Apple được lợi gì khi rót 1 tỉ USD cho 'Uber Trung Quốc'?

15/05/2016 14:47 GMT+7

Apple vừa rót 1 tỉ USD vào một ứng dụng gọi xe tại Trung Quốc. Vậy đằng sau của việc rót vốn 'khủng' này là gì?

Trên thực tế, 1 tỉ USD là một khoản tiền quá lớn, lớn hơn mục đích "tìm hiểu" mà nhiều nguồn tin đồn đoán. Dưới con mắt của các chuyên gia, việc rót vốn của Apple vào thị trường Trung Quốc lần này có ít nhất 3 mục tiêu chính.
Lấy lại hình ảnh của một ông lớn
Chỉ trong vòng 3 tháng trở lại đây, thị trường Trung Quốc đã liên tục đem tới cho Apple những tin xấu như: doanh số suy giảm tới 26%, hai dịch vụ tiện ích là iBooks và iTunes đều bị cấm phát hành.
Tất cả những tín hiệu trên đều cho thấy, Apple đang suy giảm vị thế tại Trung Quốc. Do đó, số tiền 1 tỉ USD trước hết là để duy trì tầm ảnh hưởng của Apple tại thị trường này và đây là khoản đầu tư rất khôn ngoan. Bởi Didi Chuxing, startup mà Apple đã rót vốn chính là đơn vị hiện đang độc chiếm thị trường chia sẻ hành trình tại Trung Quốc. Việc sở hữu một startup (công ty khởi nghiệp) như vậy sẽ giúp cải thiện tên tuổi của Apple hiện nay.
Bên cạnh đó, việc đầu tư một khoản tiền lớn vào Trung Quốc cũng giúp công ty có trụ sở tại Cupertino gây thiện cảm với các nhà chức trách nước sở tại. Nhờ đó, họ sẽ dễ bề xoay sở hơn tại thị trường đầy tiềm năng này.
Apple hi vọng sẽ cải thiện tình hình kinh doanh tại Trung Quốc - Ảnh: Reuters
Hệ sinh thái cạnh tranh với hàng nội địa Trung Quốc
Lý do tiên quyết giúp Apple thành công tại thị trường quốc tế nói chung chính là việc duy trì được một hệ sinh thái giữa nhà sản xuất, nhà cung ứng, lẫn các hệ thống bán lẻ, mạng tiếp thị, quảng cáo.
Tại Trung Quốc, Apple gần như thân cô thế cô khi phải đối chọi với hàng loạt các nhà sản xuất nội địa vốn có được lợi thế sân nhà. Việc sở hữu một startup Trung Quốc đồng nghĩa Apple có thêm bạn hữu tại đây.
Đặc biệt, Didi Chuxing cũng là startup do hai ông lớn trong lĩnh vực Internet tại Trung Quốc hậu thuẫn: Tencent và Alibaba. Có Didi Chuxing trong tay, Apple như hổ mọc thêm cánh do có sẵn những mối quan hệ với 2 ông lớn này.
Kết thêm bạn, doanh số của iPhone, iPad hay MacBook tại Trung Quốc sẽ được cải thiện thêm rất nhiều. Nhất là trong bối cảnh họ đang phải chịu áp lực cạnh tranh từ những Huawei, Xiaomi hay Lenovo.
Một tài xế đang tham gia dịch vụ Uber tại Trung Quốc - Ảnh: Reuters
Cú đánh vào Google và Microsoft
Hai đối thủ chính của Apple trên thị trường công nghệ hiện nay là Google và Microsoft. Google hiện đang ăn nên làm ra, còn Microsoft đang có dấu hiệu hồi phục. Thế nhưng, Uber thì liên quan gì tới Google hay Microsoft?
Chúng ta đều biết, startup Didi Chuxing vừa được Apple rót vốn chính là đối thủ lớn nhất của Uber tại Trung Quốc. Trong khi đó, về phần Uber, công ty này lại được rót vốn tổng cộng 358 triệu USD bởi Google, cũng như Microsoft.
Nói cách khác, Apple đang muốn mượn một startup nội địa để cân bằng lại thị trường Trung Quốc. Sâu xa hơn, đây còn được xem là một cú đánh gián tiếp vào hai đối thủ không đội trời chung là Google và Microsoft.
Ngoài ra, chính Apple cũng xem Uber là đối thủ. Bởi Apple hiện đang nghiên cứu hệ thống xe tự lái hướng tới đối tượng cá nhân, trong khi Uber lại chọn giải pháp công cộng hóa xe hơi ngược hẳn phương hướng với Apple.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.