Không khó bịt lỗ hổng

05/09/2012 03:15 GMT+7

Nhiều bạn đọc nêu ý kiến, giải pháp sau khi đọc bài Tạm nhập nhưng không tái xuất: Phá hoại thị trường trên Thanh Niên ngày 4.9.

 Không khó bịt lỗ hổng

Phải sửa luật để hội nhập quốc tế

Việt Nam đã gia nhập WTO từ lâu, thế nhưng đến bây giờ một số mặt hàng quốc tế đã cấm nhập từ lâu mà VN vẫn cứ vô tư cho nhập. Đây là một lỗ hổng rất lớn khiến các mặt hàng “rác” tràn vào nước ta. Đã đến lúc phải sửa đổi luật pháp để phù hợp với luật pháp quốc tế, đồng thời bảo đảm sự an toàn cho nền kinh tế, đời sống dân sinh của người dân.

(trongnguyenre@gmail.com)

Rút ngắn thời hạn

Kiểm soát vấn đề này đâu có khó. Chỉ cần rút ngắn thời hạn tạm nhập, doanh nghiệp phải nộp tiền đảm bảo bằng mức thuế nhập khẩu và có báo cáo lộ trình trong hồ sơ, kiểm tra xử lý nghiêm túc... Vấn đề ở đây là cơ quan chức năng biết vi phạm nhưng làm ngơ vì lý do tế nhị nào đó mà thôi.

Lê Thanh Hương
(thanhhuong.le71@yahoo.com)

Hậu quả khôn lường

Tôi tự hỏi, với bộ máy nhà nước dày đặc từ trung ương đến địa phương như thế tại sao lại để “lọt” được những hàng hóa “rác” như thế? Mà có phải lọt ít đâu, hàng loạt container chứ không phải một hay vài ký. Với sự kiểm soát lỏng lẻo, thiếu chuyên nghiệp, vô trách nhiệm như thế thì ai biết liệu còn những hàng hóa nguy hiểm nào sẽ lọt vào Việt Nam, khi ấy hậu quả là khôn lường. Nhà nước phải rà soát, sắp xếp lại tất cả các khâu này.

Nguyễn Ngọc Văn
(Tân Phú, TP.HCM)

Sửa ngay

Tại sao biết việc tạm nhập tái xuất có quá nhiều lỗ hổng như thế lại không sửa ngay mà phải đợi… hết năm mới sửa? Với tư duy, tầm nhìn như thế thì có đến vài chục năm sau đất nước chúng ta vẫn không thể theo kịp sự phát triển của các nước đang phát triển trong khu vực, thậm chí có thể thua các thị trường đang lên như Myanmar, Campuchia. Đề nghị Quốc hội, Chính phủ phải chấn chỉnh ngay vấn nạn này để người dân không còn chịu quá nhiều thiệt thòi như thời gian vừa qua.

Ngô Mỹ Xuân
(Qui Đức, Bình Chánh, TP.HCM)

Thanh Đông
(tổng hợp)

>> Tạm nhập nhưng không tái xuất: Phá hoại thị trường
>> Tạm nhập khẩu linh kiện ôtô
>> Mập mờ xăng dầu
>> Pháp giảm giá xăng, dầu diezel
>> Cấm địa xăng dầu
>> Xăng dầu lại đồng loạt găm hàng
>> Cần khống chế giá trần xăng dầu
>> Nhà máy Dung Quất tiếp tục xuất bán xăng dầu
>> Hàng ngàn cửa hàng xăng dầu nhập nhèm nhãn hiệu

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.