Bác sĩ Nguyễn Thị Hoa: Bổ sung vi chất giúp trẻ 'mắt sáng, dáng cao, dồi dào năng lượng'

23/09/2015 08:00 GMT+7

Bên cạnh các nhóm chất dinh dưỡng chính là đạm, đường, bột, béo, chất xơ, trong giai đoạn đầu đời và kéo dài suốt thời niên thiếu, trẻ cần được bổ sung một lượng nhỏ nhưng không thể thiếu các vi chất quan trọng như vitamin A, D, B... và các chất khoáng như canxi, magiê, kẽm, sắt và mangan... để không bị còi xương, phát triển toàn diện về thể chất và trí tuệ.

Trao đổi về thực trạng trẻ em còi xương, kém phát triển thể chất và trí tuệ dù chế độ ăn uống vẫn khá đa dạng, bác sĩ Nguyễn Thị Hoa, nguyên Trưởng khoa Dinh dưỡng Bệnh viện Nhi Đồng 1, Phó chủ tịch Hội dinh dưỡng - Thực phẩm TP.HCM nhấn mạnh:

Bên cạnh các nhóm chất dinh dưỡng chính là đạm, đường, bột, béo, chất xơ, trong giai đoạn đầu đời và kéo dài suốt thời niên thiếu, trẻ cần được bổ sung một lượng nhỏ nhưng không thể thiếu các vi chất quan trọng như vitamin A, D, B... và các chất khoáng như canxi, magiê, kẽm, sắt và mangan... để không bị còi xương, phát triển toàn diện về thể chất và trí tuệ.
Trẻ thấp còi, chậm phát triển trí tuệ vì thiếu vi chất
Bác sĩ Nguyễn Thị Hoa cho biết chỉ số vi chất cần bổ sung cho trẻ là điều thường bị bỏ qua trong quá trình chăm sóc trẻ. Nhiều bà mẹ chưa thực sự hiểu rõ về tầm quan trọng đặc biệt của các vi chất thiết yếu như vitamin, kẽm, sắt, magiê… trong quá trình hỗ trợ chuyển hóa, tăng cường hấp thu các chất dinh dưỡng thiết yếu cho hệ cơ xương và phát triển não bộ, trung tâm thần kinh ở trẻ.
Trong kết quả nghiên cứu của Viện Dinh dưỡng quốc gia trên 51.092 trẻ em từ 2-5 tuổi tại 63 tỉnh thành trên cả nước, sự thiếu hụt vi chất ở trẻ lên đến 29%, với các chỉ số vi chất không được cung cấp đủ từ thực đơn hằng ngày đáng báo động như: lượng canxi chỉ đạt 49% so với nhu cầu, tỷ lệ kẽm thiếu từ 15-30%, thậm chí, một số vi chất quan trọng khác như magiê cũng thiếu đến 59%.
Bổ sung vi chất thế nào để dễ hấp thu?
Theo bác sĩ Nguyễn Thị Hoa, nhóm vi chất vitamin (vitamin A, vitamin D, vitamin B1, B2, B6…), đặc biệt là vitamin A và vitamin D3 được coi là những vi chất quan trọng, rất cần thiết cho quá trình bảo vệ các biểu mô, tăng cường thị lực, hỗ trợ hấp thu canxi vào hệ xương, giúp giảm thiểu nguy cơ suy dinh dưỡng, thấp còi và tăng cường miễn dịch. Tuy nhiên, trên thực tế, lượng vitamin A và vitamin D3 trong khẩu phần ăn hằng ngày chỉ mới đáp ứng được 65% lượng vi chất trẻ cần. Vì vậy, ngoài việc bổ sung các thực phẩm có nguồn gốc động vật như thịt, trứng có nhiều vitamin A, vitamin D3 vào thực đơn hằng ngày, mẹ nên kết hợp cho trẻ uống sữa có bổ sung vi chất, để đảm bảo cung cấp đầy đủ lượng vi chất cần thiết cho cơ thể trẻ, từ đó, hỗ trợ quá trình chuyển hóa, hấp thu canxi và các dưỡng chất quan trọng, cho bé mắt sáng, dáng cao, đạt chuẩn quốc tế.
Cùng với việc bổ sung vitamin, canxi, thì trẻ cũng cần được bổ sung vi chất kẽm, magiê để tăng miễn dịch, hoàn thiện hệ cơ xương. Thực tế, 90% lượng vi chất kẽm tập trung ở cơ, xương và tham gia vào quá trình hình thành các thành phần trên 300 enzim của cơ thể, giúp hoàn thiện hệ xương và tăng khả năng miễn dịch của cơ thể. Chính vì vậy, mẹ cần lưu ý bổ sung kẽm thông qua các thực phẩm như tôm đồng, lươn, hàu, sò huyết, gan lợn, lòng đỏ trứng, đậu xanh nảy mầm trong thực đơn ăn của trẻ. Ngoài ra, mẹ cũng cần thêm quả bơ, rau cải xanh, cải xoắn, hạnh nhân và cá hồi vào thực đơn hằng tuần để không bị thiếu hụt magiê cho trẻ.
Sữa bổ sung vi chất: Mắt sáng, dáng cao, dồi dào năng lượng
Mặc dù rất quan trọng đối với quá trình phát triển ở trẻ nhưng các loại vi chất quan trọng cho sự chuyển hóa, hấp thu và phát triển thể chất, trí tuệ của trẻ như vitamin, kẽm, canxi, magiê… lại rất dễ mất đi trong quá trình chế biến món ăn, từ sơ chế cắt, gọt cho đến nấu, hầm... “Xu hướng chung trên thế giới để giải quyết những khó khăn trong việc bổ sung vi chất cho trẻ là đưa các vi chất cần thiết vào trực tiếp các thực phẩm bổ sung như sữa uống bổ sung vi chất với công thức dinh dưỡng tiên tiến, là một giải pháp tiện lợi, giúp bổ sung hiệu quả những vi chất còn thiếu, dễ sử dụng mọi lúc, mọi nơi cho trẻ”, bác sĩ Nguyễn Thị Hoa nhấn mạnh.
 
Sữa Bổ sung vi chất ADM+, giải pháp giúp mẹ bổ sung lượng vi chất cần thiết mỗi ngày cho bé yêu!
Sữa bổ sung vi chất ADM+, giải pháp bổ sung lượng vi chất cần thiết mỗi ngày cho bé yêu
Hiện nay trên thị trường đã có sản phẩm sữa Vinamilk bổ sung vi chất ADM+ với công thức tiên tiến ADM+, phù hợp với thể trạng của trẻ em Việt Nam. Công thức ADM+ giúp bổ sung những vi chất quan trọng như canxi, vitamin A, vitmain B, vitamin D3, magiê, mangan và kẽm, giúp trẻ cao lớn vượt trội, mắt sáng hơn và là nguồn năng lượng dồi dào giúp phát triển thể chất lẫn trí tuệ.
Sữa Vinamilk bổ sung vi chất mới với công thức tiên tiến ADM+ giúp bổ sung những vi chất quan trọng như canxi, vitamin A, vitmain B, vitamin D3, magiê, mangan và kẽm giúp bé mắt sáng dáng cao dồi dào năng lượng. Hãy cho bé uống đủ 3 hộp sữa Vinamilk mỗi ngày để bé phát triển toàn diện.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.