ra các khu vực gien đóng vai trò gây bệnh, dù đó là tế bào não, da, tế bào gốc trong máu hoặc nang tóc”, theo trưởng nhóm Winston Hide của Đại học Harvard (Mỹ).

Bản đồ sẽ giúp giới bác sĩ thu hẹp các đối tượng gien tham gia trong những căn bệnh cụ thể, và chỉ ra vị trí chính xác để tìm kiếm các biển thể gien chủ chốt có thể giúp phát hiện và chữa bệnh.

Phi Yến

>> Phát hiện mới về bộ gien người
>> Gien người giống gien bọt biển
>> Giải mã bản đồ gien người Hàn Quốc
>> Công bố bản đồ biến thể gien người

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.