“Mánh” này không chỉ có sân golf!

15/05/2009 00:09 GMT+7

Báo Thanh Niên số 127 ngày 7.5 có bài: “Mánh” sân golf điểm trúng huyệt việc lợi dụng sân golf để kinh doanh bất động sản.

Tôi muốn nói thêm một ý: “mánh” này không chỉ có sân golf mà còn phổ biến trong nhiều lĩnh vực đụng đến đất đai như khu du lịch sinh thái, khu nghỉ dưỡng, công viên, resort, trung tâm an dưỡng, trường học, trồng rừng...

Biểu hiện có khác nhau nhưng thực chất gặp nhau ở một điểm: đằng sau những cái tên mang tính xã hội, nhân văn là ý đồ chiếm dụng đất đai. Điều đáng nói là có cán bộ quản lý đất đai không phải không biết nhưng cố tình làm lơ, thậm chí “vẽ đường cho hươu chạy”.

Tôi được biết có dự án khu du lịch sinh thái đề nghị được cấp hàng chục héc-ta; có trung tâm nghỉ dưỡng xin từ 5 đến 10 héc-ta để phục vụ khoảng 100 người; có phân hiệu đại học xin 14 héc-ta... Dân ta có câu: “tấc đất tấc vàng”. Thế nhưng vì đất là của chung, không những “không mất gì của bọ” mà có thể còn được “lại quả” nên sự “hào phóng” trong việc cấp đất quá mức cần thiết đã không còn là cá biệt. Kẽ hở này cần được bịt kín càng sớm càng tốt. Không chỉ đối với sân golf mà đối với tất cả các dự án nào có dính đến đất đai.

Phạm Khắc Lãm

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.