Ba nước ASEAN hợp tác chống cướp biển

22/06/2016 10:00 GMT+7

Ba nước ASEAN đã nhất trí thiết lập một tuyến hàng hải được bảo vệ nghiêm ngặt dành cho tàu thuyền đi qua vùng biển Sulu và Celebes, phía nam Philippines.

Reuters ngày 21.6 dẫn lời các bộ trưởng quốc phòng Indonesia, Malaysia và Philippines cho biết 3 nước đã nhất trí thiết lập một tuyến hàng hải được bảo vệ nghiêm ngặt dành cho tàu thuyền đi qua vùng biển Sulu và Celebes, phía nam Philippines.
Thời gian qua, đây là khu vực liên tục xảy ra các vụ cướp bóc tàu hàng, bắt cóc thủy thủ do nhóm Hồi giáo cực đoan Abu Sayyaf ở Philippines gây ra. Từ đầu năm đến nay, đã có ít nhất 20 thủy thủ Indonesia và Malaysia bị các tay súng Abu Sayyaf bắt cóc.
Theo Reuters, giới chức một số vùng ở Indonesia thậm chí ngừng cấp phép cho tàu chở than tới miền nam Philippines vì lo ngại các cuộc tấn công. Trong khi đó, mỗi năm lưu lượng hàng hóa đi qua vùng biển Sulu và Celebes có giá trị ước tính lên tới 40 tỉ USD.
Ngoài thiết lập “hành lang an toàn”, 3 nước cũng sẽ tăng cường tuần tra trên biển, trên không và phối hợp hộ tống các tàu thương mại trong các vùng biển chung.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.