Bali 'nín thở' chờ núi lửa phun

30/09/2017 14:11 GMT+7

Người dân đảo Bali ở Indonesia gấp rút sơ tán khỏi khu vực quanh núi Agung trong khi du lịch và hàng không có thể bị ảnh hưởng nặng nề.

Tính đến hôm qua, hơn 144.000 người trên hòn đảo du lịch Bali nổi tiếng của Indonesia đã được sơ tán đến 447 trại tạm cư do núi lửa Agung có thể phun trào bất cứ lúc nào. Theo Reuters, chính quyền cấp tập tổ chức di tản sau khi ngọn núi phun khói trắng và gây rung lắc nhiều khu vực trên hòn đảo rộng 5.780 km2, khiến mức cảnh báo được nâng lên cao nhất trong những ngày qua. Trả lời Thanh Niên, ông Nyoman Bratayasa, sống tại thị trấn Ubud, cách núi Agung khoảng 50 km, lo lắng: “Tình hình hiện giờ vô cùng căng thẳng. Chúng tôi không thể đoán trước khi nào núi lửa phun. Cầu mong thần linh bảo vệ chúng tôi”.
Cơ quan Ứng phó thảm họa Indonesia cho biết toàn bộ dân cư trong khu vực bán kính 12 km tính từ núi lửa cũng như nhiều vùng lân cận đang phải sống tạm bợ trong các nhà thi đấu, cơ quan chính phủ, lều trại... Dù tạm thoát khỏi vùng nguy hiểm, ông Gusti Gege Astana vẫn lo sợ dung nham sẽ chôn vùi nhà cửa, đồng ruộng: “Nếu nhà không còn, tôi không biết sẽ tạo dựng lại ra sao và lấy đâu ra chỗ nương thân cho con cái”. Khu vực quanh núi Agung là “vựa lúa” chính yếu ở Bali và người dân chỉ kịp bán hoặc dắt theo khoảng 10.000 con bò, còn khoảng 20.000 con gia súc bị bỏ lại.
Người dân Indonesia tại một trại tạm cư trên đảo Bali Reuters

Lần cuối cùng núi lửa Agung phun trào là vào năm 1963 khiến hơn 1.700 người thiệt mạng và sự kinh hoàng vẫn còn ám ảnh nhiều người. Bà Gusti Ayu Wati (82 tuổi) cho biết lần này chính quyền sơ tán người dân sớm hơn nhiều. “Khi đó, mọi người vẫn cứ bình thản dù tro bụi bay khắp nơi, cho đến khi dung nham trào ra và hủy diệt mọi thứ”, bà kể.
Bali nổi tiếng với các bãi biển và đền đài thu hút gần 5 triệu du khách hằng năm, chủ yếu từ Trung Quốc, Nhật và Úc. Nhiều nước như Úc và Singapore đã ra khuyến cáo đối với công dân trong nước muốn du lịch đến Bali về nguy cơ núi lửa phun. Trong những ngày qua, khung cảnh vắng lặng đìu hiu bao trùm các bãi biển vốn thường ngày đông nghẹt du khách. Lo ngại tình trạng du khách tháo chạy, chính quyền Bali ngày 29.9 trấn an rằng các chuyến bay vẫn hoạt động bình thường. Tuy nhiên, Bộ Giao thông Indonesia cũng thông báo các chuyến bay đến Bali có thể phải chuyển hướng đến 10 sân bay khác trên cả nước nếu núi lửa phun. Sân bay quốc tế Ngurah Rai trên đảo, cửa ngõ đưa du khách đến Bali và các quần đảo lân cận, đang trong tình trạng sẵn sàng báo động và giới chức đã lên kế hoạch đưa du khách di tản bằng xe buýt.
Dân Bali cầu nguyện thần linh phù hộ trước hiểm họa núi lửa Reuters

Theo giới chuyên gia, tình trạng động đất nhẹ chấn tăng dần trong tuần qua cho thấy nhiều khả năng núi lửa sắp phun trào, dù không thể xác định thời điểm chính xác. AFP dẫn nguồn Trung tâm giảm nhẹ thiên tai và khí tượng học Indonesia cho biết các vệ tinh ngày 29.9 đã phát hiện đợt phun khói lưu huỳnh và hơi nước cao đến 200 m từ miệng núi lửa. “Đến thời điểm này, khả năng phun trào là rất cao”, ông Kasbani, thuộc trung tâm, cảnh báo.
Ít khả năng người Việt bị ảnh hưởng
Trả lời Thanh Niên, Đại sứ quán VN tại Indonesia cho biết người Việt sinh sống, làm việc chủ yếu tập trung ở thủ đô Jakarta và rất ít có khả năng có người Việt tại Bali. Trong trường hợp công dân VN tại Indonesia cần trợ giúp có thể gọi đến đường dây nóng bảo hộ công dân của đại sứ quán theo số điện thoại 0811161025.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.