Bà Aung San Suu Kyi có thể trở thành tổng thống Myanmar?

11/12/2015 10:53 GMT+7

Một đề xuất có thể dọn đường cho bà Aung San Suu Kyi lên làm tổng thống Myanmar bất chấp điều khoản hiến pháp cấm bà giữ chức vụ này, theo tờ The Myanmar Times ngày 10.12.

Một đề xuất có thể dọn đường cho bà Aung San Suu Kyi lên làm tổng thống Myanmar bất chấp điều khoản hiến pháp cấm bà giữ chức vụ này, theo tờ The Myanmar Times ngày 10.12.

 Bà Aung San Suu Kyi - Ảnh: AFP Bà Aung San Suu Kyi - Ảnh: AFP
Một nghị sĩ thuộc đảng USDP cầm quyền đã gia nhập hàng ngũ những người ủng hộ ý tưởng rằng bà Suu Kyi, thủ lĩnh đảng NLD đã giành thắng lợi vang dội trong cuộc tổng tuyển cử hồi tháng 11, có thể lãnh đạo đất nước nếu điều khoản 59(f) của hiến pháp Myanmar năm 2008 bị đình chỉ.
Ông Aung Ko, một sĩ quan quân đội về hưu đã mất ghế hạ viện đại diện cho thành phố Kanpetlet trong cuộc bầu cử vào ngày 8.11 qua, nói với tờ báo rằng điều này sẽ khả thi nếu nó nhận được sự chấp thuận của hơn 50% nghị sĩ.
“Không cần thiết thay đổi điều khoản 59(f) vào thời điểm hiện tại để chọn chủ tịch đảng NLD làm tổng thống. Chúng ta phải trình một kiến nghị đình chỉ điều khoản trên tại quốc hội sắp tới, và quốc hội sẽ quyết định làm điều đó nếu hơn 50% nghị sĩ ủng hộ kiến nghị. Sau đó chúng ta có thể bầu bà ấy làm tổng thống”, ông Aung Ko nói hôm 9.12.
Điều khoản 59(f) của hiến pháp Myanmar năm 2008 quy định người có thân nhân nước ngoài không thể nắm giữ chức vụ tổng thống, và người ta tin rằng nó được soạn thảo chỉ với mục đích không cho bà Suu Kyi có cơ hội làm tổng thống nước này. Tuy nhiên, sau khi NLD giành chiến thắng trong cuộc bầu cử với đa số phiếu tại quốc hội, bà Suu Kyi đã tuyên bố có thể “đứng trên tổng thống”.
Ông Aung Ko được cho là có quan hệ hữu hảo với bà Suu Kyi, tương tự như Chủ tịch quốc hội sắp mãn nhiệm Shwe Mann, người đã bị hạ bệ trong cuộc “đảo chính nội bộ” USDP cách đây vài tháng, theo The Myanmar Times.
Tuy nhiên, những thành viên khác của USDP không tin điều khoản cấm bà Suu Kyi trở thành nguyên thủ Myanmar có thể bị đình chỉ. “Tôi đã nghe nói đến vấn đề đó, nhưng theo ý kiến tôi, điều đó là không thể”, ông Zaw Myint Pe, một thành viên của USDP nói.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.