ASEAN mong muốn quan hệ sâu sắc hơn với Nhật Bản

29/10/2010 16:00 GMT+7

Quan hệ đối tác chiến lược ASEAN-Nhật Bản là một trong những quan hệ quan trọng hàng đầu của ASEAN.

Ngày 29/10, Hội nghị Cấp cao ASEAN – Nhật Bản lần thứ 13 đã mở đầu ngày làm việc thứ 2 của Hội nghị Cấp cao ASEAN 17 và các Cấp cao liên quan tại Hà Nội.

Dưới sự chủ trì của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, với sự tham dự của Thủ tướng Nhật Bản Naoto Kan và các nhà lãnh đạo ASEAN, Hội nghị đã tiến hành kiểm điểm và xác định hướng phát triển thời gian tới cho quan hệ đối thoại ASEAN-Nhật Bản cũng như trao đổi về các vấn đề khu vực và quốc tế cùng quan tâm.

Phát biểu khai mạc Hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh quan hệ đối tác chiến lược ASEAN-Nhật Bản là một trong những quan hệ quan trọng hàng đầu của ASEAN.

Thủ tướng khẳng định Việt Nam nói riêng và ASEAN nói chung mong muốn làm sâu sắc hơn nữa quan hệ toàn diện ASEAN - Nhật Bản, khai thác mọi tiềm năng để đưa hợp tác đi vào thực chất và hiệu quả hơn, góp phần thúc đẩy liên kết khu vực rộng lớn hơn ở Đông Á.  

 
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng: Quan hệ đối tác chiến lược ASEAN-Nhật Bản là một trong những quan hệ quan trọng hàng đầu của ASEAN - Ảnh: Chinhphu.vn


Trên cương vị nước điều phối quan hệ ASEAN-Nhật Bản, Indonesia đã thông báo với Hội nghị về những tiến triển mới trong quan hệ đối thoại giữa hai bên, bày tỏ vui mừng trước những bước phát triển quan trọng, thực chất thời gian qua, đặc biệt là  về kết quả thực hiện Kế hoạch hành động triển khai “Tuyên bố Tokyo về Quan hệ đối tác ASEAN-Nhật Bản năng động và dâu dài bước vào Thiên niên kỷ mới”.

ASEAN đánh giá cao vai trò của Quỹ Liên kết ASEAN-Nhật (JAIF), trong đó có việc sớm triển khai các cam kết hỗ trợ ASEAN, nhất là khoản 62 triệu USD trợ giúp khẩn cấp đối phó với khủng hoảng tài chính cho khu vực ASEAN.

ASEAN và Nhật Bản nhất trí tiếp tục đẩy mạnh các biện pháp cụ thể nhằm triển khai hiệu quả quan hệ đối tác lâu dài, hữu nghị và chiến lược vì hòa bình, ổn định và thịnh vượng ở khu vực.  

 
Ảnh: Chinhphu.vn

 
Các nhà lãnh đạo giao các Bộ trưởng và các quan chức đề ra các biện pháp cụ thể nhằm tiếp tục đẩy mạnh hơn nữa hợp tác về kinh tế - thương mại, nhất là triển khai có hiệu quả Hiệp định Đối tác kinh tế toàn diện ASEAN - Nhật Bản (AJCEP); hợp tác phát triển Tiểu vùng, đặc biệt là triển khai Sáng kiến Một thập kỷ Mekong xanh vì sự phát triển bền vững ở lưu vực Mekong; tăng cường hợp tác xử lý các vấn đề toàn cầu như suy thoái môi trường, biến đổi khí hậu, thiên tai, dịch bệnh, chống khủng bố, an ninh biển, an ninh năng lượng…; thúc đẩy hơn nữa giao lưu nhân dân...

Kết thúc, Chủ tịch Hội nghị đã ra Tuyên bố Chủ tịch về kết quả Hội nghị Cấp cao ASEAN-Nhật Bản lần thứ 13.

Theo Cổng Thông tin điện tử Chính phủ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.