Argentina quyết kiện 'kền kền' Citibank

09/04/2015 19:57 GMT+7

(TNO) Bộ trưởng Kinh tế Argentina tuyên bố kiện ngân hàng Mỹ Citibank vì đã 'cấu kết làm hại chính phủ' xung quanh vấn đề nợ chưa thanh toán, theo Reuters.

(TNO) Bộ trưởng Kinh tế Argentina tuyên bố kiện ngân hàng Mỹ Citibank vì đã "cấu kết làm hại chính phủ" xung quanh vấn đề nợ chưa thanh toán, Reuters cho biết.

Trụ sở Citibank tại Buenos Aires - Ảnh: Reuters 
Argentina cho rằng chi nhánh Citibank tại nước này đã thỏa thuận bất hợp pháp với một nhóm các chủ nợ đã tham gia vào quá trình tái cơ cấu nợ vào các năm 2005 và 2010 của Buenos Aires.
Cụ thể, Citibank bị tố đã "chơi trò mafia" sau khi đàm phán với quỹ đầu tư NML Capital, vốn đang kiện chính phủ Argentina về vấn đề trả nợ, theo AFP.
Theo đó, Citibank thỏa thuận với các quỹ đầu tư (phía Argentina gọi là quỹ đầu cơ) về việc bàn giao chi tiết tài khoản khách hàng và các hoạt động gây vốn cho phía các quỹ đầu tư kể trên. Trong khi trước đó, Citibank đã hưởng lợi từ việc đứng ra làm bên ủy thác nợ cho Argentina.
Bộ trưởng Kinh tế Argentina Axel Kicillof cho rằng thỏa thuận của Citibank đã "vi phạm và can thiệp vào quy định quản lý nợ công của chúng tôi", theo Reuters.
Động thái lần này tiếp tục phản ánh tình trạng hoạt động khó khăn của Citibank tại Argentina. Trong vài tuần qua, Argentina đã cấm Citibank hoạt động trong thị trường vốn nước này. Chính quyền Buenos Aires cũng buộc Citibank sa thải giám đốc điều hành và tiến hành thẩm định vốn hoạt động của ngân hàng quốc tế này, tạp chí tài chính Mỹ Fortune cho biết.
Tập đoàn mẹ Citigroup Inc. cho biết họ không vi phạm pháp luật Argentina đồng thời bày tỏ "sự thất vọng về ngành tư pháp" nước này, theo Reuters.
Fortune cũng đánh giá tình hình này không loại trừ khả năng Citibank sẽ "văng" khỏi Argentina. Và trong khi đây không phải thị trường mang lại nhiều doanh thu nhất cho các cổ đông Citigroup Inc., nó khiến vị thế của Citibank bị đe dọa.
Hầu hết các cổ đông đều hi vọng vào tiến trình tấn công các thị trường mới nổi như Argentina. Thống kê năm ngoái cho thấy Citibank giảm doanh thu từ kinh doanh ngân hàng 20% ở khu vực Mỹ Latinh. Và một cuộc xung đột tương tự như tại Argentina vừa qua sẽ khiến họ "gặp tổn hại trong việc kinh doanh ở các nước khác trong khu vực", Fortune cho biết.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.