Ánh Tuyết nghẹn ngào kể về lần gặp nhạc sĩ 'Đêm tàn bến Ngự'

07/04/2017 09:28 GMT+7

Trong buổi ghi hình chương trình Sol vàng với chủ đề Lê Thương và Dương Thiệu Tước, ca sĩ Ánh Tuyết không nén được xúc động khi nhớ lại lần đầu gặp tác giả ca khúc Đêm tàn bến Ngự .

Nhạc sĩ Dương Thiệu Tước (1915 - 1995) là một trong những nhạc sĩ dòng nhạc tiền chiến nổi tiếng với những ca khúc tiêu biểu như Chiều, Đêm tàn bến Ngự, Ngọc lan,Tiếng xưa... Tuy nhiên, những năm cuối đời, ông sống cuộc đời khá đạm bạc. Ca sĩ Ánh Tuyết kể lại rằng cuối năm 1993, khi tìm đến nhạc sĩ để gửi tiền tác quyền ba ca khúc trong album Cung đàn xưa của mình, chị gặp khá nhiều khó khăn bởi hầu như không nhiều người biết về ông.
Dò hỏi hội nhạc sĩ, các hãng băng đĩa... đều không có tin tức gì, tình cờ Ánh Tuyết gặp một nhà thơ và được ông dẫn đến tận nhà nhạc sĩ Dương Thiệu Tước. Lúc này, nhạc sĩ Dương Thiệu Tước dọn về sống trong một căn nhà nằm trên con hẻm nhỏ đường Hoàng Hoa Thám (quận Bình Thạnh, TP.HCM) bên cạnh một ngôi chùa.
"Lúc đó, tôi khá bất ngờ bởi căn nhà của ông không có một cái gì ngoài tài sản lớn nhất là chiếc tivi 14 inch trắng đen được ông bảo quản rất kỹ bằng cách lấy thùng các-tông úp lên. Tuy nhiên đáng nể là gần 80 tuổi nhưng ông vẫn rất cốt cách, từ lời ăn tiếng nói cho đến cách đối nhân xử thế", Ánh Tuyết nghẹn ngào kể.
Ánh Tuyết từng phát hành album Cung đàn xưa với ba ca khúc của cố nhạc sĩ Dương Thiệu Tước
Nữ ca sĩ cho biết khi gặp được nhạc sĩ, chị đã gửi tiền tác quyền theo quy định nhà nước cho thu băng cassette lúc đó là 500.000 đồng cho một bài hát. Đó là thời điểm cận tết, nhạc sĩ và gia đình khó khăn về mọi mặt. Ca sĩ Ánh Tuyết thắc mắc là các bài hát của nhạc sĩ Dương Thiệu Tước được thu âm, trình diễn và phát hành rất nhiều trên các băng đĩa, chương trình nhưng không ai biết nhạc sĩ đang ở đâu. Nhạc sĩ Dương Thiệu Tước cũng chia sẻ là ông có đi đến hãng băng đĩa nhưng người này chỉ qua người kia, người kia chỉ qua người nọ và cuối cùng ông ra về tay không.
Mang nhiều hồi ức xúc động về vị nhạc sĩ tài hoa, ca sĩ Ánh Tuyết sẽ thể hiện lại ca khúc nổi tiếng Đêm tàn bến Ngự trong đêm nhạc Sol vàng vinh danh hai nhạc sĩ Lê Thương và Dương Thiệu Tước. Chương trình sẽ lên sóng lúc 20 giờ ngày 8.4 tới trên VTV9 với nhiều bản tình ca bất hủ của hai nhạc sĩ như Bản đàn xuân, Bến xuân xanh, Ơn nghĩa sinh thành, Ngọc lan... qua tiếng hát của ca sĩ Họa Mi, Randy, Thùy Dương, Thụy Vân...
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.