Bác sĩ của bạn

08/11/2014 10:37 GMT+7

Em chơi thể thao và bị đứt dây chằng khớp gối đã 1 năm, em đi đứng bình thường, nhưng khó khăn khi đi nhanh, chạy, hoặc leo cầu thang và đùi có phần bị teo cơ, mong bác sĩ tư vấn cách điều trị.

Hệ thống dây chằng nâng đỡ khớp gối cấu tạo khá phức tạp nhưng có thể hình dung đơn giản gồm 5 phần chính là dây chằng bên trong, dây chằng bên ngoài, dây chằng chéo trước, dây chằng chéo sau và dây chằng bánh chè, khi một hoặc nhiều dây chằng tổn thương thì chức năng khớp gối sẽ bị ảnh hưởng.

Qua triệu chứng em mô tả thì rất có khả năng em đã bị chấn thương đứt dây chằng chéo trước. Nếu không đứt hoàn toàn dây chằng chéo trước, gối vững hoặc đứt hoàn toàn dây chằng chéo trước ở những bệnh nhân không có triệu chứng, hoặc không có nhu cầu chơi thể thao, người ít hoạt động, người già thì không phẫu thuật. Còn phẫu thuật nội soi khớp gối tái tạo lại dây chằng chéo trước bằng một mảnh gân khác thay thế là phương pháp phẫu thuật phổ biến nhất hiện nay.

Các mảnh gân thay thế có thể là gân của chính bệnh nhân hoặc lấy từ người hiến tặng. Sau phẫu thuật, bệnh nhân có giai đoạn quan trọng là tập luyện phục hồi chức năng với những bài tập khác nhau tùy theo tính chất tổn thương dây chằng, kỹ thuật mổ và chất liệu mảnh ghép. Do vậy, em cần đến Phòng khám Chấn thương chỉnh hình của bệnh viện để được khám cụ thể và có thể làm thêm các xét nghiệm chẩn đoán hình ảnh khác để có kết luận chính xác.

Bệnh viện Hoàn Mỹ Đà Nẵng tổ chức chương trình tư vấn, hỗ trợ điều trị phẫu thuật các chấn thương thể thao đứt dây chằng chéo gối, trật khớp vai, rách cơ, viêm cơ... lúc 8 giờ ngày 13.11 tại Hội trường tầng 6 Bệnh viện Hoàn Mỹ Đà Nẵng, bệnh nhân và người nhà đăng ký tham gia miễn phí qua số điện thoại 05113.509.808 - 05113.652.883

Ths.BS Lê Quang Minh
Khoa Ngoại Chấn thương Chỉnh hình - Thần kinh Bệnh viện Hoàn Mỹ Đà Nẵng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.