Anh chi gần 300 tỉ USD củng cố quốc phòng

24/11/2015 00:00 GMT+7

Tờ The Telegraph ngày 48.11 đưa tin Thủ tướng Anh David Cameron quyết định sẽ chi gần 300 tỉ USD trong 10 năm tới để tăng cường khả năng quốc phòng của nước này, bao gồm cả cho cuộc chiến chống khủng bố.

Tờ The Telegraph ngày 48.11 đưa tin Thủ tướng Anh David Cameron quyết định sẽ chi gần 300 tỉ USD trong 10 năm tới để tăng cường khả năng quốc phòng của nước này, bao gồm cả cho cuộc chiến chống khủng bố.

Binh sĩ quân đội Hoàng gia Anh tham chiến tại Afghanistan hồi năm 2006 - Ảnh minh họa: ReutersBinh sĩ quân đội Hoàng gia Anh tham chiến tại Afghanistan hồi năm 2006 - Ảnh minh họa: Reuters
Thủ tướng Cameron nhấn mạnh số tiền trên sẽ được dùng để bảo trì và sắm thêm khí tài, nhất là các thiết bị cho lực lượng đặc nhiệm. “Chúng ta sẽ thiết lập thêm hai phi đội chiến đấu cơ Typhoon (12 chiếc/phi đội) và một phi đội máy bay tiêm kích F-35 hoạt động từ các tàu sân bay mới. Ngoài ra, chúng ta sẽ đầu tư thêm 9 máy bay trinh sát P8 của hãng Boeing để bảo vệ hạm đội tàu ngầm hạt nhân Trident, săn tàu ngầm đối phương cũng như nâng cao khả năng tìm kiếm và cứu hộ trên biển”, lãnh đạo Anh nhấn mạnh.
Anh sẽ tăng cường đội chiến đấu cơ Eurofighter Typhoon - Ảnh: Reuters
Đến năm 2023, số chiến đấu cơ được triển khai từ các tàu sân bay Anh sẽ tăng từ 8 lên 24 chiếc. Song song đó, London sẽ thành lập 2 lữ đoàn chiến đấu gồm tổng cộng 10.000 người vào năm 2025, để có thể triển khai chớp nhoáng đến các vùng chiến tranh trên toàn cầu dưới sự hỗ trợ của hàng loạt xe thiết giáp mới.
Tuyên bố trên được đưa ra trong bối cảnh quốc hội Anh chuẩn bị bỏ phiếu về việc khởi động chiến dịch không kích chống IS tại Syria vào tháng tới. London đã thực hiện nhiều vụ không kích chống IS tại Iraq kể từ tháng 8.2014, nhưng quốc hội Anh cho đến nay vẫn từ chối mở rộng chiến dịch sang Syria. Hãng Bloomberg đưa tin trong cuộc gặp Tổng thống Pháp Francois Hollande tại thủ đô Paris ngày 23.11, Thủ tướng Cameron đã đồng ý cho Paris sử dụng căn cứ Akrotiri của Anh tại đảo Cyprus để thực hiện các chiến dịch quân sự chống IS tại Syria.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.